สิ้นยอดมวย ''หมัดผีพราย'' ปราบธรณี เมืองสุรินทร์ ตำนานนักสู้ชื่อดัง

ขอแสดงความเสียใจ สิ้นอดีตยอดมวย ''หมัดผีพราย'' ปราบธรณี เมืองสุรินทร์ ผู้ปิดทองหลังพระผลักดันกฎหมายมวย...

นับว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการมวยไทย หลังมีรายงานการเสียชีวิตของ "หมัดผีพราย" ปราบธรณี เมืองสุรินทร์ อดีตนักมวยดังได้เสียชีวิตเแล้ว โดยมีพิธีสวดอภิธรรมศพวันที่ 4-8 สิงหาคม 66 และ พระราชทานเพลิงศพ วันที่ 9 สิงหาคม 66 ที่วัดชลประทานราชชรังสฤษดิ์ ตำบลบางตลาด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

 

สิ้นยอดมวย ''หมัดผีพราย'' ปราบธรณี เมืองสุรินทร์ ตำนานนักสู้ชื่อดัง

สำหรับประวัติ "หมัดผีพราย" เกิดเมื่อ วันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2482 ที่จังหวัดสุรินทร์ มีชื่อจริงว่า "พูนสวัสดิ์ มูลศาสตรสาทร" เป็นบุตรคนที่ 5  ในจำนวนบุตรทั้งหมด 9 คน ของขุนมูลศาสตร์สาทร (พงษ์ มูลศาสตรสาทร) กับนางผกา มูลศาสตรสาทร เป็นน้องชายแท้ๆ ของนายพิศาล มูลศาสตรสาทร อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการในหลายกระทรวง

เริ่มชื่นชอบกีฬาการต่อสู้โดยเฉพาะมวยไทยตามพี่ชาย พิศาล มูลศาตร์สาทร เริ่มชกอยู่แถวอีสานใต้ ตั้งแต่อายุ 17 ปี เมื่อปี 2500 โดยที่ทางบ้านนั้นไม่สนับสนุน ใช้ชื่อนักมวยว่า "ปราบธรณี วิษณุรักษ์" ทว่ามีประหลาดเกิดขึ้นเมื่อครั้งเดินสายไปชกที่ อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ติดชายแดนเขมร

 

สิ้นยอดมวย ''หมัดผีพราย'' ปราบธรณี เมืองสุรินทร์ ตำนานนักสู้ชื่อดัง
 

ขณะนอนหลับฝันว่า มีชีปะขาวตนหนึ่งมาบอกคาถาสั้นๆ ไม่กี่คำให้ท่องจำ โดยกำชับว่าให้บริกรรมทุกครั้งก่อนเริ่มชกเจ้าตัวเลยทดลองดู ปรากฏกว่าหมัดหนักขึ้นอย่างเหลือเชื่อ ชกคู่ต่อสู้ไม่น็อกก็นับแทบทุกราย ซึ่งแต่ละคนต่างเล่าตรงกันว่า ขณะที่อยู่บนเวทีตนรู้สึกงงๆ คล้ายตกอยู่ในกฤตยาคม หรืออำนาจลึกลับบางทีเห็นปราบธรณีเป็นสองหน้าสามหน้า ไม่รู้หน้าไหนจริงหน้าไหนปลอม เลยชกไม่ถูก  อนึ่ง พูนสวัสดิ์ มูลศาสตรสาทร เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม