บอลไทยยู23 ไปไม่ถึงฝัน พ่าย เกาหลีใต้นัดสุดท้าย ตกรอบชิงแชมป์เอเชีย 2022

บอลไทยยู23 ไปไม่ถึงฝัน พ่าย เกาหลีใต้นัดสุดท้าย กลุ่ม ซี ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ผลสุดท้ายตกรอบชิงแชมป์เอเชีย 2022

การแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2022 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย นัดสุดท้าย กลุ่ม ซี ที่ประเทศอุซเบกิสถาน เกาหลีใต้ พบ ไทยแลนด์ ณ ปัคห์ตากอร์ สเตเดียม ประเทศอุซเบกิสถาน แมตช์นี้มีตั๋วเข้ารอบชิงแชมป์เอเชีย U23 เป็นเดิมพัน แน่นอนว่า สองนัดก่อนหน้า น้องๆ ช้างศึกชุดเล็กทำผลงานได้เป็นที่น่าพอใจ 

 

รอบชิงแชมป์เอเชีย U23 บอลไทย ยู23 U23 บอลไทย

การเสมอกับ เวียดนาม 2 - 2 นั้นเหมือนจะทำให้สถานการณ์ของ ทีมชาติไทยชุดเล็กต้องเจอปัญหาใหญ่กับการเข้ารอบ ทว่าการแข่งขันในนัดที่สองที่ บอลไทยยู 23 เอาชนะมาเลยเซียได้นั้น ทำตอนนี้เราสามารถชี้ชะตาตนเองได้ ขอเพียงอย่างเดียวในนัดสุดท้ายนี้ว่า ห้ามแพ้เกาหลีใต้โดยเด็ดขาด 

รอบชิงแชมป์เอเชีย U23 บอลไทย ยู23 U23 บอลไทย


แมตช์นี้โค้ชโย่ง วรวุฒิ ศรีมะฆะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยได้จัด 11 ตัวจริงบู๊เกาหลีใต้ เพื่อชิงตั๋วเข้ารอบซึ่งประกอบไปด้วย นพพล ละครพล (GK) , ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์ ,โจนาธาน เข็มดี, กฤษดา กาแมน (C), ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท (ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว น.41), เอกนิษฐ์ ปัญญา , พาตริก กุสตาฟส์สัน (อชิตพล คีรีรมย์ น.41), นิโคลัส มิคเกลสัน , ทรงชัย ทองฉ่ำ , สิทธิโชค ภาโส (ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร  น.65) และ จักรกริช พาละพล (เบนจามิน เจมส์ เดวิส น.57)

รอบชิงแชมป์เอเชีย U23 บอลไทย ยู23 U23 บอลไทย


ขณะเดียวกันด้าน หวัง ซุน-ฮง โค้ชใหญ่ชาวเกาหลีใต้ได้จัดทัพมาเต็มเช่นกัน เพื่อหวังชนะ การันตีเข้ารอบ โดยส่ง โกห์ ดง มิน (GK) , จุน ชเว, ลี ซัง-มิน,คิม จู-ซุง , Lee Kyu-hyuk, ฮง ฮย็อนซอก (หยาง ฮยอน-จุน น. 90) , โค แจ-ฮยอน , อี คัง อิน (ออม จี-ซ็อง น.64) , โช ยัง-อุก (โกห์ ยัง-จุน น.90) , โอ เซ-ฮัน (จอง ซัง-บิน น. 52) และ Kwon Hyeok-kyu

รอบชิงแชมป์เอเชีย U23 บอลไทย ยู23 U23 บอลไทย

ครึ่งแรก 
เกมเริ่มเข้มข้นในนาทีที่ 24 ซึ่งมีปัญหาเกิดขึ้นจนเกมต้องหยุดชะงัก ทำให้ผู้ตัดสินที่ 1 ต้องเดินไปเช็ค VAR ด้วยตนเองทำให้แฟนบอลชาวไทยใจเต้นระทึก เนื่องจากในภาพช้าแสดงให้เห็นว่า ช่วงจังหวะชุลมุน ลูกฟุตบอลเหมือนไปเฉี่ยวแขน ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท เล็กน้อย แต่เมื่อย้อนดูจากจุดเริ่มต้นถึงโล่งใจ เนื่องจากจังหวะดังกล่าวเป็นลูกล้ำหน้าเสียก่อน 


ทีมชาติไทยเริ่มสถานการณ์ไม่ดีนัก เมื่อในนาทที่ 35 เกาหลีใต้ได้ประตูขึ้นนำจากการเคาะบอลจังหวะเดียวของ โช ยัง-อุก ส่งให้ก่อนที่ โค แจ-ฮยอน จะลากเข้าไปยิงผ่านมือ นพพล ละครพล ตุงตาข่าย เกาหลีใต้ขึ้นนำ 1 - 0 ขณะที่มีรายงานแบบเรียลไทม์ว่า เวียดนามขึ้นนำมาเลเซีย 1 - 0 เช่นกัน 

