"โค้ชท็อป" ร่ายยาวชี้แจง หลังโดนดราม่า สวมเสื้อทีมชาติไทย แต่ไปสอนให้นักแบดมินตันชาวเวียดนาม ในเวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์ 500

โค้ชท็อป ชี้แจง หลังโดนดราม่า สวมเสื้อทีมชาติไทย แต่ไปสอนให้นักแบดเวียดนาม : ทำเอาเสียงแตกออกเป็นสองฝ่ายทันที หลังจากที่แฟนๆ กีฬาแบดมินตัน เห็นภาพเหตุการณ์ โค้ชชาวไทย ได้ไปโค้ชให้กับ เหงียน ทุย ลิน นักแบดมินตันชาวเวียดนาม ซึ่งส่วนใหญ่ต่างชื่นชมและปรบมือให้กับการที่โค้ชคนดังกล่าวมีน้ำใจไปสอนนักกีฬาต่างชาติร่วมอาเซียน ขณะที่อีกฝ่ายไม่พอใจที่โค้ชชาวไทยไปโค้ชให้เวียดนาม

 

โค้ชท็อป ชี้แจง หลังโดนดราม่า สวมเสื้อทีมชาติไทย แต่ไปสอนให้นักแบดเวียดนาม

 

โดยโค้ชคนดังกล่าวคือ "โค้ชท็อป" ภควัฒน์ วิไลลักษณ์ โค้ชแบดมินตันของ "น้องหมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ นักแบดมินตันสาวไทยมือ 12 ของโลก ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในการแข่งขัน แบดมินตัน เวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์ 500 รายการ แคลช ออฟ แคลนส์ อาร์กติก โอเพ่น 2023 ที่ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งมีแฟนกีฬารายหนึ่งสงสัยว่าเหตุใดผู้ฝึกสอนจึงใส่เสื้อที่มีคำว่า "ไทยแลนด์" อยู่ แต่เป็นโค้ชให้กับนักแบดมินตันชาวเวียดนาม พร้อมกับข้อความว่า 

 


"ดูแบดนั่งงง สาวเวียดนาม แต่ทำไมโค้ชไทย อาเซียนร่วมใจหรอ ถ้าเขาเข้าชนะเราละ"

 


ล่าสุด "โค้ชท็อป" ได้โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำติชมนะครับ ปกติผมไม่ค่อยไปคอมเม้นท์ตอบโต้อะไรที่ไหนครับ แต่เรื่องนี้ผมขอชี้แจงแบบนี้ครับ
1. กรณี ที่ผมลงไปโค้ชให้เวียดนามนั้น เพราะเป็น 1 ในลูกศิษย์ที่ผมสอนครับ และ ผมพิจารณาแล้วว่า ผมเสร็จสิ้นจากงานหลักของผมแล้ว ผมจึงไปทำหน้าที่โค้ช ช่วยเหลือลูกศิษย์คนนึงของผมครับ 

โค้ชท็อป ชี้แจง หลังโดนดราม่า สวมเสื้อทีมชาติไทย แต่ไปสอนให้นักแบดเวียดนาม

2. ถ้าเกิดเจอกันเองคนไทย ไม่ต้องห่วงเลยครับ ยังไงผมก็ต้องเลือกคนของผมมาก่อนเสมอ ลองไปดูรายการที่เอเชียนเกมส์ เวียดนามคนนี้ก็เจอกับคนไทยครับ คือน้องครีม ผมก็ทำหน้าที่หลักของผมคือโค้ชคนไทยจนชนะครับ


3. คนที่บอกว่าไม่ควรใส่เสื้อ Thailand ลงสอน ผมขอบอกแบบนี้ครับ เพราะปัจจุบันนี้ผมคือโค้ชคนไทย ผมทำงานให้กับประเทศไทย และผมภูมิใจในความเป็นคนไทยของผม ผมภูมิใจที่ใส่ธงชาติไทยทุกครั้ง ผมต้องการให้ทุกคนได้รู้ว่าผมคือโค้ชคนไทย ผมไม่ใช่คนเวียดนามครับ (แต่ถ้าเวียดนามว่าจ้างผมให้ไปเป็นโค้ช ผมก็ต้องใส่เสื้อประเทศเค้าครับ)

โค้ชท็อป ชี้แจง หลังโดนดราม่า สวมเสื้อทีมชาติไทย แต่ไปสอนให้นักแบดเวียดนาม


4. รายการโอเพ่นที่ผมมาสอนทุกครั้ง ขอให้ทุกท่านทำความเข้าใจว่า กีฬาแบดมินตันนั้นผู้ที่ส่งแข่งขันนั้น หลายๆ คนมาจากสโมสร เช่น บ้านทองหยอด scg ส่วนผมคือ kip badminton club เราต้องหาสปอนเซอร์เองในการส่งแข่งครับ และรายการโอเพ่นแตกต่างจากรายการ ทีมชาติไทยต่างๆ เช่นซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ ที่ผมได้รับเงินจาก กกท. มันไม่เหมือนกันครับ เพราะฉะนั้นรายการโอเพ่นต่างๆ ผมมาในฐานะโค้ชส่วนตัวของน้องหมิว สปอนเซอร์ต่างๆ คือผู้สนับสนุนเราส่งมาแข่งครับ


5. อยากให้ทุกท่านที่ชื่นชอบกีฬา เข้าใจว่า กีฬานั้นคือความสวยงามครับ กีฬา คือมิตรภาพ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย วันนึงถ้าลูกศิษย์ผมแพ้เค้า เราก็ต้องยอมรับว่าเค้าพัฒนา และ กลับมาแก้ไขครับ นี่คือกีฬา คือความหมายของการแข่งขันกีฬาครับ กีฬาคือเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเจริญของประเทศนั้นๆ กีฬาเป็นสิ่งที่ทำให้ประเทศนั้นๆมีชื่อเสียงขึ้นมา  ขอให้ทุกท่านดูกีฬาอย่างมีความสุขครับ"


อย่างไรก็ตาม โค้ชท็อปยังบอกข้อมูลอีกว่า เหงียน ทุย ลิน ไม่มีโค้ชประจำตัวในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว

โค้ชท็อป ชี้แจง หลังโดนดราม่า สวมเสื้อทีมชาติไทย แต่ไปสอนให้นักแบดเวียดนาม

ภาพจาก Pakkawat Vilailak