- 10 พ.ย. 2568
ควรจ่ายไหม? คลินิกทำฟันเรียกเก็บเงิน 2,000 บาท หลังเก้าอี้หัก คนไข้แค่เด็กวัย 15 ปี ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น ใครควรรับผิดชอบ
กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ในกลุ่ม "พวกเราคือผู้บริโภค" ตั้งคำถามว่า “ไปทำฟันแล้วเก้าอี้หัก คลินิกเรียกเก็บค่าซ่อม 2,000 บาท แบบนี้เราต้องจ่ายหรือไม่ครับ?” โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นผู้ปกครองของเด็ก 15 ปีคนดังกล่าว ได้ออกมาอธิบายเพิ่มเติมว่า
เหตุเกิดขึ้นระหว่างที่ลูกสาววัย 15 ปี น้ำหนักประมาณ 45 กิโลกรัม กำลังจะลุกจากเก้าอี้ทำฟัน จึงใช้มือเท้าที่วางแขนเพื่อขยับตัว แต่เกิดเสียงดังคล้ายอุปกรณ์ร้าว หลังทำฟันเสร็จ คุณหมอแจ้งว่าน้องทำเก้าอี้แตก แต่ยังไม่ได้เรียกเก็บเงินในวันนั้น
ต่อมา ประมาณหนึ่งสัปดาห์หลังเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่คลินิกโทรมาแจ้งผู้ปกครองว่า หมอเจ้าของคลินิกต้องการให้รับผิดชอบค่าซ่อม “คนละครึ่ง” กับคลินิก เป็นเงิน 2,000 บาท โดยผู้ปกครองตั้งข้อสงสัยว่า คลินิกควรมี “ประกันอุปกรณ์ทางการแพทย์” หรือไม่ เพราะเครื่องมือควรได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย เจ้าหน้าที่กลับตอบว่า “ประกันหมดแล้ว และแตกตรงน้อง ต้องรับผิดชอบเอง”
เมื่อผู้ปกครองถามกลับว่า หากวันนั้นน้องบาดเจ็บเพราะเก้าอี้หัก คลินิกจะรับผิดชอบอย่างไร เจ้าหน้าที่ตอบเพียงว่า “ก็ปฐมพยาบาลให้น้องค่ะ”
โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นไวรัล มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างดุเดือด เช่น
-No ทำไมโยนภาระให้คนไข้ ถ้าได้รับบาดเจ็บ/อันตราย ฟ้องฉ่ำ
-คุณต้องหาที่รักษาฟันใหม่ ส่วน หมอฟันรีบไปรักษาสมองก่อน ของที่ให้บริการลูกค้า ต้องคุณภาพดี และปลอดภัย ครับ ถ้าผิดพลาดหรือเสียหายขณะที่ให้บริการลูกค้า เป็นผมต้องขอโทษจากใจ แถมลดค่าทำฟัน 20- 30% แต่คงไม่ตีมึนเก็บค่าเสียหายจากลูกค้า
-ห๊าได้หรอ เก้าอี้ไม่แข็งแรงป่ะ ผมทำงานในor ผ่าตัดคนไข้ท้าวแขนไม่รู้จะท้าวยังไง เคยผ่าหนักสุดสมัยก่อน120kg ยังไม่เป็นไรเลย5555555
-พี่กลับมาตอบหน่อยค่ะ ว่าไม่ได้จ่าย ซึ่งเจ้าของโพสต์ต้นเรื่องได้ออกมาคอมเมนต์ตอบว่า ไม่ได้จ่ายครับ วันแรก ทางเจ้าหน้าที่คลินิก ยังไม่ได้แจ้งเรียกเก็บเงินครับ แต่เขาเรียกช่างมาประเมินซ่อม และโทรมาแจ้งขอเก็บค่าซ่อมครับ






