สหพันธ์มวยไทยฯ ประกาศแบนทุกชาติร่วมแข่ง กุน ขแมร์ ไทยถอนนักกีฬาลุยซีเกมส์

สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ ขู่ประกาศเเบนทุกชาติที่ส่งนักกีฬาร่วมเเข่งขัน กุน ขแมร์ Kun Khmer ศิลปะการต่อสู้ของกัมพูชา ในซีเกมส์ 2023


    กรณีการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 คณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา ประกาศอย่างเป็นทางการ ตัดกีฬามวยไทยออก ให้ กุน ขแมร์ Kun Khmer มวยเขมรซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ของกัมพูชาบรรจุแข่งขันแทน โดยมีการชิงเหรียญทองถึง 17 เหรียญ ซึ่งประเทศไทยยืนยันจะไม่ส่งนักกีฬาแข่งขัน มวยกัมพูชา Kun Khmer หลังพบว่าใช้กฎกติกามวยไทย เช่น การชกได้ 3 ยก และการออกอาวุธได้เหมือนๆกันหมด เรียกได้ว่าก็อปปี้มวยไทยในทุกรูปแบบเลยก็ว่าได้

     คณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา ได้แจ้งกับสหพันธ์กีฬาซีเกมส์เรียบร้อยแล้ว  โดย กุน ขแมร์ จะถูกจัดแข่งในซีเกมส์ครั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะมีประเทศเข้าร่วมการแข่งขันเพียง 3 ประเทศเท่านั้น คือ เจ้าภาพกัมพูชา, สปป.ลาว และเมียนมาร์ เนื่องจาก 3 ประเทศนี้ไม่ได้เป็นสมาชิก IFMA

สหพันธ์มวยไทยฯ ประกาศแบนทุกชาติร่วมแข่ง กุน ขแมร์ ไทยถอนนักกีฬาลุยซีเกมส์

โดยกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 หรือ แคมโบเดีย 2023 ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. 2566 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มีการชิงชัยถึง 608 เหรียญทอง จาก 37 ชนิดกีฬา ในส่วนกีฬามวยนอกจาก กุน ขแมร์ จะมีให้ชิง 17 เหรียญทองแล้ว คิกบ็อกซิ่ง ยังชิงอีก 17 เหรียญทอง โววีนัม ชิง 30 เหรียญทอง และ กุน โบกาตอร์ ศิลปะการต่อสู้ของกัมพูชาอีกชนิดหนึ่ง ชิงอีก 21 เหรียญทอง ซีเกมครั้งนี้ถือว่ามีการชิงเหรียญทองมากสุดในประวัติศาสตร์

สหพันธ์มวยไทยฯ ประกาศแบนทุกชาติร่วมแข่ง กุน ขแมร์ ไทยถอนนักกีฬาลุยซีเกมส์


ล่าสุด สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA)   ประกาศขู่เเบนทุกชาติที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการเเข่งขันมวยKun Khmerในศึกซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา โดยจะแบนไม่ให้เข้าร่วมแข่งขัน "มวยไทย" หรือ "มวย" ในอนาคตอีกต่อไป

สหพันธ์มวยไทยฯ ประกาศแบนทุกชาติร่วมแข่ง กุน ขแมร์ ไทยถอนนักกีฬาลุยซีเกมส์

   โดยในการเเข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่จะถึงนี้ กัมพูชาเจ้าภาพประกาศตัดมวยไทยออก ให้ "KUN KHMER" หรือ "กุน ขแมร์" เข้ามาเสียบแทน กฏกติกาทุกอย่างยังเป็นของมวยไทย นั้นทำให้ IFMA ไม่พอใจ  ขู่ว่าถ้าชาติไหนส่งนักกีฬาเข้าเเข่งขันรายการดังกล่าวจะถูกเเบนจากทุกการเเข่งขันที่ IFMA รับรอง

 

  ขณะที่ประเทศไทยก็ยืนยันจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมเช่นกัน โดยสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ ยืนยันไม่รับรองกติกานี้ หากใครเข้าร่วมแข่งขันถือว่ามีความผิด ต้องโทษแบนสถานเดียวนื่องจากทุกอย่างใน Kun Khmer ของกัมพูชา เป็นของ มวยไทย 


ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainews