สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ กระทรวงสาธารณสุข ลงนามตรวจหาเชื้อโควิด-19

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ลงนามตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้แก่นักกีฬาฟุตบอล และบุคลากรในการแข่งขันไทยลีกกว่า 6,100 คน ทั้งก่อนและระหว่างแข่งขัน

 

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือ เพื่อการตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด-19 ให้แก่นักกีฬาและบุคลากรฟุตบอลอาชีพ ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้ลงนาม


พร้อมกันนี้ ยังได้รับเกียรติจาก นายแพทย์ สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, นายบัลลังก์ อุปพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข, นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ, มร. เบนจามิน ตัน ที่ปรึกษาและผู้อำนวยการคลับ ไลเซนซิง เข้าร่วม

สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ กระทรวงสาธารณสุข ลงนามตรวจหาเชื้อโควิด-19

โดย นายอนุทิน กล่าวว่า “กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดทำบันทึกข้อตกลง เพื่อดำเนินการตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด 19 ให้กับนักกีฬา และบุคลากรฟุตบอลอาชีพในการแข่งขันไทยลีก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากรัฐบาลได้มีมาตรการผ่อนปรนกิจการต่างๆ รวมถึงการจัดแข่งขันกีฬาแบบมีผู้ชม ที่ต้องจัดภายใต้มาตรการป้องกัน ควบคุมโรค โดยการแข่งขันฟุตบอลไทยลีกที่จะเริ่มแข่งขันในวันที่ 12 กันยายน 2563 ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ก็ต้องดำเนินการตามคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจการ และกิจกรรมด้านการกีฬา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำหนดให้นักกีฬา และบุคลากรฟุตบอลอาชีพทุกคนในทีม ต้องผ่านการตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อไวรัสโควิด 19 ด้วยวิธี RT-PCR ทั้งก่อนและระหว่างฤดูกาลแข่งขัน”

สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ กระทรวงสาธารณสุข ลงนามตรวจหาเชื้อโควิด-19
 


นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า “กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะอบรมวิธีการเก็บตัวอย่างทั้งแบบจากโพรงจมูกและน้ำลาย ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ของแต่ละทีม เพื่อให้สามารถเก็บตัวอย่างได้เองในอนาคต โดยส่งตรวจได้ที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งมีศักยภาพในการตรวจวันละ 1,000 ตัวอย่าง และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทุกแห่ง ตรวจได้วันละ 400 ตัวอย่าง กรณีผลตรวจเป็นบวก ต้องเข้าสู่กระบวนการตามรูปแบบของกรมควบคุมโรค โดยจะเก็บตัวอย่าง ทั้งในช่วงก่อนแข่งและระหว่างฤดูกาลแข่งขัน โดยเริ่มครั้งแรกในวันที่ 8-9 กันยายน 2563”

สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ กระทรวงสาธารณสุข ลงนามตรวจหาเชื้อโควิด-19

ด้าน พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “นักกีฬาและบุคลากรฟุตบอลทั้งหมด เช่น ผู้ตัดสิน สตาฟฟ์ เป็นต้น จะต้องขึ้นทะเบียนกับ บริษัท ไทยลีก จำกัด ภายในวันที่ 7 กันยายน 2563 จากนั้นบริษัทจะส่งรายชื่อให้สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายในวันที่ 8-9 กันยายน 2563 และเมื่อได้รับผลการตรวจ ก็จะส่งไปให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาทราบด้วย โดยจำนวนนักกีฬาและบุคลากรฟุตบอลสำหรับการแข่งขันไทยลีก แบ่งเป็น ไทยลีก 1 จำนวน 16 ทีม ไทยลีก 2 จำนวน 18 ทีม และไทยลีก 3 ที่แข่งขันตามภูมิภาค ประมาณ 6,100 คน สำหรับค่าตรวจหาเชื้อ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย”

สำหรับ การตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบแรก จะทำการตรวจระหว่างวันที่ 8-9 กันยายน 2563 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ประจำจังหวัด 15 แห่ง​ทั่วประเทศ ประกอบด้วย เชียงใหม่, เชียงราย, พิษณุโลก, นนทบุรี (กระทรวงสาธารณสุข), ชลบุรี, อุดรธานี, อุบลราชธานี, นครสวรรค์, สมุทรสงคราม, ขอนแก่น, นครราชสีมา, สุราษฎร์ธานี, สงขลา, ภูเก็ต และ ตรัง ก่อนที่การแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก และ M-150 แชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาล 2020 จะกลับมาแข่งขันกันต่อนัดที่ 5 ในวันเสาร์ที่ 12 กันยายน นี้