สื่อเขมร เคลมหนัก บอก บัวขาว บัญชาเมฆ เคยเรียนศิลปะป้องกันตัวของกัมพูชา โพสต์รองประธานมวยกัมพูชายิ่งแล้วใหญ่

สื่อเขมร เคลมหนัก บัวขาว เคยเรียนศิลปะป้องกันตัวของกัมพูชา : เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์ไปหยกๆ หลังจาก "บัวขาว บัญชาเมฆ" ยอดนักมวยไทยชื่อดัง นำกำลังพลกองทัพบกรวม 3,650 คน ร่วมสืบสานและเผยแพร่มรดกไทยครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยการร่วมไหว้ครูมวยไทยและแสดงท่ารำแม่ไม้มวยไทย จารึกสถิติโลกลง "กินเนสส์เวิลด์ เรคคอร์ด" ที่อุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 6 ก.พ.66 ที่ผ่านมา

 

บัวขาว บัญชาเมฆ

ทว่าเรื่องเกี่ยวกับมวยนี้ดูเหมือนพี่เขมรจะไม่ยอมจบง่ายๆ ซะแล้ว เนื่องจาก Sports Media สื่อกีฬากัมพูชา โพสต์ภาพ บัวขาว ลงเพจเฟซบุ๊กพร้อมแคปชันประกอบว่า 

 


"อย่างที่ทราบโดยทั่วกัน บัวขาวเคยเรียนศิลปะป้องกันตัวของกัมพูชา แต่ตอนนี้เขากลับออกมาส่งเสริมศิลปะป้องกันตัวของประเทศไทย แล้วทำให้ศิลปะการป้องกันตัวของเขมรเสื่อมเสียในสายตาอาเซียน" 

 


จนทำให้ชาวกัมพูชา ต่างเข้าไปแสดงความเห็นตำหนิยอดนักมวยไทยมากมาย บ้างก็ระบุว่า "หมอนี่มันมาขโมยศิลปะป้องกันตัวของชาวเขมรเรา จงจำไว้พี่น้องชาวเขมร ถึงเวลาที่เราจะได้รู้กันแล้วว่าเขามีสีดำทั้งตัวและหัวใจ บ้างก็บอกว่า หลังกีฬาซีเกมส์ 2023 สหพันธ์กุน ขแมร์ ต้องแบนนักกีฬาจากประเทศไทย เพราะถึงยังไงนักกีฬากัมพูชาก็ไปแข่งกับเมียนมา ลาว เวียดนาม จีน ยุโรป ได้ เพราะหลายประเทศก็ให้การยอมรับแล้ว

สื่อเขมร เคลมหนัก บัวขาว เคยเรียนศิลปะป้องกันตัวของกัมพูชา

ด้าน นายสเร จันทร รองประธานกิตติมศักดิ์สหพันธ์มวยกัมพูชา อยู่ดีๆ ก็ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับ "กุน โบกาตอร์" อีกหนึ่งศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของกัมพูชาว่า "กุน โบกาตอร์ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติโดยตัวแทน ยูเนสโก (UNESCO) ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022"


"นอกจากนี้ยังได้แสดงในพิธีปิดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 3 รวมทั้้งพาราลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดที่สนามกีฬาแห่งชาติ มรดก เตโช, กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ปี 2022" งานนี้ไม่ทราบว่ามีวัตถุประสงค์อะไรเพราะเหตุการณ์มันก็ผ่านมานานแล้ว

รองประธานกิตติมศักดิ์สหพันธ์มวยกัมพูชา
ขณะเดียวกัน บัวขาว ก็ออกมาย้ำชัดเจนหลายครั้งว่าตนเป็นคนไทยร้อยเปอร์เซนต์ เป็นนักมวยไทย ศิลปะการต่อสู้ที่ใช้ก็เป็นมวยไทย ไม่ใช่คนไทยเชื้อสายเขมรหรือใช้ศิลปะป้องกันตัวเขมรอย่าง กุนแขมร์ แต่อย่างใด


สำหรับประเด็นเรื่อง "กุน ขแมร์" ในกีฬาซีเกมส์ 2023 กับมวยไทย ยังถือว่าร้อนระอุมาอย่างต่อเนื่อง หลังประเทศกัมพูชาประกาศให้จัดการแข่งขัน กุน ขแมร์ แทนการใช้ชื่อการแข่งว่า มวยไทย พร้อมกันนี้ กัมพูชา ยังใช้สิทธิ์ในการเป็นเจ้าภาพสั่งไม่ให้ชาติอื่นๆ ลงแข่งขันในกีฬาบางชนิด และยังมีการไม่มีการจัดแข่งกีฬาสากลบางชนิดอีกด้วย

ซีเกมส์


ภาพจาก Banchamek Gym (Buakaw Banchamek, บัวขาว บัญชาเมฆ)
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline