เปิดสาเหตุ เอเชียนอินดอร์เกมส์ โดนเลื่อนจัดเป็นครั้งที่ 4

เปิดสาเหตุ OCA ขอเลื่อนจัด เอเชียนอินดอร์เกมส์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 เป็นครั้งที่ 4 ต้องแข่งขันปลายปี 2024

เปิดสาเหตุ เอเชียนอินดอร์เกมส์ โดนเลื่อนจัดเป็นครั้งที่ 4 : เลื่อนแล้วเลื่อนอีกสำหรับการแข่งขันเอเชียนอินดอร์เกมส์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2564 (ค.ศ. 2021) ที่ตามกำหนดเดิมจะต้องทำการแข่งขันในจากเดิมระหว่างวันที่ 17 - 26 พฤศจิกายน 2566 ไปเป็น วันที่ 24 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2567 ที่กำหนดให้มีการจัดการแข่งขันกีฬาที่กรุงเทพฯ และจังหวัดชลบุรี

เปิดสาเหตุ เอเชียนอินดอร์เกมส์ โดนเลื่อนจัดเป็นครั้งที่ 4

 

 

ล่าสุดมีรายงานอย่างเป็นทางการแล้วว่า การแข่งขันเอเชียนอินดอร์เกมส์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 จะต้องถูกเลื่อนจัดอีกครั้ง ซึ่งทาง "บิ๊กต้อม" นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ได้ทำหนังสือแจ้งมายังคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) 


เกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพมหกรรมเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทย ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ระบุว่า เนื่องจากช่วงนี้เป็นการเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กลางปีหน้า ซึ่งเป็นการยากสำหรับการจัดสรรงบประมาณ ยิ่งไปกว่านั้นนักกีฬาส่วนใหญ่ก็กำลังซ้อมเพื่อลงแข่งโอลิมปิกเกมส์ 

 


ทำให้การจะมีส่วนร่วมในเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ไปด้วยนั้นจึงเป็นเรื่องยากขึ้น ดังนั้นจึงได้ตกลงร่วมกันว่าให้ประเทศไทย เลื่อนการแข่งขันครั้งนี้ไปจัดหลังโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยวันเวลาที่แน่นอน OCA จะสรุปอีกครั้ง หลังพิจารณาปฏิทินกีฬาระหว่างประเทศแล้ว

 

ด้าน "บิ๊กก้อง" ดร.ก้องศักดิ ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. ระบุเพิ่มเติมว่า OCA ทำหนังสือมาถึงไทย เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 เสนอให้กำหนดวันแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ใหม่ เนื่องจากชาติสมาชิกกำลังเตรียมนักกีฬาไป "ปารีสเกมส์" การขยับวันออกไป น่าจะส่งผลดีกับภาพรวมของกีฬาเอเชีย ทั้ง 2 ฝ่าย

 

เปิดสาเหตุ เอเชียนอินดอร์เกมส์ โดนเลื่อนจัดเป็นครั้งที่ 4

โอซีเอและไทย จึงเห็นร่วมกัน ที่จะหาวันที่เหมาะสมหลังจบโอลิมปิกเกมส์ โดยช่วงวันแข่งขันคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า 2024 จะได้นำเสนอเรื่องนี้ให้คณะรัฐมนตรี รับทราบ พร้อมกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไปด้วย  

 


ทั้งนี้ มหกรรมกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทย ถูกเลื่อนวันแข่งขันเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ก่อนหน้านี้ถูกเลื่อนมาแล้ว 3 ครั้ง จากเดิม ถูกกำหนดไว้ระหว่างวันที่ 10 - 19 มีนาคม 2564 ก่อนที่จะกำหนดวันอีกครั้งเป็นระหว่างวันที่ 10 - 22 มีนาคม 2565 เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ยังหนัก 

 


ต่อมาถูกเลื่อนอีกรอบ กำหนดจัดระหว่างวันที่ 17 - 26 พฤศจิกายน 2565 แต่ทว่าสถานการณ์โควิดในประเทศไทยยังไม่ดีขึ้นรัฐบาลไทยจึงตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไปในปี 2566 ก่อนจะกำหนดวันใหม่ เป็นระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2567 และมาล่าสุดได้ประกาศเลื่อนอีกครั้ง ไปจัดการแข่งขันในท้ายปี 2567

เปิดสาเหตุ เอเชียนอินดอร์เกมส์ โดนเลื่อนจัดเป็นครั้งที่ 4

 

ภาพจาก กองประชาสัมพันธ์ กกท.