เจ ชนาธิป ชื่อกระฉ่อน ติด TOP 10 นักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในเจลีก

เจ ชนาธิป สรงกรสินธ์ ชื่อกระฉ่อน ติด TOP 10 นักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในเจลีก ญี่ปุ่น หลังคาวาซากิ ฟรอนตาเลปิดดีลอย่างอลังการ

เพิ่งจะเปิดตัวย้ายซบ คาวาซากิ ฟรอนตาเล เจ้าของแชมป์เจลีก 4 สมัยไปเมื่อวันที่ 11 มกราม 2565 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความยินดีของแฟนๆ ฟรอนตาเล ที่ได้ เจ ชนาธิป สรงกรสินธ์ มาร่วมทัพ ล่าแชมป์สมัยที่ 5 ด้วยกันฤดูกาล 2022 งานนี้แม้แฟนบอลทีมใหม่ของ เมสซีเจ จะยินดีปรีดา แต่แฟนบอลทีมเก่าอย่าง คอนซาโดเล ซัปโปโร ก็แอบเสียดายไม่น้อย 

เจ ชนาธิป ชื่อกระฉ่อน ติด TOP 10 นักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในเจลีก


ก่อนหน้านี้ โฮริ ชิออน ไอดอลสาวจากวง NMB48 หรือ วงน้องสาวของ AKB48 ถือเป็นสาวกตัวยงของ ฮอกไกโด คอนซาโดเล ซัปโปโร ที่หากเธอมีเวลาจะตามไปเชียร์แบบติดขอบสนามแทบทุกเกม ซึ่งแน่อนมันกลายเป็นข่าวเศร้าของบรรดากองเชียร์เจ้านกฮูกที่ต้องเสียกำลังสำคัญอย่าง มิดฟิลด์ทีมชาติไทย ในฤดูกาลหน้า 


เนื่องจากที่ผ่านมา ชนาคุง สร้างผลงานจนเป็นที่ประทับใจอย่างต่อเนื่องกว่า 4 ปี ซึ่งหลังจากที่ โฮริ ชิออน ทราบข่าวการย้ายทีมในครั้งนี้ก็รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ไอดอลสาวญี่ปุ่น แท็กตรงถึง เจ ชนาธิป ทันที หลังทราบข่าวใหญ่ ระบุว่า "ถึง ชนาธิป คุณคือสุดยอดนักเตะสำหรับฉัน ขอบคุณที่ย้ายมาเล่นให้กับ คอนซาโดเล แม้ว่าคุณจะย้ายไปเล่นให้กับ ฟรอนตาเล แต่ฉันก็จะยังตามเชียร์คุณต่อไป"

- เนื้อหอมสุดๆ ไอดอลสาวญี่ปุ่น แท็กข้อความโดยตรงถึง เจ ชนาธิป ทันที หลังทราบข่าวใหญ่

เจ ชนาธิป ชื่อกระฉ่อน ติด TOP 10 นักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในเจลีก

 

เจ ชนาธิป ย้ายทีมนั้น ได้สร้างประวิตศาสตร์มากมายให้วงการลูกหนังไทย ทั้งการคว้าสถิติเป็น นักฟุตบอลที่มีค่าตัวสูงที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ ล่าสุดมีการจัดอันดับอีกด้วยว่า เจ ชนาธิป ติด TOP 10 นักเตะค่าตัวแพงที่สุดในเจลีกอีกด้วย ซึ่งวันนี้ทีมข่าวไทยนิวส์จะพาไปส่องกันว่า ใครที่มีค่าตัวสูงที่สุดในเจลีก 

เจ ชนาธิป ชื่อกระฉ่อน ติด TOP 10 นักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในเจลีก


อันดับที่ 10 ยูกิ อาเบะ 
ย้ายจาก เจฟฟ์ ยูไนเต็ด ชิบะ สู่ อูราวะ เรดส์ ด้วยค่าตัวมูลค่า 2.43 ล้านปอนด์ เล่นในตำแหน่ง กองกลางตัวรับ ในฤดูกาล 2006/07 ซึ่งดาวเตะลูกหม้อของ เจฟฟ์ ยูไนเต็ด อิชิฮาระ (ชิบะ) ที่สร้างประวัติศาสตร์เดบิวต์ด้วยอายุน้อยที่สุดเป็นประวัติศาตร์ของสโมสรและ เจลีก 1 ด้วยอายุ 16 ปี 133 วัน (ปัจจุบัน ทาคูมิ มิยาโยชิ รั้งตำแหน่งแข้งอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ 16 ปี 44 วัน) ก่อนจะกลายเป็นกัปตันทีมในอีก 7 ปีถัดมา

