อาลัย นักเตะชาวฝรั่งเศส เสียชีวิตในวัย 73 หลังนอนโคม่านานเกือบ 40 ปี

แฟนบอลสุดเศร้าอาลัย นักเตะชาวฝรั่งเศส เสียชีวิตในวัย 73 ปี หลังนอนโคม่านานเกือบ 40 ปี ทั้งๆ ที่ไม่มีโรคประจำตัว

ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าในวงการกีฬาอีกครั้ง เมื่อสื่อต่างประเทศได้รายงานการเสียชีวิตของ ฌ็อง-ปิแอร์ อดัมส์ (Jean-Pierre Adams) นักเตะชาวฝรั่งเศส ที่เพิ่งเสียชีวิตไปในวัย 73 ปี หลังป่วยโคม่ากลายเป็นเจ้าชายนิทรานานเกือบ 40 ปี เพียงเพราะการผ่าตัดเล็กน้อยที่ทำอย่างสะเพร่า จนนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการทำลายทั้งชีวิตของเขา กระทั่งหมดโอกาสได้ก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในอาชีพนักฟุตบอล

นักเตะชาวฝรั่งเศส เสียชีวิตในวัย 73 หลังนอนโคม่านานเกือบ 40 ปี

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า

โดย อดัมส์ เคยเล่นฟุตบอลในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก อีกทั้งเขายังเคยเล่นให้กับสโมสรชื่อดังหลายสโมสรในลีกเอิง ฝรั่งเศส อาทิ นีมส์ (Nîmes Olympique) 1970 - 1973, นีซ (OGC Nice) 1973 - 1977 และ ปารีส แซงต์ - แชร์กแมง หรือ เปเอสเช (Paris Saint-Germain - PSG) 1977 - 1979 รวมทั้งติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่ ตั้งแต่ปี 1972 - 1976

ขณะที่เส้นทางฟุตบอลของเขากำลังรุ่งโรจน์ แต่แล้วในเดือนมีนาคม 1983 เขาก็ได้รับบาดเจ็บบริเวณเอ็นเข่าฉีก ขณะฝึกซ้อม จนต้องเข้ารับการผ่าตัดเข่าที่โรงพยาบาลในเมืองลียง แต่ผลปรากฏว่าในวันดังกล่าว แพทย์และพยาบาลส่วนมากสไตรก์หยุดงาน ทั้งโรงพยาบาลเกือบไม่มีบุคลากรทางการแพทย์หลงเหลืออยู่ มีแต่แพทย์ฝึกหัด แต่โรงพยาบาลก็ยังคงตัดสินใจผ่าตัดให้กับอดัมส์

นักเตะชาวฝรั่งเศส เสียชีวิตในวัย 73 หลังนอนโคม่านานเกือบ 40 ปี

ตามรายงานระบุว่า วิสัญญีแพทย์เพียงคนเดียว ซึ่งยังอยู่ในระดับฝึกหัดเช่นกัน ทำหน้าที่ให้ยาสลบคนไข้ 8 คน รวมทั้งอดัมส์ด้วย กระทั่งการผ่าตัดมาถึง วิสัญญีแพทย์ แพทย์ฝึกหัดและพยาบาลคนอื่นๆ ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดชุ่ย เนื่องจากพวกเขาทำผิดพลาดหลายอย่าง รวมทั้งการให้ยาสลบ ส่งผลให้อดัมส์ประสบภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันและสมองได้รับความเสียหายอย่างหนัก


หลังจากครั้งนั้น อดัมส์ ก็ไม่ได้ฟื้นขึ้นมาอีกเลย ก่อยจะกลายเป็นผู้ป่วยโคม่า ซึ่งเขารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 15 เดือน ก่อนจะออกมาอยู่ที่บ้านในเมืองนีมส์ โดยมี แบร์นาเด็ตต์ ภรรยา คอยดูแล แต่บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำการผ่าตัดในวันนั้นลอยนวลและไม่ถูกดำเนินการทางกฎหมายใดๆ

นักเตะชาวฝรั่งเศส เสียชีวิตในวัย 73 หลังนอนโคม่านานเกือบ 40 ปี


ต่อมาในช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 มีการสอบสวนสืบสวนเกิดขึ้น หนึ่งในเจ้าหน้าที่สารภาพว่า ถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่ที่ตัวเองไม่ถนัดและไม่รู้เรื่อง อีกทั้งเจ้าหน้าที่เหล่านี้ถูกลงโทษแค่พักงาน 1 เดือน และถูกปรับ 750 ยูโร หรือประมาณ 29,000 บาท (คิดตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน)

 

กระทั่งตามรายงานล่าสุด วันที่ 6 กันยายน 2564 อดัมส์ ก็เสียชีวิตจากไปในวัย 73 ปี หลังจากโคม่ามา 39 ปี ขณะที่ทางด้านสโมสรนีมส์ นีซ และเปเอสเช ก็ได้ออกแถลงการณ์ไว้อาลัยแด่การจากไปอย่างน่าเศร้าของอดัมส์

นักเตะชาวฝรั่งเศส เสียชีวิตในวัย 73 หลังนอนโคม่านานเกือบ 40 ปี

ข้อมูลจาก BBC


โค้ดส่วนลดลาซาด้า