ดราม่าผู้ตัดสินVAR​ออกอาการสะใจ หลังชลบุรีได้จุดโทษ บุรีรัมย์โดนแจกใบแดง ล่าสุด ส.บอลไทย ออกมาชี้แจงเเล้ว

   ดราม่าผู้ตัดสินVAR​ออกอาการสะใจ หลังชลบุรีได้จุดโทษ บุรีรัมย์โดนแจกใบแดง  จากเกมในศึกรีโว่ไทยลีก 2022-23 นัดที่ 3 ที่ชลบุรี เอฟซี เปิดบ้านแพ้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 10 คนไป 0-3 ปรากฎคลิปผู้ตัดสินVAR แสดงท่าทีคล้ายสะใจ ดีใจสุดเหวี่ยง ในจังหวะสำคัญ เมื่อทางชลบุรีเจ้าถิ่นได้จุดโทษ และฝั่งเเข้งบุรีรัมย์เเชมป์เก่า โดนใบแดง (เชิ้ตดำเปลี่ยนจากใบเหลือง เป็นใบแดงให้ ศศลักษณ์ ไหประโคน) จนเกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ตามมาในหมู่แฟนบอลชาวไทย ว่าเหมาะสมเเล้วหรือไม่ 


   ล่าสุดฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน  สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ออกมาชี้เเจงเเล้ว  ตามที่​ปรากฏ​ภาพการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน​ VAR​ ในเกมรีโว่​ ไทยลีก​ ประจำสัปดาห์ที่​ 3​ คู่ระหว่าง​ ชลบุรี​ เอฟซี​ เปิดบ้านพบกับ​ บุรีรัมย์​ ยูไนเต็ด​ ทำให้เกิดกระแสการวิพากวิจารณ์​​ต่อกรณีดังกล่าวนั้น

แจงเเล้ว ดราม่าผู้ตัดสินVAR​สะใจ หลังชลบุรีได้ลูกโทษ บุรีรัมย์โดนแจกใบแดง

ในนามของ​ ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์​ รับทราบข้อมูลและน้อมรับข้อวิจารณ์เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน​

แจงเเล้ว ดราม่าผู้ตัดสินVAR​สะใจ หลังชลบุรีได้ลูกโทษ บุรีรัมย์โดนแจกใบแดง


ทั้งนี้ เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงโดยทั่วกัน ทางสมาคมฯ ได้ขอให้ผู้ตัดสินชี้แจ้ง ​โดยผู้ตัดสินที่ปฏิบัติหน้าที่ VAR ยืนยันว่า​ ในเกมดังกล่าวนั้น ได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างบริสุทธิ์​ใจ​และเต็มความสามารถ​ แต่ย่อมมีความกดดันเพราะทราบดีว่าเป็นเกมใหญ่ ที่มีผู้ติดตามชมเป็นจำนวนมาก​ และเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญที่ VAR ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ จะต้องสามารถสนับสนุนการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในสนาม พร้อมทั้งนำเสนอภาพจากกล้องให้ผู้ตัดสินได้ทันท่วงที ในเวลาที่จำกัด


    ส่วนการแสดงกริยา​ดังกล่าว เนื่องมาจากตนเองทำหน้าที่ได้อย่างถูกต้องในช่วงเหตุการณ์สำคัญกับเกม ซึ่งเมื่อผู้ตัดสินในสนามได้เห็นภาพ และเห็นพ้องกับความเห็นจากผู้ตัดสินในห้อง VAR ​ จึงแสดงท่าทางดังกล่าวที่แสดงออกถึงความมั่นใจที่มากขึ้น ​ในการทำหน้าที่ภายใต้ความกดดัน​ โดยทางฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินฯ ได้ย้ำเตือนกับผู้ตัดสิน VAR ดังกล่าว เกี่ยวกับการแสดงกิริยาที่ไม่สำรวม​ที่ได้ปรากฏออกไป  ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจ ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินฯ ขอนำคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวในห้อง VAR ออกมาเผยแพร่เพื่ออธิบายถึงบริบทของสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน  สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

แจงเเล้ว ดราม่าผู้ตัดสินVAR​สะใจ หลังชลบุรีได้ลูกโทษ บุรีรัมย์โดนแจกใบแดง

ข้อมูลเสริม 

สำหรับ​ หลักเกณฑ์​การคัดเลือกผู้ตัดสิน​ และผู้ช่วยผู้ตัดสิน​ ที่สมาคมฯได้ยึดถือปฏิบัติในการแข่งขันไทยลีกในฤดูกาลที่ผ่านมาและปัจจุบันนั้น จะมีข้อกำหนด​ ดังนี้​
1.ต้องเป็นผู้ตัดสินที่ทำการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตัดสินของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ
2.ต้องผ่านการอบรมและการทดสอบสมรรถภาพกายตามที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กำหนด

แจงเเล้ว ดราม่าผู้ตัดสินVAR​สะใจ หลังชลบุรีได้ลูกโทษ บุรีรัมย์โดนแจกใบแดง
3.ต้องไม่มีภูมิลำเนาและสถานที่ทำงานในจังหวัดที่ต้องไปปฏิบัติหน้าที่
4.ต้องไม่เคยทำหน้าที่ในทีมนั้น ๆ มาเป็นระยะเวลา 2 – 3 แมทช์ติดต่อกัน
5.ต้องเป็นผู้ตัดสินที่ไม่ถูกลงโทษหรือระหว่างถูกสั่งให้พักการปฏิบัติหน้าที่
6.ต้องเป็นบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทีมนั้น ๆ 
7.จัดตามการลงวันว่างของผู้ตัดสินที่ได้แจ้งไว้ในการเข้าร่วมกิจกรรม
8.ให้ยึดจากผู้ตัดสินที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันอาทิตย์เป็นหลัก
9.ทั้งนี้ หากมีการอัพเดตข้อมูลใหม่ ตามหลักเกณฑ์ข้างต้น คณะกรรมการฝ่ายจัดผู้ตัดสินฯ จะพิจารณาเป็นกรณีไป

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม thainewsonline