โดยดีลดังกล่าวของ อูราวะ ในเวลานั้นทำให้ ยูกิ อาเบะ กลายเป็นดีลการย้ายทีมภายใน เจลีก ที่มูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ห้องเครื่องชาว ญี่ปุ่น กลายเป็นกำลังสำคัญพาทีมคว้าแชมป์ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก (2007) ก่อนจะโบยบินสู่ เลสเตอร์ ซิตี้ (2010/11-2011/12) เมื่อครั้งที่ทัพ จิ้งจอกสีน้ำเงิน ยังอยู่ในศึก แชมเปี้ยนชิพ และหวนคืน อูราวะ ในปี 2012 ก่อนจะอยู่โยงทีมจนถึงปี 2021 และเพิ่งแขวนสตั๊ดเมื่อจบซีซันก่อนด้วยวัย 40 ปี


อันดับที่ 9 เลโอนาร์โด้
ย้ายจาก อัลบิเร็กซ์ นิงาตะ มา อูราวะ เรดส์ ด้วยค่าตัวมูลค่า 2.43 ล้านปอนด์ เล่นตำแหน่ง กองหน้า ในฤดูกาล 2019/20 เลโอนาร์โด้ ถือเป็นผลผลิตจากทีมเยาวชนของ ซานโตส บิ๊กทีมแห่ง คัมปิโอนาโต้ บราซิเลยโร เซเรีย เอ โบยบินจากลูกหนังแดนกาแฟสู่แดนอาทิตย์อุทัยกับ ไกนาเร ทตโตริ ใน เจลีก 3 และกลายเป็นดาวซัลโวของดิวิชันดังกล่าวที่ 24 ประตูจาก 31 เกมลีก

ฟอร์มการถล่มประตูที่ยอดเยี่ยมทำให้ อัลบิเร็กซ์ นิงาตะ แห่ง เจลีก 2 คว้าตัวเขาไปร่วมทัพทันทีในซีซันถัดมา ก่อนจะกลายเป็นดาวซัลโซสูงสุดแห่งลีกรอง ญี่ปุ่น กับสถิติ 28 ประตูจาก 38 เกมลีกและถูก อูราวะ ซิวตัวไปร่วมทัพในที่สุด เจ้าตัวทำได้ 13 ประตู 4 แอสซิสต์ให้กับ อูราวะ ใน 1 ฤดูกาลที่เล่นให้กับสโมร ก่อนจะถูกปล่อยตัวให้กับ ซานตง ไท่ซาน ใน ไชนีส ซูเปอร์ลีก ที่มูลค่าราว 1.7. ล้านปอนด์


อันดับที่ 8 อเดมิลสัน
ย้ายจาก เซา เปาโล มา กัมบะ โอซาก้า ด้วยค่าตัวมูลค่า 2.69 ล้านปอนด์ เล่นในตำแหน่ง กองหน้า ฤดูกาล 2016/17 เขาถือเป็นแข้งดีกรีทีมเยาวชน บราซิล ชุดแชมป์ ตูลง ทัวร์นาเมนต์ (2013 และ 2014) สร้างชื่อกับ เซา เปาโล ในบ้านเกิด ก่อนที่จะตะลุยลูกหนังแดนปลาดิบกับ โยโกฮามา เอฟ มารินอส (2015) ภายใต้สัญญายืมตัว 


ตามด้วย กัมบะ โอซาก้า (2016) ในสัญญาชั่วคราวเช่นเดียวกันก่อนที่ทีมดังจาก โอซาก้า จะคว้าตัวเขาร่วมทัพถาวรในฤดูกาลถัดมา อีกทั้งอเดมิลสัน เพิ่งถูกปล่อยตัวให้กับ อู่ฮั่น ทรี ทาวนส์ ทีมน้องใหม่ในศึก ไชนีส ซูเปอร์ลีก เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมาย้ายจาก: คอนซาโดเล ซัปโปโร

อันดับที่ 7 ชนาธิป สรงกระสินธ์
ย้ายจาก คอนซาโดเล ซัปโปโร สู่ คาวาซากิ ฟรอนตาเล ด้วยค่าตัวมูลค่า 2.85 ล้านปอนด์ (ประมาณ 130 ล้านบาท) เล่นตำแหน่ง กองกลาง ในฤดูกาล 2022 ตัวจี๊ดทีมชาติไทยสร้างชื่อกับ บีอีซี เทโรศาสน ก่อนจะก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์ ไทยลีก กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด (2016) รวมทั้งเป็นกำลังสำคัญในนามทัพ ช้างศึก เจ้าตัวยกระดับไปอีกขั้นกับการตะลุย เจลีก กับ คอนซาโดเล ซัปโปโร ภายใต้สัญญายืมตัว (2017) 


