"บิ๊กต้อม" รับไทยได้ 12 ทองไม่ตามเป้า เล่าปัญหาหลักนักกีฬาบาดเจ็บ - มีอายุ

หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย รับไทยได้ 12 ทองไม่ตามเป้า เล่าปัญหาหลักนักกีฬา เผยใช้งบประมาณในการเตรียมทีมกว่า 1,300 ล้าน

"บิ๊กต้อม" รับไทยได้ 12 ทองไม่ตามเป้า เล่าปัญหาหลักนักกีฬาบาดเจ็บ - มีอายุ " : จบแล้วทุกการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่ประเทศจีน ซึ่งถือว่าไม่พลิกโผเท่านั้นนักเพราะ เจ้าภาพได้ครองเจ้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ไปครองที่ 200 เหรียญ ขณะที่อันดับ 2 คือญี่ปุ่น อันดับที่ 3 คือเกาหลีใต้ ส่วนไทยอยู่อันดับ 8 มี 12 เหรียญทอง 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- "สรุปเหรียญเอเชียนเกมส์ 2023 ล่าสุดวันนี้" ไทยจบอันดับ 8 ยึดท็อป 10 สำเร็จ
สรุปเหรียญเอเชียนเกมส์ 2023 ล่าสุดวันนี้

ล่าสุด "บิ๊กต้อม" นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ยอมรับผลงานภาพรวมของทัพนักกีฬาไทยในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ไทยทำได้ 12 ทอง 14 เงิน และ 32 ทองแดง ไม่เป็นไปตามเป้าแต่ถือว่าพอรับได้ 

 

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัญหาจากการตัดสินบ้างหรือการจับสลากแบ่งสายบ้าง รวมถึงคู่แข่งในหลายๆชนิดกีฬาก็ทำผลงานได้ดีขึ้นเช่นกัน หลังจากนี้เตรียมหารือกับกกท.​ , คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และสมาคมกีฬาต่างๆ เพื่อประเมินปัญหาข้อผิดพลาดและหาทางแก้ไข เพื่อให้ผลงานครั้งต่อไปประสบความสำเร็จมากที่สุด

 


พร้อมกันนี้ "บิ๊กต้อม" ยังได้พูดถึงประเด็นปัญหานักกีฬาไทย ที่บาดเจ็บกันค่อนข้างมากระหว่างแข่งขันว่า ปัญหาคือไทยใช้นักกีฬารุ่นเก่าที่เริ่มมีอายุ อาจจะมีบาดเจ็บบ้าง ส่วนนักกีฬาหน้าใหม่ที่พยายามสร้างขึ้นมาแต่ก็ดูจะยังไม่ทัน ซึ่งคงต้องไปประชุมหารือพัฒนานักกีฬารุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทน

 

 

"จากที่คุยกับฝ่ายแพทย์ ปกตินักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันมหกรรมจะมีบาดเจ็บจากการฝึกซ้อมมาบ้างประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด แต่ครั้งนี้กลับมีนักกีฬาบาดเจ็บมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เข้าใจว่าช่วงที่ผ่านมามีโปรแกรมแข่งขันมากขึ้น เวทีแข่งขันมากขึ้น เลยทำให้มีอาการบาดเจ็บมากขึ้นไปด้วย" 
 

 

"บิ๊กต้อม" รับไทยได้ 12 ทองไม่ตามเป้า เล่าปัญหาหลักนักกีฬาบาดเจ็บ - มีอายุ

"บิ๊กต้อม" ระบุต่อถึงการจัดการของเจ้าภาพว่า ในครั้งนี้ทั้งสนาม , ที่พัก รวมถึงระบบขนส่งทำได้ดี แต่ถ้าจะเอามาเทียบกับซีเกมส์ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพนั้น คงจะเทียบกันไม่ได้ เพราะเอเชียนเกมส์มี 40 กว่าประเทศ แต่ซีเกมส์มีแค่ 11 ประเทศเท่านั้น ดังนั้นการจัดการจะง่ายกว่าซีเกมส์มาก 


"ที่สำคัญซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยไม่ได้จัดเป็นหมู่บ้านนักกีฬา แต่ให้พักตามโรงแรม ดังนั้นน่าจะดูแลง่ายและใช้งบประมาณน้อยกว่า" 

"บิ๊กต้อม" รับไทยได้ 12 ทองไม่ตามเป้า เล่าปัญหาหลักนักกีฬาบาดเจ็บ - มีอายุ

"บิ๊กต้อม" กล่าวเพิ่มเติมว่า "สำหรับการแข่งขันเอเชียนเกมส์ในครั้งนี้ไทยส่งนักกีฬามากว่า 900 คนซึ่งมากกว่าจำนวนของนักกีฬาเจ้าภาพ หลายกีฬาที่ตั้งเป้าเหรียญทองแต่พลาด เช่น ยิงปืน ที่ตั้งเป้าถึง 2 ทองแต่ไม่ได้เหรียญ ยูยิตสู 1 ทองก็พลาดไป 

 


"หากวัดจำนวนเหรียญกับ จำนวนนักกีฬาซึ่งการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ เราใช้งบประมาณในการเตรียมทีมกว่า 1,300 ล้าน กับการส่งนักกีฬาร่วมแข่งขันกว่า 900 คน ซึ่งมากที่สุดเท่าที่ส่งแข่งขันเอเชียนเกมส์มา เนื่องจากหลายสมาคมให้เหตุผลในการส่งแข่งขันว่าใช้เอเชียนเกมส์ เป็นการควอลิฟายโอลิมปิก 2024" 

 

อย่างไรก็ตาม "บิ๊กต้อม" ยังระบุอีกว่า ที่สำคัญนักกีฬาห่างการแข่งขันมหกรรมกีฬาของเอเชียมานาน ต้องส่งเพื่อหาประสบการณ์ แต่หลังจากนี้คงต้องหารือกับการ กกท. และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ถึงจำนวนการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันว่าจะต้องมีหลักเกณฑ์อย่างไรบ้างหรืออาจจะเอาผลงานในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งนี้เป็นหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ในการแข่งขันอีก 3 ปี หรือ ปี 2026 ข้างหน้าที่ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงซีเกมส์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพด้วย
 

"บิ๊กต้อม" รับไทยได้ 12 ทองไม่ตามเป้า เล่าปัญหาหลักนักกีฬาบาดเจ็บ - มีอายุ