ทล. ลุยสร้างวงแหวนหาดใหญ่ ยกระดับเศรษฐกิจ เชื่อมการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย

กรมทางหลวง ผลักดันโครงการวงแหวนรอบเมืองหาดใหญ่ ยกระดับสงขลาสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมชายแดนไทย - มาเลเซีย

ทล. ลุยสร้างวงแหวนหาดใหญ่ ยกระดับเศรษฐกิจ เชื่อมการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย กรมทางหลวง (ทล.) กระทรวงคมนาคม เดินหน้าพัฒนาโครงข่ายคมนาคมที่สำคัญในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง โดยผลักดันโครงการ “ถนนวงแหวนรอบเมืองหาดใหญ่” เพื่อยกระดับศักยภาพจังหวัดสงขลาในฐานะศูนย์กลางการค้าและระบบโลจิสติกส์ของภูมิภาค อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ถือเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญอันดับต้นของภาคใต้ มีบทบาทโดดเด่นทั้งด้านการค้า การท่องเที่ยว การประมง และการเกษตรกรรม ด้วยทำเลที่ตั้งยุทธศาสตร์เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างภาคใต้ตอนบนและตอนล่าง โดยมีแนวทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดพัทลุงสู่หาดใหญ่ และมุ่งหน้าสู่ด่านพรมแดนไทย - มาเลเซีย รวมถึงเชื่อมต่อโครงข่ายสำคัญ ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 414 407 และ 43 ไปยังเมืองสงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส 

 

ทล. ลุยสร้างวงแหวนหาดใหญ่ ยกระดับเศรษฐกิจ เชื่อมการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย

การมีโครงข่ายทางเลี่ยงเมืองที่มีประสิทธิภาพ คือปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของเมืองนั้น ๆ โครงการฯ จึงเป็นกลไกสำคัญที่จะยกระดับเศรษฐกิจของภาคใต้ตอนล่างให้ทัดเทียมกับเมืองเศรษฐกิจชั้นนำอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นแล้วในจังหวัดใหญ่ ๆ ทั่วประเทศไทย ที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาการจราจร ได้แก่ ทางเลี่ยงเมืองเชียงใหม่ (ทล.121) ประกอบด้วย ถนนวงแหวนรอบนอกหลายสาย (วงแหวนรอบที่ 1 2 และ 3) ที่ช่วยจัดการจราจรทั้งที่ต้องการเข้าสู่ตัวเมืองและเดินทางผ่านไปยังอำเภออื่น ๆ ทางเลี่ยงเมืองขอนแก่น (ทล.230) เป็นเส้นทางที่ช่วยเสริมศักยภาพให้ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะการเชื่อมต่อการคมนาคมไปยังจังหวัดใกล้เคียง และถนนวงแหวนรอบเมืองอุดรธานี (ทล.216) เป็นถนนบายพาสสำคัญ ช่วยลดความแออัดในตัวเมืองอุดรธานี และเชื่อมโยงการเดินทางบนถนนมิตรภาพ (ทล.2) สู่จังหวัดหนองคายและสกลนคร ดังนั้น โครงการฯ จึงเป็นการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ เพื่อตอกย้ำสถานะของสงขลาในฐานะเมืองเศรษฐกิจภาคใต้และศูนย์กลางการค้าขายประเทศเพื่อนบ้าน

 

นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล อธิบดี ทล. เปิดเผยว่า โครงการฯ เป็นแผนงานโครงการสำคัญภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาทางเลี่ยงเมืองของ ทล. และเป็นนโยบายเร่งด่วนของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2568 ได้ประชุมและลงพื้นที่ตรวจติดตามงานและได้กำชับให้ ทล. เร่งรัดทุกขั้นตอนเพื่อผลักดันโครงการฯ โดยเร็ว ซึ่ง ทล. ได้ดำเนินโครงการด้านตะวันออกช่วงแรกแล้ว จากทางหลวงหมายเลข 4 (บ้านพรุ) ถึงทางหลวงหมายเลข 4135 ทางเข้าท่าอากาศยานหาดใหญ่ ระยะทาง 7.182 กิโลเมตร ขนาด 4 ช่องจราจร ใช้งบประมาณค่าเวนคืนและก่อสร้างรวม 3,378 ล้านบาท ปัจจุบันมีความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธาด้านซ้ายทางประมาณ 50% และด้านขวาทางประมาณ 15% สำหรับส่วนที่เหลือ ประกอบด้วย 1) ด้านตะวันออก ระยะทาง 24.153 กม. เริ่มจากทางหลวงหมายเลข 414 บ้านทุ่ง ผ่านทางหลวงหมายเลข 407 และ 43 สิ้นสุดบรรจบทางหลวงหมายเลข 4 ทางด้านใต้ของเมืองหาดใหญ่ งบประมาณค่าเวนคืนและก่อสร้างรวม 17,890 ล้านบาท 2) ด้านตะวันตก ระยะทาง 35.51 กม. เริ่มจากท่าอากาศยานหาดใหญ่วนขึ้นไปทางเหนือผ่านทางหลวงหมายเลข 4287 และเชื่อมทางหลวงหมายเลข 4 ทางด้านเหนือของเมืองหาดใหญ่ และไปสิ้นสุดที่จุดบรรจบทางหลวงหมายเลข 414 งบประมาณค่าเวนคืนและก่อสร้างรวม 24,037 ล้านบาท โดยรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการได้รับความเห็นชอบแล้ว และ ทล. อยู่ระหว่างเตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติดำเนินโครงการ และเข้าสู่ขั้นตอนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและก่อสร้างต่อไป

 

อธิบดี ทล. กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อโครงการแล้วเสร็จครบทั้งวง วงแหวนรอบเมืองหาดใหญ่จะเป็นโครงข่ายโลจิสติกส์สำคัญ ที่เชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจ กระจายโอกาสสู่ชุมชนรอบนอก และเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่ง ลดปัญหาการจราจรแออัดในเขตเมือง สนับสนุนการท่องเที่ยว การค้า และเศรษฐกิจชายแดนไทย - มาเลเซีย โดยมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนและเสริมศักยภาพเศรษฐกิจของภาคใต้ตอนล่างอย่างยั่งยืน