ก่อนที่พลพรรค คอนซะ จะซิวเขาไปร่วมทัพถาวรในฤดูกาลถัดมา ทั้งนี้ เจ ยังเป็นคีย์แมนของ ซัปโปโร พาทีมจบซีซัน 2018 ด้วยอันดับที่ 4 บนตารางคะแนน ได้รับการโหวตให้เป็นแข้ง เอ็มวีพี ของสโมสรในฤดูกาลดังกล่าว รวมทั้งเป็นแข้งจาก อาเซียน รายแรกที่มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลของ เจลีก โดย ฟรอนตาเล ได้ประกาศคว้าตัว ชนาธิป อย่างเป็นทางการภายใต้มูลค่าที่คาดการณ์ว่าสูงถึง 130 ล้านบาทจาก ซัปโปโร เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2022

เจ ชนาธิป ชื่อกระฉ่อน ติด TOP 10 นักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในเจลีก

อันดับที่ 6 โรนิ
ย้ายจาก โยโกฮามา เอฟ มารินอส มา กัมบะ โอซาก้า ด้วยค่าตัวมูลค่า 3.15 ล้านปอนด์ เล่นตำแหน่ง กองหน้า ในฤดูกาล 2008/09 ไร้ศาลพเนจรชาว บราซิล ที่เริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งอาชีพตระเวนไปกับทีมอย่าง เซา เปาโล, ฟลูมิเนนเซ, อัล-ฮิลาล (ซาอุดีอาระเบีย), รูบิน คาซาน (รัสเซีย) 


ก่อนที่เส้นทางของเขาจะไปบรรจบกับ โยโกฮามา เอฟ มารินอส ในมกราคมปี 2008 ตามด้วยการทุ่มทุนของ กัมบะ โอซาก้า ในตลาดเดือนสิงหาคมปีเดียวกันแต่ โรนี ยิงให้กับ กัมบะ เพียง 4 ประตูจากการลงเล่น 17 นัดเมื่อรวมทุกรายการเท่านั้น ก่อนที่จะถูกปล่อยฟรีให้กับ ซานโตส ในมกราคม 2009 ทันที


อันดับที่ 5 โรนี
ย้ายจาก ครูไซโร มา อัลบิเร็กซ์ นิงาตะ ด้วยค่าตัวมูลค่า 3.33 ล้านปอนด์ เล่นตำแหน่ง กองหน้าฝั่งซ้าย ในฤดูกาล 20017/18 ซึ่งให้หลังจากที่ไปไม่สุดทางกับ ครูไซโร อดีตต้นสังกัดปล่อยตัว โรนี สู่ นอติโก้ ในลีกรองของ บราซิล ภายใต้สัญญายืมตัวโดยเจ้าตัวทำ 11 ประตู 6 แอสซิสต์ให้กับทีมโดยฟอร์มดังกล่าวไปเตะตา อัลบิเร็กซ์ นิงาตะ 


จนพวกเขาทุ่มทุน 3.3 ล้านปอนด์ซิวแข้งรายนี้ร่วมทัพ ซึ่งเขาทำได้ 8 ประตูกับอีก 6 แอสซิสต์จาก 36 นัดกับ นิงาตะ คือสถิติของ โรนี ภายใน 1 ฤดูกาล ก่อนที่เขาจะรีเทิร์นสู่บ้านเกิดโดยค้าแข้งกับ พัลไมรัส ในปัจจุบัน

อันดับที่ 4 ดิเอโก้ ซูซา
ย้ายจาก โตเกียว เวอร์ดี้ มา เกียวโต ซังงะ ด้วยค่าตัวมูลค่า 3.60 ล้านปอนด์ เล่นตำแหน่ง กองกลางตัวรุก ในฤดูกาล: 2008/09 เขาเป็นอดีตแข้งเยาวชนของ โครินเธียนส์ และ พัลไมรัส ที่ยิงประตูเป็นว่าเล่นกับ คาชิวะ เรย์โซล (21 ประตูจาก 43 นัดปี 2006) และ โตเกียว เวอร์ดี้ (13 ประตูจาก 47 นัดปี 2007) ภายใต้สัญญายืมตัวก่อนที่ เวอร์ดี้ จะซิวตัวเขาไปร่วมทัพถาวร ให้หลังจากนั้นอีกเพียง 1 ซีซัน ผลงาน 11 ประตูจาก 34 เกมของ ดิเอโก้ ซูซา ก็ไปเข้าตา อัลบิเร็กซ์ นิงาตะ ทุ่มทุนคว้าตัวเขาไปร่วมทัพทันที

