แฟนบอลใจระทึก จาการ์ตา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดียม สนามใหม่อินโดฯ ระดับ 8 พันล้าน รั้วพังระหว่างจัดเกมอุ่นเครื่องกับ ชลบุรี เอฟซี

สนามใหม่อินโดฯ ระดับ 8 พันล้าน รั้วพังระหว่างเกมอุ่นเครื่องกับ ชลบุรี เอฟซี เพิ่งสร้างเสร็จหมาดๆ สำหรับสนามแข่งขันฟุตบอล จาการ์ตา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดียม เมื่อช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งสนามฟุตบอลดังกล่าวเป็นสนามที่ทันสมัยที่สุดในประเทศ และเป็นสนามที่มีความจุติดอันดับ 6 ของโลก หลังจากที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ ช่วงเดือนมีนาคม ปี 2019 ซึ่งสนามแห่งนี้จะเป็นสนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลเปอร์ซิจา จากาตาร์ ยอดทีมแห่งลีกอินโดนีเซีย พร้อมกับเป็นรังเหย้าของทีมชาติอินโดนีเซีย

แฟนบอลใจระทึก สนามใหม่อินโดฯ ระดับ 8 พันล้าน รั้วพังระหว่างจัดเกมอุ่นเครื่องกับ ชลบุรี เอฟซี

โดยความพิเศษของสนามแห่งนี้ มีความจุ 82,000 ที่นั่ง มีขนาดความจุใหญ่กว่า จีโลราบุงกาโน (เสนายัน) 77,193 ที่นั่ง มีความจุสูงสุดเป็นอันดับที่ 6 ของโลก รองจาก ANZ สเตเดียม (ออสเตรเลีย) ที่ 83,500 ที่นั่ง รวมมูลค่า 10,430 ล้านบาทเศษ ความสูงอัฒจันทร์ 73 เมตร สนามแห่งนี้เป็นสนามที่มีหลังคาเปิด-ปิดได้ เป็นสนามกีฬาที่มีหลังคาเปิด-ปิด ขนาดใหญ่สุดในทวีปเอเชีย เป็นสนามกีฬาที่มีหลังคาเปิด-ปิด ขนาดใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสนาม AT&T ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา สนามฟุตบอลใหม่อินโดฯรั้วพัง

 


อีกทั้ง สนามดังกล่าวยังมีจุดชมวิวบนความสูง 70 เมตร และมีการทำลู่วิ่งสำหรับออกกำลังกายไว้ด้านบนมองเห็นมุมสูงของเมืองจาการ์ต้า เชื่อมต่อกับที่ท่องเที่ยวธรรมชาติอ่างเก็บน้ำ,สวนสาธารณะ และสวนป่า แถมสนามแห่งนี้มีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งทั้งรถรางไฟฟ้า KRL,รถไฟฟ้า และ BRT สนามฟุตบอลใหม่อินโดนีเซีย

แฟนบอลใจระทึก สนามใหม่อินโดฯ ระดับ 8 พันล้าน รั้วพังระหว่างจัดเกมอุ่นเครื่องกับ ชลบุรี เอฟซี

ทว่าจากเกมอุ่นเครื่องนัดประเดิมสนามระหว่าง เปอร์ซิจา จาการ์ตา พบ ชลบุรี เอฟซี กลับเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เพราะรั้วและที่กั้นของสนามจาการ์ตา อินเตอร์เนชันแนล พังลงอย่างไม่เป็นท่าในงานเปิดตัวสนามแห่งใหม่ ระหว่างเกมอุ่นเครื่องนัดที่ เปอร์ซิจา จาการ์ตา เสมอ ชลบุรี เอฟซี 3-3 เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2565 เคราะห์ดีที่ไม่มีแฟนบอลได้รับบาดเจ็บ

 


เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกต่อหน้าแฟนบอลอินโดนีเซียกว่า 70,000 คนของ สนามจาการ์ตา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดียม (JIS) ที่เข้ามาชมเกมกระชับมิตร ระหว่าง เปอร์ซิจา จาการ์ตา พบกับ ชลบุรี เอฟซี สโมสรจากศึกรีโว่ ไทยลีก

แฟนบอลใจระทึก สนามใหม่อินโดฯ ระดับ 8 พันล้าน รั้วพังระหว่างจัดเกมอุ่นเครื่องกับ ชลบุรี เอฟซี


ก่อนเกมดังกล่าวจะเริ่มขึ้น เกิดเหตุการณ์ระทึกเมื่อรั้วและที่กั้นของสนามบริเวณสแตนด์ฝั่งทิศเหนือพังทลายลง คาดว่าสาเหตุเกิดจากกลุ่มแฟนบอล "Jakmania" จำนวนมากที่กำลังร้องเพลงเชียร์เปอร์ซิจา และมีแฟนบางส่วนพยายามปีนรั้วเพื่อเชียร์ทีมรัก ซึ่งรั้วและที่กั้นรับน้ำหนักไม่ไหวจึงพังลงมาในที่สุด โชคดีที่ไม่มีแฟนบอลหรือเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ ทำให้เกมสามารถดำเนินต่อไปได้

 


อย่างไรก็ตาม ผลการแข่งขันในเกมกระชับมิตร ปรากฏว่า เปอร์ซิจา จาการ์ตา ไล่ตีเสมอ ชลบุรี เอฟซี 3 - 3 ขณะที่สนามจาการ์ตา สเตเดียม เป็นสนามกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ของอินโดนีเซีย มีความจุมากถึง 82,000 ที่นั่ง

แฟนบอลใจระทึก สนามใหม่อินโดฯ ระดับ 8 พันล้าน รั้วพังระหว่างจัดเกมอุ่นเครื่องกับ ชลบุรี เอฟซี

 

คลิปจาก @ChusnulCh__
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline