กัมพูชา สั่งยกเลิกชิงเหรียญทอง การแข่งขัน กีฬาเพาะกาย ในซีเกมส์

กัมพูชา ใช้สิทธิ์เจ้าภาพ สั่งยกเลิกชิงเหรียญทอง การแข่งขัน กีฬาเพาะกาย ในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ฟังเหตุผลแล้วได้แต่กำหมัด

กัมพูชา ใช้สิทธิเจ้าภาพ สั่งยกเลิกชิงเหรียญทอง การแข่งขัน เพาะกาย ในซีเกมส์ : หากจะบอกว่า กัมพูชา ใช้สิทธิ์ในการเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 อย่างมากก้คงจะไม่ดูโอเวอร์เกินไป เพราะหลังจากที่พวกเขาในฐานะเจ้าภาพได้เปลี่ยนชื่อ มวยไทย เป็น กุน ขแมร์ แล้วนั้นยังมีการปรับเปลี่ยนและยกเลิกกีฬาหลายๆ อย่าง พร้อมทั้งสั่งห้ามบางประเทศแข่งขันในกีฬาบางชนิดอีกด้วย 

 

กัมพูชา สั่งยกเลิกชิงเหรียญทอง การแข่งขัน กีฬาเพาะกาย ในซีเกมส์

 

ตามรายงานระบุว่า เจ้าภาพได้กำหนดและยืนยันอีเวนต์การแข่งขันในครั้งนี้ออกมาสมบูรณ์แล้ว โดยมีการปรับลดเหรียญรางวัลลงมาจากเดิม 37 ชนิดกีฬา 608 ทอง เหลือเพียง 36 ชนิดกีฬา 581 ทอง

 

ทว่าจากการรายงานของสื่อกัมพูชาอย่าง สำนักข่าว Khmertimes ได้เปิดเผยข้อมูลออกมาว่า หน่วยงาน Cambodian SEA Games Organising Committee (CAMSOC) ที่รับหน้าที่ในการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ได้ตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันกีฬาเพาะกายออกจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ประจำปี 2023 


โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากนักกีฬา 2 คนของกัมพูชาถูกตรวจพบว่าใช้สเตียรอยด์ในระหว่างการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 21-30 พฤศจิกายน 2565 ที่กรุงพนมเปญ ทั้งนี้สเตียรอยด์เป็นยาเพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งมีผลทันทีในรูปของมวลกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้น และอื่นๆ ซึ่งเป็นกลุ่มยาต้องห้ามในการใช้ในการแข่งขันนานาชาติเช่นนี้

กัมพูชา สั่งยกเลิกชิงเหรียญทอง การแข่งขัน กีฬาเพาะกาย ในซีเกมส์

ด้าน เต๊ก บันวี ประธานสหพันธ์เพาะกายกัมพูชา เปิดเผยว่า "พวกเขายอมรับในความผิดพลาดและฝากขอโทษ แต่ความเสียหายได้เกิดขึ้นแล้ว ผมเสียใจมากที่เกิดเรื่องนี้ขึ้น ตอนนี้เราไม่มีนักกีฬาที่สามารถเข้าร่วมซีเกมส์ได้แล้ว นักกีฬาของเราฝึกซ้อมกันอย่างหนักทั้งในการแข่งขันระดับประเทศและระดับนานาชาติ เราท้อแท้อย่างมาก"

 


สำหรับ กัมพูชา เคยส่งนักกีฬาเพาะกาย 4 คนไปแข่งขันซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม แต่ก็ไม่ได้มีเหรียญรางวัลใดกลับมาเลย


อย่างไรก็ตาม การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จะทำการแข่งขันกันระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566

กัมพูชา สั่งยกเลิกชิงเหรียญทอง การแข่งขัน กีฬาเพาะกาย ในซีเกมส์
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline