เปิดข้อมูลที่แท้จริง นักวอลเลย์ไทย ชู 3 นิ้ว ไม่เกี่ยวเรื่องการเมือง

เปิดข้อมูลที่แท้จริง จาก กกท. ไขข้องใจ รหัสลับ วอลเลย์บอล การชูนิ้วในแบบต่าง ๆ มีความหมาย ไม่เกี่ยวข้อกับการเมือง

จากกรณี หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล โพสต์ภาพ นักวอลเลย์ไทย ชู 3 นิ้ว ลั่น ทำ ทำเพื่อใคร เพื่อชาติ หรือเพื่อเอาใจใคร ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว 

("หม่อมเจ้าจุลเจิม" ซัดนักวอลเลย์ไทย สร้างความแตกแยก ชู 3 นิ้ว วันพิธามาดู)

เปิดข้อมูลที่แท้จริง นักวอลเลย์ไทย ชู 3 นิ้ว ไม่เกี่ยวเรื่องการเมือง

โดยทีมข่าว ได้หาข้อมูลจากเพจ SAT Thailand Sports Nation กกท. ได้เคยให้ข้อมูลไว้เมื่อปี 2020 เกี่ยวกับ สัญลักษณ์ มือต่าง ๆ ระบุ 

ไขข้องใจ! รหัสลับ วอลเลย์บอล

บอลโค้ง : ทำมือคล้ายๆตัวซี C
บอลโค้ง : คำที่แฟนวอลเลย์บอลชาวไทยได้ยินติดหูกันมากที่สุด เพราะมันคือโครงสร้างหลักของการเล่นวอลเลย์ และ ยังเป็นการเล่นเกมรุกยอดฮิต วิธีการตีก็คือผู้เล่นตำแหน่งบอลหลักจะไปรออยู่ที่หัวเสา เพื่อกระโดดขึ้นมาตีบอลที่ถูกจ่ายมาจากเซนเตอร์

บอลทับ : สองนิ้วไขว้กัน
บอลทับ : ผู้เล่นตำแหน่งตัวเซตจะจ่ายให้บอลพุ่งทะแยงขึ้นเหนือตาข่ายเพื่อให้ผู้เล่นตำแหน่งสั้นตี แต่ว่าจะแค่ทำท่าตีหลอกเพื่อดึงผู้เล่นตัวบล็อคให้ขึ้นตาม จากนั้นบอลจะผ่านไป แล้วมีผู้เล่นตัวตีวิ่งขึ้นมาตีบอลในจังหวะสอง ลักษณะนี้เห็นบ่อยมากๆในทีมชาติ ที่ปลื้มจิตร์จะหลอกแล้ววิลาวัณย์เป็นคนตี

บอลบีหน้า : กางมือสองนิ้ว
บีหน้า : ตำแหน่งที่ตีจากหัวเสา เน้นการเล่นเกมบุก "บีหน้า" ลักษณะการให้บอลของตัวเซตจะยกขึ้นบริเวณกลางตาข่าย หรือ ห่างจากนั้นเล็กน้อย และ ผู้เล่นตัวตีจะเข้ามาตีบอล การเล่นแบบนี้จำเป็นต้องมีผู้เล่นบอลสั้นดึงตัวบล็อคให้ขยับตามออกไปด้วย เพื่อให้การรุกของตัวตีได้ดวลกับบล็อคเดี่ยวๆ หรือ บางทีก็ไม่มีบล็อคเลย

บอลบีหลัง : กางมือออกทั้ง 5 นิ้วเลย
บีหลัง : ลักษณะคล้ายๆเหมือนกับบีหน้า แต่ตัวเซตจะจ่ายบอลไปด้านหลังของตัวเอง

บอลวาย : ใช้สามนิ้ว โป้ง ชี้ กลาง
วาย : การตีบอลลักษณะนี้จะใกล้เคียงกับการเข้าทำแบบโค้งหน้า แต่ว่าตัวเซตจะเร่งสปีดการจ่ายบอลเพิ่มขึ้น วิถีบอลจะต่ำลงกว่าเดิม และ ผู้เล่นที่เข้ามาตีต้องวิ่งมาให้เร็วกว่าเดิม จังหวะนี้จะทำให้บล็อคไล่จับลำบากขึ้นกว่าเดิม การเล่นแบบนี้จะเห็นได้ในทีมชาติ อย่าง ปลื้มจิตร ถินขาว การเล่นแบบนี้ต้องคิดไวทำไว

บอลสามเมตร : ชู 3 นิ้ว ชี้ กลาง นาง
สามเมตร : การบุกรูปแบบนี้จะอาศัยการโจมตีจากผู้เล่นแดนหลัง ด้วยการกระโดดขึ้นตีบอลจากเส้น 3 เมตร และ จะมีการแยกย่อยการเรียกออกไปอีกตามแต่ตัวตีจะอยู่จุดไหน บางทีก็มีสามเมตรหนึ่่ง หรือที่เคยได้ยินว่า “สามเมตรห้า”ที่จะเห็นได้จากลูกเก่งของ อรอุมา สิทธิรักษ์

"สัญลักษณ์มือ" ที่ได้รวบรวมมานำเสนอเป็นเพียงบางส่วนที่ทางเราได้เห็นกันทั่วไปจากนักวอลเลย์บอลที่เล่นกันทั่วไปในการแข่งขัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน

เปิดข้อมูลที่แท้จริง นักวอลเลย์ไทย ชู 3 นิ้ว ไม่เกี่ยวเรื่องการเมือง