"โค้ชอ๊อด" เผย 2 จุดต้องแก้ ทำทีมวอลเลย์บอลไทยฟอร์มไม่ปัง ในศึก VNL2023

โค้ชอ๊อด เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยได ชี้ 2 จุดที่ทำให้วอลเลย์บอลหญิงไทยฟอร์มไม่ปังการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเนชั่นส์ลีก 2023

จบลงไปแล้วสำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเนชั่นส์ลีก 2023 สนาม 3 ที่ไทย วอลเลย์บอลหญิงไทยตกรอบไม่เข้า 8 ทีมสุดท้าย และมีหลายด้านพูดถึงฟอร์มการเล่นของทีมตบสาวไทยในปีนี้ที่ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยดีเหมือนปีก่อน ที่สามารถผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย VNL2022 ล่าสุด โค้ชอ๊อด เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยได้ออกมาชี้ 2 จุดที่ทำให้วอลเลย์บอลหญิงไทยฟอร์มไม่ปังในการแข่งขัน VNL2023 

"โค้ชอ๊อด" เผย 2 จุดต้องแก้ ทำทีมวอลเลย์บอลไทยฟอร์มไม่ปัง ในศึก VNL2023

 โดยเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา โค้ชอ๊อด ให้สัมภาษณ์ถึงทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยชุดล่าสุดถึงสาเหตุที่ทำให้ผลงานไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก

"โค้ชอ๊อด" เผย 2 จุดต้องแก้ ทำทีมวอลเลย์บอลไทยฟอร์มไม่ปัง ในศึก VNL2023

"สมรรถภาพทางกาย ดูเหมือนปีนี้ยังไม่ดีเท่าที่ควร บางคนอาจจะมีอาการบาดเจ็บ, ป่วยเกิดขึ้น มันก็ส่งผลให้การแข่งขันของเราในปีนี้ไม่ได้เป็นไปตามเป้าที่เราวางเอาไว้ แต่ดูเพอร์ฟอร์แมนซ์ของนักกีฬาในแมตช์ที่เขาชนะและแพ้ มีบางแมตช์ที่เล่นได้ดีมาก บางแมตช์ก็ยังไม่เข้าเป้าตามยุทธศาสตร์ที่เราวางเอาไว้ โดยเฉพาะคุณภาพในเรื่องของเทคนิค คุณภาพทางด้านแท็กติก เขายังทำไม่ได้ สิ่งที่เขาได้เรียนรู้จาก VNL ปีนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับตัวพวกเขาเอง กับทีมสตาฟฟ์ ว่าเราควรจะใช้เทคนิคยุทธวิธีใดในการเล่น ในระยะเริ่มต้น ระยะกลาง และระยะปลาย"

 

โดยโค้ชอ๊อดยังทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า "เรายังเหลืออีเวนต์สำคัญหลายอีเวนต์ ไม่ว่าจะเป็นซีวีลีก ผู้นำในด้านอาเซียน เป็นอีเวนต์นึงที่เตรียมตัวดูศักยภาพ หลังจากการปรับตัวว่าเขาจะทำได้ดีไหม อีกอีเวนต์คือในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย เป็นรายการที่มีผลคะแนนเวิลด์แรงกิ้งพอยต์ เราก็อยากให้เขาแสดงผลงานที่ดี และที่สำคัญอีกก็คือโอลิมปิก ถ้าเขาสามารถที่จะผ่านตรงนี้ไปได้ก็น่าจะโล่งอก แต่คู่แข่งกันก็หนักมากทั้งนั้น ผมก็เชื่อว่าเขาจะทำผลงานได้ดีในอีเวนต์นั้น อีกอีเวนต์นั่นกืคือเอเชียนเกมส์ ซึ่งอีเวนต์เหล่านี้ก็จะทำให้มีผลต่อคะแนนในอันดับโลกของเรา ความสำคัญของแต่ละอีเวนต์มันมีทุกอีเวนต์"

"โค้ชอ๊อด" เผย 2 จุดต้องแก้ ทำทีมวอลเลย์บอลไทยฟอร์มไม่ปัง ในศึก VNL2023

สิ่งที่เขาต้องทำก็คือด้านสภาพร่างกาย ต้องทำการฟื้นฟู รักษาอาการบาดเจ็บ และกลับมาฝึกซ้อมพัฒนาเทคนิคในการเล่นแผน รูปแบบในการเล่นของเรายังทำไม่สำเร็จเราก็ต้องทำให้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการทำไซด์เอาต์ที่ยังไม่ค่อยแน่นอน เรารีซีฟ-แอทแท็กยังไม่เป็นสกอร์ถึงร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือมันต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ คือตีไปแล้วมันไม่ตาย มันประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์"

"โค้ชอ๊อด" เผย 2 จุดต้องแก้ ทำทีมวอลเลย์บอลไทยฟอร์มไม่ปัง ในศึก VNL2023

การทำเบรกพอยต์ของเรา การเสิร์ฟของเรายังมีประสิทธิภาพไม่สูง ต้องไปปรับปรุงเรื่องของการเสิร์ฟให้มีประสิทธิภาพ และมีความแน่นอนให้มากขึ้น รวมทั้งการสะกัดกั้น การรับตบ รุกกลับ การดิกแอทแท็ก มันเป็นสิ่งที่จะทำให้ทีมประสบผลสำเร็จ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ทำให้เขาต้องกลับไปแก้ไข ในระยะเวลา 2-3 เดือน เป็นเวลาที่ดีที่รวมตัวกัน พยายามที่จะแก้ไขข้อบกพร่องในเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น