เปิดประวัติ มาโน โพลกิง โค้ชทีมชาติไทยคนปัจจุบัน ผู้เรียกคืนศรัทธาบอลไทย

เปิดประวัติ มาโน โพลกิง โค้ชทีมชาติไทย สัญชาติบราซิลเลียน - เยอรมัน คนปัจจุบัน ผู้เรียกคืนศรัทธาบอลไทย หลังพาทีมคว้าแชมป์อาเซียนสมัยที่ 6

คว้าแชมป์อาเซียนมอบความสุขเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทยอย่างสุขสม สำหรับนักฟุตบอลทีมชาติไทย แต่อีกคนที่ลืมไม่ได้นอกจากมาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำแล้ว เห็นทีก็คงเป็น โค้ชทีมชาติไทยคนปัจจุบัน

เปิดประวัติ มาโน โพลกิง โค้ชทีมชาติไทยคนปัจจุบัน ผู้เรียกคืนศรัทธาบอลไทยด้วยแชมป์แรกในชีวิต

วันนี้ทีมข่าวไทยนิวส์จะพาไปทำความรู้จัก มาโน โพลกิง โค้ชทีมชาติไทย ที่เพิ่งก้าวเข้ามาคุมทีมชุดใหญ่ครั้งแรก และพาทีมชาติไทยคว้าแชมป์ได้ทันที ถือเป็นการเรียกคืนศรัทธาบอลไทยให้กับแฟนบอลชาวไทย ด้วยการทวงความเป็นจ้าวอาเซียนกลับคืนมา


ประวัติ มาโน โพลกิง เขามีชื่อจริงว่า อเล็กซานเดร โพลกิง เกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 1976 ที่ประเทศบราซิล ปัจจุบันอายุ 45 ปี เป็นคนสัญชาติบราซิลเลียน - เยอรมัน ที่มีส่วนสูง 183 เซนติเมตร

เปิดประวัติ มาโน โพลกิง โค้ชทีมชาติไทยคนปัจจุบัน ผู้เรียกคืนศรัทธาบอลไทยด้วยแชมป์แรกในชีวิต
มาโน อเล็กซานเดร โพลกิง เกิดที่ประเทศบราซิล แต่มาเติบโตที่ประเทศเยอรมนี และเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังที่นี่ โดยเขาเล่นในตำแหน่งปีก/กองกลางตัวรุก ผ่านการค้าแข้งกับกับสโมสรในเมืองเบียร์ อาทิ เฟาเอฟเบ บีเลเฟลด์, อาร์มีเนีย บีเลเฟลด์, ดาร์มสตัดท์

 

จากนั้น มาโน ออกไปค้าแข้งที่ประเทศไซปรัส กับสโมสร โอลิมเปียกอส นิโคเซีย และ อาโปเอล นิโคเซีย ก่อนจะแขวนสตั๊ดไปในปี 2007 ด้วยวัย 31 ปี ซึ่งในอาชีพการเป็นนักฟุตบอล มาโน ไม่ได้ประสบความสำเร็จ และไม่เคยคว้าแชมป์อะไรได้เลย 

 

แต่หลังจากแขวนสตั๊ด มาโน ก็ผันตัวเข้าสู่บทบาทโค้ช เริ่มจากการเป็นผู้ช่วยของ วินฟรีด เชเฟอร์ ที่สโมสร อัล ไอน์ (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) และ เอฟซี บากู (อาเซอร์ไบจาน) กระทั่ง เชเฟอร์ ได้เข้ามารับตำแหน่งกุนซือทีมชาติไทย มาโนจึงติดสอยห้อยตามมายังเมืองไทยด้วย เมื่อปี 2011

 

ทั้งนี้ เชเฟอร์ นั่งเก้าอี้แม่ทัพช้างศึกจนถึงปี 2013 ก็ถูกปลดพ้นตำแหน่ง เนื่องจากผลงานน่าผิดหวัง ก่อนที่ เชเฟอร์ จะได้ย้ายไปคุมทัพ เมืองทอง ยูไนเต็ด แต่ทว่าคราวนี้ มาโน ไม่ได้ติดตามไปรับบทมือขวาของเชเฟอร์แล้ว โดยเขาได้รับโอกาสคุมช้างศึกชุดเล็ก ทีมชาติไทยชุดยู-22 ในช่วงสั้นๆ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ตกรอบคัดเลือก ศึกยู-22 ชิงแชมป์เอเชีย 2013

เปิดประวัติ มาโน โพลกิง โค้ชทีมชาติไทยคนปัจจุบัน ผู้เรียกคืนศรัทธาบอลไทยด้วยแชมป์แรกในชีวิต

หลังจากนั้นเขาหันมารับงานคุมสโมสรไทยลีก โดยนั่งเก้าอี้กุนซือ อาร์มี่ ยูไนเต็ด และสามารถพาทีมทำผลงานได้ดีเกินคาด จบอันดับ 6 ของศึกไทยลีก 2013 นั่นทำให้ฤดูกาลต่อมา เขาถูกดึงตัวไปคุมทัพ สุพรรณบุรี เอฟซี แต่ มาโน ร่วมงานกับ “ช้างศึกยุทธหัตถี” ได้เพียงไม่กี่เดือนก็ถูกเด้งตกเก้าอี้ เหตุเพราะผลงานไม่เป็นไปตามเป้าของสโมสร 


