ผลการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง นักตบสาวไทย เจอ ทีมชาติเวียดนาม ซีเกมส์ 2023

สรุปผลการแข่งขันวอลเลย์บอลประเภททีมหญิง รอบชิงชนะเลิศ นักตบสาวไทย เจอ ทีมชาติเวียดนาม ซีเกมส์ 2023 (SEAGAMES 2023)

การแข่งขันซีเกมส์ 2023 (SEAGAMES 2023) ที่โอลิมปิก คอมเพล็กซ์ อินดอร์ เมน ฮอลล์ ภายในเนชั่นแนล โอลิมปิก สเตเดียม กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง รอบชิงชนะเลิศ "ทีมชาติไทย" พบกับ "ทีมชาติเวียดนาม" วันที่ 14 พ.ค. 66 เวลา 19:30 น.

ผลการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง นักตบสาวไทย เจอ ทีมชาติเวียดนาม ซีเกมส์ 2023

ทางด้าน "โค้ชด่วน" ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอน มีการปรับทีม 6 คนแรกจากนัดเอาชนะอินโดนีเซีย เล็กน้อย ประกอบด้วย พิมพิชยา ก๊กรัมย์ , ชุชชุอร โมกศรี , หัตถยา บำรุงสุข , อัจฉราพร คงยศ, ทัดดาว นึกแจ้ง และ โสรยา พรมหล้า เป็นมือเซต โดยมี สุพรัตรา ไพโรจน์ เป็นตัวรับอิสระ

 

ส่วนทางด้าน ทีมชาติเวียดนาม "เหงียน ตวน เกียรติ" ส่ง ทราน ธิ ทาน ทุย (4T) เป็นกองกำลังหลักในการล่าเหรียญทองในครั้งนี้ และเธอก็เคยบอกเอาไว้ว่า อยากจะโค่นสาวไทยลงให้ได้

เซตแรก

เกมเริ่มต้นด้วยความสนุก ทีมงานโค้ชด่วนขอชาเลนจ์ตั้งแต่นาทีแรก ก่อนที่จะได้แต้มมาแบบสนุก พลัดกันรุกสามเมตรบวกกับบอลสั้นอย่างหลากหลาย ทำแต้มนำห่าง 8 - 4 ขณะที่เวียดนามก็ยังหวังเพิ่งพาหมายเลข 3 4T หรือ ทราน ธิ ทาน ทุยที่ยังไม่มีข้อผิดพลาดในตอนนี้ 

 

ช่วงท้ายเซตแรก เวียดนามเริ่มปั่นป่วน หลังจากที่โดนบอลเสิร์ฟของ เพียว อัจฉราพร เล่นงาน ทำแต้มห่างถึง 17 - 13 คราวนี้สาวไทยไม่ยอมประมาทอีกแล้ว โสรยา ยกจ่ายให้หัวเสาได้ซัดหนักๆ บวกกับสามเมตรกลาง ซึ่งเซตนี้ เพียว อัจฉราพร ค่อนข้างโดดเด่น ก่อนจะพาทีมชนะไปได้อย่างสนุก 25 - 17 นำ 1 - 0 เซต

ผลการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง นักตบสาวไทย เจอ ทีมชาติเวียดนาม ซีเกมส์ 2023

เซตสอง

เซตนี้ยิ่งเข้มข้นขึ้น เมื่อเวียดนามแอบมีหือมีอือไม่ยอมให้บอลตกลงพื้นง่ายๆ ก่อนจะพึ่งพา 4T จากบอลหัวเสาหนักๆ แต้มเสมอกันที่ 5 - 5 เกมเดินต่ออย่างสนุก ทีมชาติเวียดนามช่วงชิงจังหวะนำสาวไทยได้ 12 - 9 งานนี้ โค้ชด่วน ต้องเปลี่ยนเอา โสรยา ออก เป็น สิริมา มานะกิจทันที

 

คิดอะไรไม่ออกยังบอก 4T ได้เสมอสำหรับเวียดนาม ที่ตีมาทีไรเป็นหายทุกที แต่สาวไทยก็เปลี่ยนเสิร์ฟกลับมาได้ แต่ตัวเซตเวียดนามก็ยังยิงลูกให้ 4T อยู่เสมอและเธอก็ไม่ทำให้ผิดหวัง แต่สาวไทยก็พยายามเปลี่ยนโมเมนต์ตั้มกลับมาให้ได้แต่ยังตามอยู่ 17 - 19 สุดท้ายเป็น เวียดนาม เก็บได้ 25 - 21 ตีเสมอได้ 1 - 1 เซต

ผลการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง นักตบสาวไทย เจอ ทีมชาติเวียดนาม ซีเกมส์ 2023

เซตสาม

ดูเหมือนสิ่งที่สาวไทยเผชิญมาตลอดจนถึงตอนนี้ก็คือ บอลเซต ที่ค่อนข้างจะไม่เข้าจุด  ทำให้ตัวรุกของไทยต้องเล่นบอลแก้อยู่หลายครั้ง ซึ่งเดมเริ่มขึ้นด้วยความตึงเครียดของสาวไทยที่ดูเหมือนจะเล่นได้ไม่ค่อยได้มาตรฐานเดิมเท่าใดนัก ยังมีช็อตพลาดๆ อยู่บ้างต้องตามอยู่ 6 - 7 

ช่วงท้ายเซตสามยิ่งต้องลุ้นแบบปาดเหงื่อ เมื่อเวียดนามได้ 4T กลับมามีความมั่นใจมากขึ้น ตีเป็นหายทุกลูก ทำแต้มสูสีกันที่ 17 - 17 ยิ่งบีบหัวใจสุดๆ เมื่อถึงช่วงท้ายของเกม และเป็น สาวไทยที่เก็บไปได้ หลังจากที่ดิวส์กันถึง 32 - 30 นำอีกครั้ง 2 - 1 เซต 

ผลการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง นักตบสาวไทย เจอ ทีมชาติเวียดนาม ซีเกมส์ 2023

เซตสี่

สาวไทยเริ่มต้นได้ดี เริ่มจับจุดได้ว่าต้องจี้บอลเสิร์ฟใส่ 4T และแผนนี้ดูเหมือนจะได้ผล นำห่าง 10 - 3 ก่อนที่ 4T จะขอฮึดอีกครั้ง กลับมาทำแต้มให้ทีมได้สำเร็จ แต่สาวไทยก็เริ่มที่จะเหนียวขึ้นมาบ้าง นำห่าง 15 - 8

 

ดูท่าว่าเซตนี้ 4T จะแบกทีมชาติเวียดนามไม่ไหวอีกแล้วในเซตนี้ เมื่อหลายๆ ลูกเธอเริ่มมีความผิดพลาด ทั้งที่ไม่น่าจะพลาดได้ ทำให้สาวไทยยังรักษาระยะห่างออกไปได้เรื่อยๆ แต่ยังมีเสียวช่วงท้ายเซตที่เวียดนามไล่ตามมาได้ถึ ง 20 - 22 กระทั่งสุดท้าย สาวไทยเก็บไปได้สำเร็จ 25 - 21

 

สรุปผลการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย ชนะ ทีมชาติเวียดนาม 3 - 1 เซต ( 25 - 17 , 21 - 25 , 32 - 30 , 25 - 21)