เจ้าภาพกัมพูชาโต้ ปมขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ ไม่ได้บังคับให้จ่าย

เจ้าภาพกัมพูชาออกโรงโต้ ปมขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2023 ไม่ได้บังคับให้จ่าย แต่จะพิจารณาจากด้านการตลาด

เจ้าภาพกัมพูชาโต้ ปมขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ ไม่ได้บังคับให้จ่าย : จากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระบุว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ได้เปลี่ยนแปลงรับสัญญาญการถ่ายทอดการแข่งขัน ด้วยการเริ่มขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ โดยเรื่องนี้ได้รับความเห็นชอบร่วมกันจาก สหพันธ์ซีเกมส์

 

เจ้าภาพกัมพูชาโต้ ปมขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ ไม่ได้บังคับให้จ่าย

พร้อมกันนี้ยังมีรายงานว่ามี 2 ประเทศที่ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์จากกัมพูชาแล้ว คือ เวียดนาม และมาเลเซีย โดย VTVcab เป็นสื่อแห่งแรกที่ได้รับอนุญาตทั่วประเทศในเวียดนามหลังจากพิธีลงนามในสัญญาระหว่างตัวแทน VTVcab กับ Future Technology Media Corporation (Onmedia) 

 

(อ่านข่าว - กัมพูชา ประกาศขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2 ชาติใจป๋าซื้อไปแล้วด้วย)

เจ้าภาพกัมพูชาโต้ ปมขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ ไม่ได้บังคับให้จ่าย


ทว่าล่าสุด กัมพูชา ได้เปิดเผยว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดย นาย วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดซีเกมส์ (CAMSOC) ได้เปิดเผยผ่านรายงานของ Khmer Times ว่า ค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 5 -17 พฤษภาคม 2566 เป็นเงิน 28 ล้านบาท ตามรายงานที่ออกไปนั้นไม่เป็นความจริง

 

พร้อมกันนี้ยังชี้แจงว่าทางหน่วยงานของ CAMSOC และทางการไทย ยังอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่ง CAMSOC ไม่เกี่ยวข้องกับการเจรจาค่าลิขสิทธิ์ เนื่องจากเป็นเรื่องของหน่วยงานของ CAMSOC และค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดจะเป็นไปตามที่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกัน ซึ่งทางกัมพูชานั้นไม่ได้บังคับให้ประเทศใดต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอด ซึ่งค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดจะพิจารณาจากด้านการตลาดและขนาดของผู้ชม จึงจะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

 


อย่างไรก็ตาม เวลานี้ทุกประเทศได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดซีเกมส์ 2023 จากกัมพูชาแล้ว รวมถึงเวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และมาเลเซีย ส่วนประเทศที่เหลือนั้นยังอยู่ระหว่างการเจรจา พร้อมกันนี้ ทีวีท้องถิ่นทุกช่องในกัมพูชาจะสามารถเข้าถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ทัวร์นาเมนต์ และอีเวนต์ต่างๆ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ 

 

กัมพูชาโต้ ปมขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ ไม่ได้บังคับจ่าย แต่จะพิจารณาจากด้านการตลาด