ต่อมาในเดือนธ.ค. 2020 มาโน เซ็นสัญญาคุมทัพ โฮจิมินห์ ซิตี้ สโมสรในศึกฟุตบอลวีลีก ประเทศเวียดนาม แต่ผลงานก็ไม่ได้เปรี้ยงปร้างอย่างที่คิด โดยพาทีมชนะเพียงแค่ 4 จาก 12 นัด ก่อนที่ศึกฟุตบอลวีลีกจะถูกเบรกและตัดจบฤดูกาลในเวลาต่อมา เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 และสัญญาของ มาโน่ กับ โฮจิมินห์ ก็สิ้นสุดลงตรงนั้น 

เปิดประวัติ มาโน โพลกิง โค้ชทีมชาติไทยคนปัจจุบัน ผู้เรียกคืนศรัทธาบอลไทยด้วยแชมป์แรกในชีวิต

จนล่าสุด มาโน ได้คัมแบ็กสู่วงการลูกหนังเมืองไทยอีกครั้ง และเป็นการกลับมารับงานใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขาเลยก็ว่าได้ เมื่อถูกแต่งตั้งเป็น กุนซือทีมชาติไทยชุดใหญ่ เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นเป็นการเซ็นสัญญาระยะสั้นคุมทัพลุยศึก “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” ที่ประเทศสิงคโปร์

 

ทั้งนี้ มาโน่ มีเวลาเตรียมทีมแค่ประมาณ 2 เดือน และนักเตะก็มีเวลารวมตัวฝึกซ้อมกันจริงๆ จังๆ เพียงแค่สัปดาห์เดียวก่อนที่ทัวร์นาเมนต์จะเริ่มต้นขึ้น พร้อมกับมีกระแสวิพากษณ์วิจารณ์ต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะเรื่องฝีไม้ลายมือของมาโน่ เพราะตลอดอาชีพกุนซือที่ผ่านมา เขาไม่เคยประสบความสำเร็จพาทีมคว้าแชมป์ใดๆ ได้เลยแม้แต่รายการเดียว

 

แต่ในที่สุด ผลงานในสนามก็เป็นบทพิสูจน์ทุกอย่าง เมื่อ มาโน สามารถลบคำสบประมาท พาทัพ "ช้างศึก" โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม จนผงาดคว้าแชมป์ซูซูกิ คัพ 2020 ได้สำเร็จตามเป้าหมาย หลังจากชนะอินโดนีเซีย ด้วยสกอร์รวม 6-2 ในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งนับเป็นแชมป์รายการนี้เป็นสมัยที่ 6 ของทีมชาติไทย มากที่สุดในชาติอาเซียนทั้งหมด และเป็นแชมป์แรกในชีวิตของ มาโน อีกด้วย


หลังจากนี้ ต้องติดตามกันต่อไปว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยจะพิจารณาต่อสัญญาฉบับใหม่ให้กับยอดโค้ชทีมชาติไทยคนใหม่ดีกรีแชมป์อาเซียนรายนี้หรือไม่

 

สถิติผลงานการคุมทีมก่อนหน้านี้ของ มาโน โพลกิง
ทีมชาติไทย ยู-22    มิ.ย. 2012 - ก.ค. 2012 แข่ง 5 นัด ชนะ 2 เสมอ 1 แพ้ 2 เปอร์เซนต์ชนะ 40.00
อาร์มี่ ยูไนเต็ด    ต.ค. 2012 - พ.ย. 2013    แข่ง 39 ชนะ 18 เสมอ  10 แพ้ 11    เปอร์เซนต์ชนะ 46.15
สุพรรณบุรี เอฟซี    ม.ค. 2014 - พ.ค. 2014     แข่ง 15 ชนะ 7 เสมอ  4 แพ้ 4 เปอร์เซนต์ชนะ 46.67
ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด    มิ.ย. 2014 - ต.ค. 2020    แข่ง 212 ชนะ 121 เสมอ  44 แพ้ 47 เปอร์เซนต์ชนะ 57.08
โฮจิมินห์ ซิตี้    ธ.ค. 2020 - ส.ค. 2021 แข่ง 12 ชนะ 4 เสมอ  2 แพ้ 6 เปอร์เซนต์ชนะ 33.33
ทีมชาติไทย    ก.ย. 2021 - ปัจจุบัน แข่ง 8 ชนะ 6    เสมอ  2  แพ้ 0 เปอร์เซนต์ชนะ 75.00
สถิติถึง ณ วันที่ 1 มกราคม 2565

เปิดประวัติ มาโน โพลกิง โค้ชทีมชาติไทยคนปัจจุบัน ผู้เรียกคืนศรัทธาบอลไทยด้วยแชมป์แรกในชีวิต

ภาพจาก ช้างศึก