วงการกีฬาเศร้า สิ้น "ชัย ลำพูน" ตำนานสนุกเกอร์ไทย

วงการกีฬาเศร้า สิ้น "ชัย ลำพูน" ตำนานสนุกเกอร์ไทย อดีตแชมป์เอเซียคนแรก จากไปด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และเนื้องอกในลำไส้...

ถือเป็นข่าวร้ายของวงการกีฬากับการ สิ้นตำนานสนุกเกอร์ไทย  ศักดิ์ชัย ซิมงาม หรือ ชัย ลำพูน อดีตแชมป์  เอเซียคนแรก และเป็นอดีตนักสนุกเกอร์ไทยคนแรก ที่ได้ไปร่วมแข่งขัน WorldRanking Tour ในช่วงปี 1984  จากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 5 พ.ย.66 หลังล้มป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และเนื้องอกในลำไส้มานานหลายปี 

 

วงการกีฬาเศร้า สิ้น \"ชัย ลำพูน\" ตำนานสนุกเกอร์ไทย
 

สำหรับประวัติศักดิ์ชัย ซิมงาม หรือ ชัย ลำพูน  คือนักสนุกเกอร์ไทยคนแรกๆที่ประสบความสำเร็จ ในการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ  โดยเฉพาะวีรกรรมการคว้าแชมป์สนุกเกอร์ชิงแชมป์เอเชียครั้งที่ 1 ซึ่งจัดที่ประเทศไทย เมื่อปี 1984 ในครั้งนั้นสามารถเอาชนะ "กิ๊ด นครสวรรค์" วิเชียร แสงทอง เพื่อนร่วมชาติในรอบชิงชนะเลิศ 8-5 เฟรม พร้อมกับกลายเป็นนักสอยคิวไทยคนแรกที่คว้าแชมป์เอเชีย

 

วงการกีฬาเศร้า สิ้น \"ชัย ลำพูน\" ตำนานสนุกเกอร์ไทย
 

ปีถัดมา ศักดิ์ชัย ยังได้รับการสนับสนุนจากสมาคมสนุกเกอร์แห่งประเทศไทยในเวลานั้น ที่มี มอร์ริส เคอร์ เป็นนายกสมาคม ให้เทิร์นโปรเล่นอาชีพโลกที่อังกฤษอีกด้วย พร้อมกับกลายเป็นนักสอยคิวไทยคนแรก ที่เล่นอาชีพโลก ณ แดนผู้ดี โดยโลดแล่นในเวทีคิวโลก 2 ฤดูกาล ได้แก่ 1985-1986 และ 1986-1987 ซึ่งมีอันดับโลกดีที่สุดคืออันดับ 80 ก่อนจะหลุดจากทัวร์อาชีพเมื่อสิ้นสุดซีซั่น 1986-1987
 

วงการกีฬาเศร้า สิ้น \"ชัย ลำพูน\" ตำนานสนุกเกอร์ไทย