รอบชิงแชมป์เอเชีย U23 บอลไทย ยู23 U23 บอลไทย


หลังจากนั้นไม่กี่นาที เกาหลีใต้มีโอกาสบุกสวยๆ อีกครั้ง ก่อนที่ปีกขวาจะยัดบอลแบบถวายพานให้กับ โค แจ-ฮยอน อีกครั้งแต่คราวนี้ยิงหลุดกรอบไปอย่างน่าเสียดาย ยังคงทำได้แค่นำไทย 1 - 0 ก่อนที่นาทีที่ 41 โค้ชโย่งตัดสินใจเปลี่ยน 2 ตัวผู้เล่นทันที โดยให้ อชิตพล คีรีรมย์ และ ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว แทน พาตริก กุสตาฟส์สัน และ ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท 


ช่วงเวลาทดบาดเจ็บ แฟนบอลชาวไทยมีโอกาสใจหายอีกครั้ง เมื่อกองหน้าเกาหลีใต้พยายามต่อบอลอย่างหนัก กระทั่ง โค แจ-ฮยอน มีโอกาสหลุดผ่าน โจนาธาน เข็มดี ไปได้ ก่อนที่จะซัดเหน่งๆ เข้ากรอบอีกครั้ง แต่ นพพล ละครพล ยังใช้เท้าเซฟได้อย่างยอดเยี่ยม ก่อนจบครึ่งแรก โสมขาวยู23 นำ บอลไทยยู23 1 - 0 

รอบชิงแชมป์เอเชีย U23 บอลไทย ยู23 U23 บอลไทย

ครึ่งหลัง 
เกาหลีใต้ยังเดินหน้าเข้าใส่แดนของทีมชาติไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อหวังเอาประตูเพิ่ม แถมมีจังหวะหลุดเข้าบริเวณหน้าหัวกะโหลกของไทยหลายรอบ ทว่ายังไม่เฉียบคมพอ ขณะเดียวกันมีรายงานสถานการณ์ที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก เมื่อเวียดนามทำประตูที่ 2 ขึ้นนำมาเลเซียได้ในช่วงทดเวลานาทีที่ 45 + 8

 


นาทีที่ 54 แฟนบอลชาวไทยใจหายวาบ เมื่อเกาหลีใต้มีจังหวะหลุดเดี่ยวอีกครั้ง ก่อนจะยิงผ่านตัวนพพล ละครพล ชนเสา บอลกระดอนออกมาเข้าทาง จึงมีโอกาสซ้ำเน้นๆ อีกครั้ง ทว่ากรรมการไลน์แมนได้ตีธงขึ้นระบุว่า เป็นลูกล้ำหน้าไปเสียก่อน เกาหลีใต้ยังนำอยู่ 1 - 0  

รอบชิงแชมป์เอเชีย U23 บอลไทย ยู23 U23 บอลไทย


เกาหลีใต้มีจังหวะวูบวาบอีกครั้ง แต่ผู้เล่นไทยยังสกัดทิ้งได้อย่างน่าหวาดเสียว ก่อนจะได้ลูกเตะมุม แต่เมื่อเปิดเข้ากรอบเขตโทษ ไทยก็ยังบสกัดทิ้งได้อีกครั้ง 76 นาทีผ่านไป ไทยยังหาโอกาสเข้าทำได้น้อย แต่ก็ยังพอมีลุ้นตีเสมอ 

 

4 นาทีต่อมา ไทยมีลูกลุ้นจากการขึ้นบอลทางด้านซ้าย เบนจามิน เดวิส มีโอกาสต่อบอลสวยๆ กับ เอกนิษฐ์ ปัญญา ก่อนจะทะลุช่องเข้าหน้าปากประตู แต่ โกห์ ดง มิน ผู้รักษาประตูเกาหลีใต้ยังสมาธิดี เซฟเอาไว้ได้ 

 

ทีมชาติไทยไม่มีโอกาสที่จะสร้างสรรค์เกมได้ดีเท่าที่ควร กระทั่งช่วงทดเวลา 3 นาที ช้างศึกชุดเล็กก็ยังไม่สามารถพาบอลเข้าหน้ากรอบเขตโทษ เกาหลีใต้ได้ดีนัก สุดท้าย ผู้ตัดสินที่ 1 ได้เป่านกหวีดยาว เป็นสัญลักษณ์จบเกม ทีมชาติไทยแพ้ไป 1 - 0 

รอบชิงแชมป์เอเชีย U23 บอลไทย ยู23 U23 บอลไทย

สรุปผลบอลไทยยู23 พบ เกาหลีใต้  โสมขาวชนะไป 1 - 0 เก็บชัยนัดสำคัญไปได้ ดังนั้น เกาหลีใต้การันตีเข้ารอบแน่นอน ขณะที่ ทีมชาติไทยหล่นมาอยู่อันดับที่ 3 หยุดเส้นทางชิงแชมป์เอเชียไว้เพียงเท่านี้


อย่างไรก็ตาม สำหรับเกมอีกคู่ของ เวียดนาม พบ มาเลเซีย ผลปรากฏว่า เวียดนามที่ได้เปรียบเรื่องตัวผู้เล่นตั้งแต่เริ่มครึ่งหลัง และเป็นไปตามคาด เวียดนามชนะมาเลเซียไป 2 - 0  

รอบชิงแชมป์เอเชีย U23 บอลไทย ยู23 U23 บอลไทย
ภาพจาก ฟุตบอลทีมชาติไทย