อันดับที่ 3 ฟาบริซิโอ
ย้ายจาก ปอร์ติโมเนนเซ มา อูราวะ เรดส์ ค่าตัวมูลค่า 4.50 ล้านปอนด์ เล่นตำแหน่ง กองหน้า ในฤดูกาล: 2018/19 เขาคือผลผลิตจากอคาเดมีของ โครินเธียนส์ ที่ย้ายไปแจ้งเกิดกับ ปอร์ติโมเนนเซ เป็นกำลังสำคัญพาทีมขยับเลื่อนชั้นจากลีกรองสู่ลีกสูงสุด โปรตุเกส (49 ประตู 14 แอสซิสต์จาก 229 นัดตลอดระยะเวลา 7 ปีกับทีม)

เจ้าตัวมีช่วงเวลาสั้นๆ กับ คาชิมะ แอนท์เลอร์ส ภายใต้สัญญายืมตัว (4 ประตู 1 แอสซิสต์จาก 19 เกมในปี 2016) ก่อนที่ อูราวะ จะคว้าตัวเขาไปร่วมทีม ปัจจุบัน ฟาบริซิโอ ถูกปล่อยตัวคืนให้กับ ปอร์ติโมเนนเซ อดีตต้นสังกัดยืมตัวไปใช้งานเป็นคำรบที่ 2

อันดับที่ 2 ฮิโรชิ ติโยตาเกะ
ย้ายจาก เซบียา มา เซเรโซ โอซาก้า ด้วยค่าตัวมูลค่า 4.59 ล้านปอนด์ เล่นตำแหน่ง ปีกซ้าย ในฤดูกาล: 2016/17 ติโยตาเกะ เป็นอดีตแข้งเยาวชนของ โออิตะ ทรินิตา ที่แจ้งเกิดเต็มตัวกับ เซเรโซ โอซาก้า ก่อนที่ทีมจะปล่อยตัวเขาสู่ เนิร์นแบร์ก ในบุนเดสลีกา ตามด้วยการตะลุย ฮันโนเวอร์ และ เซีบยา ในเวลาต่อมา

แต่เส้นทางใน ลา ลีกา ของ คิโยตาเกะ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เขากลายเป็นเพียงอะไหล่ในทัพ โรฆิบลังโกส ก่อนที่ เซเรโซ จะซิวตัวเขาคืนถิ่นเก่าถาวรและยังคงอยู่โยงกับทีมจนถึงเวลานี้

อันดับที่ 1 โช
ย้ายจาก โครินเธียนส์ มา นาโกยา แกรมปัส ด้วยค่าตัว มูลค่า 9.90 ล้านปอนด์ เล่นตำแหน่ง กองหน้า ในฤดูกาล: 2017/18 ซึ่งดาวยิงชาว บราซิล จอมพเนจรที่มีเส้นทางค้าแข้งเริ่มต้นกับ โครินเธียนส์, ซีเอสเคเอ มอสโคว, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เอฟเวอร์ตัน, กาลาตาซาราย, อินเตอร์นาซิอองนาล, แอตเลติโก มิเนย์โร, อัล ชาบับ, เจียงซู ซู่หนิง ก่อนที่เขาจะรั้งสถิติแข้งแพงสุดแห่ง เจลีก ทิ้งห่างอันดับที่ 2 ด้วยมูลค่าเกือบเท่าตัว


ทั้งนี้ โช ตอบแทนความไว้วางใจของ นาโกยา ได้ทันทีกับการตะบัน 24 ประตู 5 แอสซิสต์จาก 33 เกมลีก คว้ารางวัลดาวซัลโวสูงสุดของลีกและติดทีมยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล ทว่าฟอร์มของเจ้าตัวรูดมหาราชในซีซันถัดมา (8 ประตู 7 แอสซิสสต์จาก 37 เกมในทุกรายการ) จนถูกปล่อยตัวคืนทัพ โครินเธียนส์ เมื่อปี 2020


อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ เจ ชนาธิป ยังมีชื่อติด TOP 20 กับการเป็นนักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในเจลีกอีกด้วย ครั้งเมื่อตอนที่เขาย้ายจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด มาสู่ คอนซาโดเล ซัปโปโร ด้วยค่าตัวมูลค่า 2.16 ล้านปอนด์

เจ ชนาธิป ชื่อกระฉ่อน ติด TOP 10 นักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในเจลีก

ภาพจากช้างศึก

ข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ transfermarkt.co.uk