ทำบุญ 7, 50, 100 วัน ล้วงลึก ธรรมเนียม สู่ ความเชื่อ ที่คนไทยยึดถือ

ล้วงลึก ธรรมเนียม สู่ ความเชื่อ มาไขความหมายและนัยยะสำคัญของพิธีอุทิศบุญเหล่านี้ ตั้งแต่พิธีที่วัดบ้านไปจนถึงพระราชพิธีอันศักดิ์สิทธิ์

ล้วงลึก ธรรมเนียม สู่ ความเชื่อ สำหรับ ธรรมเนียมปฏิบัติและความเชื่อ การทำบุญให้ผู้ล่วงลับ การทำบุญให้ผู้ล่วงลับตามวาระ 7, 15, 50, และ 100 วัน เป็น "ธรรมเนียมปฏิบัติ" ที่สืบทอดกันมาในสังคมไทย ซึ่งมีรากฐานมาจาก "ความเชื่อ" ทางพระพุทธศาสนาผสมผสานกับความเชื่อดั้งเดิม เพื่อแสดงความกตัญญูและอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่จากไป

ทำบุญ 7, 50, 100 วัน ล้วงลึก ธรรมเนียม สู่ ความเชื่อ ที่คนไทยยึดถือ

ทำบุญ 7, 50, 100 วัน ล้วงลึก ธรรมเนียม สู่ ความเชื่อ ที่คนไทยยึดถือ

 

1. ความหมายของธรรมเนียมปฏิบัติ

ธรรมเนียมปฏิบัติ (หรือประเพณี) คือ พิธีกรรม ที่ครอบครัวและญาติมิตรจัดขึ้นเพื่อ อุทิศบุญกุศล ไปให้แก่ผู้ล่วงลับตามวาระหลังการเสียชีวิต ซึ่งเป็นวิธีแสดงความรัก ความห่วงใย และ กตัญญูกตเวทิตา ที่ผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่มอบให้แก่บุพการีหรือผู้เป็นที่รัก โดยรูปแบบพิธีอาจแตกต่างกันไปตั้งแต่ระดับ วัดบ้าน ไปจนถึง พระราชพิธี แต่มีหลักการสำคัญเดียวกันคือ การให้ทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา แล้วอุทิศผลบุญนั้นให้ผู้ตายผ่านการ กรวดน้ำ หรือ ทอดผ้าบังสุกุล

 

ทำบุญ 7, 50, 100 วัน ล้วงลึก ธรรมเนียม สู่ ความเชื่อ ที่คนไทยยึดถือ

2. ที่มาของความเชื่อตามวาระวัน

การกำหนดวาระ 7, 50, และ 100 วัน มาจากความเชื่อที่ว่า ดวงวิญญาณ ของผู้ล่วงลับยังคงวนเวียนและรอคอยการได้รับส่วนบุญใน ช่วงเวลาสำคัญ หลังการเสียชีวิต ก่อนจะเข้าสู่ภพภูมิใหม่ (สุคติภูมิหรือทุคติภูมิ)

 

  • 7 วัน (สัตตมวาร): เชื่อกันว่าเป็นช่วงที่วิญญาณยังอยู่ใกล้ชิดกับโลกมนุษย์ หรือกำลังเดินทางสู่ยมโลกเพื่อรอการพิพากษา บุญกุศล ที่ญาติอุทิศให้ในช่วงนี้จึงถือว่ามีผลอย่างยิ่ง
  • 50 วัน (ปัญญาสมวาร): เชื่อว่าเป็นช่วงที่วิญญาณกำลัง รอการพิพากษา จากพระยายมราช การทำบุญเป็นเหมือนการ เติมกำลังบุญ ให้แก่ผู้ล่วงลับ เพื่อให้ได้รับผลบุญไปเป็นเสบียงในการเดินทางสู่ภพภูมิที่ดี
  • 100 วัน (ศตมวาร): เชื่อว่าเป็น วาระสำคัญ ที่การพิพากษาจากพระยายมราชจะสิ้นสุดลง และดวงวิญญาณจะเริ่มเดินทางเข้าสู่ ภพภูมิใหม่ อย่างถาวร การทำบุญ 100 วัน จึงเป็นพิธีใหญ่ที่แสดงถึงการส่งผู้ล่วงลับให้เดินทางไปสู่สุคติ

 

แม้ว่าในทาง พระพุทธศาสนา จะไม่ได้มีพุทธบัญญัติให้กำหนดวันทำบุญอย่างตายตัว แต่การทำบุญเมื่อใดก็ตามที่ ญาติระลึกได้ และ มีศรัทธา ย่อมเป็นบุญและสามารถอุทิศให้ผู้ล่วงลับได้ (โดยเฉพาะใน ติโรกุฑฑสูตร ที่กล่าวถึงการอุทิศบุญให้ญาติ) การกำหนดวาระเวลาเหล่านี้จึงเป็นเพียง ประเพณี ที่ถูกผนวกเข้ามาเพื่อความเป็นระเบียบและให้ญาติได้มีโอกาสรวมตัวกันทำบุญอุทิศอย่างพร้อมเพรียง

 

3. รูปแบบพิธีการ

พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับโดยทั่วไปจะประกอบด้วย

  • นิมนต์พระสงฆ์ มาสวดพระพุทธมนต์ (เจริญพระพุทธมนต์)
  • ถวายภัตตาหาร (มตกภัต) และ สังฆทาน แด่พระสงฆ์
  • ทอดผ้าบังสุกุล (บางพิธี) และถวายเครื่องไทยธรรม
  • กรวดน้ำ เพื่ออุทิศบุญกุศลที่ทำทั้งหมดให้แก่ผู้ล่วงลับ (โดยการเอ่ยชื่อ)

 

ความแตกต่างระหว่าง วัดบ้าน กับ พระราชพิธี มักอยู่ที่ความใหญ่โตของพิธี การใช้ราชาศัพท์ และผู้เข้าร่วมพิธี แต่แก่นแท้คือการอุทิศบุญตามความเชื่อในวาระเวลาเดียวกัน

 

ทำบุญ 7, 50, 100 วัน ล้วงลึก ธรรมเนียม สู่ ความเชื่อ ที่คนไทยยึดถือ

 

การอุทิศบุญ 7 วัน 50 วัน 100 วัน | โดย พระนพดล คุณโชโต | 18 ก.ค. 2567 การอุทิศบุญ 7วัน 50วัน 100วัน วิดีโอนี้เป็นการบรรยายธรรมะที่เกี่ยวข้องกับการอุทิศบุญตามวาระ 7, 50, และ 100 วัน ซึ่งตรงกับประเด็นเรื่องความเชื่อและการทำบุญให้ผู้ล่วงลับ