รวมวิธีกำจัดหนูที่เข้ามากัดสายไฟในห้องเครื่องรถยนต์

อีกหนึ่งปัญหาสุดกวนใจของคนรักรถ นั้นก็คือปัญหาหนูเข้าไปกัดสายไฟในห้องเครื่องรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ใครที่จอดทิ้งไว้ด้านนอกบ้าน อาจจะเจอปัญหานี้กันบ่อยมาก แล้วก็พยายามหาวิธีที่จะไล่หนูออกไป ไม่ให้หนูเข้ามากัดสายไฟอีก วันนี้เราได้รวบรวมวิธีในการไล่หนูมาฝากกันค่ะ

รวมวิธีกำจัดหนูที่เข้ามากัดสายไฟในห้องเครื่องรถยนต์

1. กำจัดแหล่งอาหารของหนู

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้มีหนูเข้ามาอยู่ในรถ ก็เนื่องมาจากการที่มีแหล่งอาหารนั่นเอง ซึ่งอาจเป็นเศษขนมที่เราทำหล่นไว้ในรถ ขนมที่เราเก็บติดรถไว้กิน หรือการที่เราตั้งถังขยะไว้ใกล้ที่จอดรถ ซึ่งจะดึงดูดให้หนูเข้ามาหาอาหาร

2. ทำความสะอาดรถและบริเวณรอบๆ

การดูแลรักษาความสะอาดของรถและบริเวณที่จอดรถก็สำคัญ โดยรถของเราตอนที่ทำความสะอาดก็ล้างภายนอก ดูดฝุ่น เช็ดฝุ่นและเก็บเศษขยะต่างๆในห้องโดยสารออกให้หมด และเช็ดด้วยน้ำยาให้สะอาดเอี่ยม ส่วนห้องเครื่องก็เปิดฝากระโปรงทำความสะอาดเป็นประจำ

รวมวิธีกำจัดหนูที่เข้ามากัดสายไฟในห้องเครื่องรถยนต์

 

 

3. หาของที่หนูเกลียดมาวางไว้

     - ทาน้ำมันก๊าดในห้องเครื่อง แต่ก่อนอื่นมีข้อควรระวังคือน้ำมันก๊าดจะกัดวัสดุที่เป็นยาง วิธีทำคือนำแปรงสีฟันเก่ามาจุ่มและทาบางพื้นที่เลียงไม่ให้โดนซีลยาง

      - ​วางลูกเหม็น วิธีที่ดีคือนำลูกเหม็นใส่ตาข่ายตาถี่ ๆ มัดวางไว้เป็นจุด ๆ ก่อนเราใช้รถก็หยิบออก

       - ยาไล่หนู หาซื้อได้ทั่วไป

4. เลี้ยงแมวไว้ไล่หนู

วิธีกําจัดหนูโดยให้แมวช่วยนั้นเป็นเรื่องที่เราต่างรู้กันมานานแล้ว เพราะหลายคนนอกจากจะเลี้ยงแมวไว้เป็นเพื่อน ก็ยังได้ประโยชน์จากการที่แมวช่วยไล่จับหนูอีกด้วย ลองหาแมวมาเลี้ยงกันไว้สักตัว

5. ไล่หนูด้วยกลิ่นแมว

นำผ้าที่ปูพื้นให้แมวนอน ใส่ไว้ในห้องเครื่องรถในช่วงกลางคืนหรือตอนที่ไม่ได้ใช้รถนานๆ แล้วปิดฝากระโปรงรถดังเดิม กลิ่นแมวจะทำให้หนูไม่เข้ามาใกล้ ส่วนใครไม่ได้เลี้ยงแมว ก็ลองไปยืมผ้าของเพื่อนบ้านที่เลี้ยงแมวมาใช้ดูค่ะ

6. เปิดฝากระโปรงรถทิ้งไว้

เมื่อคุณขับรถกลับมาจอดที่โรงรถที่บ้านแล้ว ก็เปิดฝากระโปรงหน้ารถทิ้งไว้ทั้งคืน แสงไฟจากโรงรถที่เราเปิดทิ้งไว้ทั้งคืนจะสว่างจนหนูรู้สึกไม่ปลอดภัย และไม่อยากจะมาทำรังหรืออยู่อาศัยที่ห้องเครื่อง หรือบางคนก็เอาไฟกระพริบที่ไว้ติดรถจักรยาน มาติดที่ใต้ฝากระโปรงรถแล้วเปิดไฟกระพริบทิ้งไว้ ก็ได้ผลดีเหมือนกันค่ะ