วิธี เก็บต้นหอมผักชี ให้สดนาน

   เรียกได้ว่าผักสดทุกชนิดมีอายุของมันมักจะเหี่ยวเฉาไปตามเวลาถ้าวางทิ้งไว้อาจจะอยู่ได้ไม่้ถึงวันก็เหี่ยวไม่สวยต้องทิ้ง เก็บไว้ในตู้เย็นก็อาจจะนานขึ้นมาหน่อยสักวันสองวัน แต่น่าเสียดายนะคะซื้อมาทีไรไม่เคยนำมาทำอาหารหมดเลยกลับเน่าและต้องทิ้งก่อนตลอด

     เรียกได้ว่าผักสดทุกชนิดมีอายุของมันมักจะเหี่ยวเฉาไปตามเวลาถ้าวางทิ้งไว้อาจจะอยู่ได้ไม่้ถึงวันก็เหี่ยวไม่สวยต้องทิ้ง เก็บไว้ในตู้เย็นก็อาจจะนานขึ้นมาหน่อยสักวันสองวัน แต่น่าเสียดายนะคะซื้อมาทีไรไม่เคยนำมาทำอาหารหมดเลยกลับเน่าและต้องทิ้งก่อนตลอด แต่เราได้นำวิธี เก็บต้นหอมผักชี ให้สดนาน มาฝากทุกคนกัน บอกได้เลยว่าวิธีนี้ทำให้ผักอยู่ได้นานถึง10-15 วันเลยทีเดียว ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

 

ถนอมผัก

   ผัก คือพืชที่มนุษย์นำส่วนใดส่วนหนึ่งของพืชอาทิ ผล ใบ ราก ดอก หรือลำต้น มาประกอบอาหาร  ซึ่งไม่นับรวมผลไม้ ถั่ว สมุนไพร และเครื่องเทศ แต่เห็ด ซึ่งในทางชีววิทยาจัดเป็นพวกเห็ดรา ก็นับรวมเป็นผักด้วย

 

ถนอมผัก

 

  หลายบ้านมักจะปลูกผักไว้เพื่อบริโภคภายในครัวเรือน เรียกว่าเป็นผักสวนครัว หรือบางครั้งก็เพื่อเป็นไม้ประดับ ใช้พื้นที่ในการปลูกไม่มาก พืชผักส่วนใหญ่เป็นพืชที่มีอายุสั้นเพียงฤดูเดียว แต่ผักบางชนิดอาจมีอายุมากกว่า 1 ปี หากมีจำนวนมากเหลือจากการบริโภค ก็สามารถนำไปจำหน่ายได้

 

ถนอมผัก

วิธีการถนอมต้นหอมผักชีให้ใช้ได้นาน
1.นำขวดน้ำที่สะอาดๆ แล้วก็แห้งสนิทมาตัดออกเป็น 2 ส่วน

 

ถนอมผัก


2.นำผักชี หรือ ต้นหอมล้างและผึ่งให้แห้ง แล้วนำมาใส่ในขวด 

 

ถนอมผัก


3.นำส่วนฝามาประกบกับส่วนล่างขวด ปิดให้แน่น
หมายเหตุ: หากไม่มีขวด สามารถใช้กล่องพลาสติกทดแทนได้เช่นกัน แต่ต้องปิดฝาให้แน่น

 

ถนอมผัก

 

ข้อดีของการถนอมผักด้วยวิธีนี้ คือ ผักไม่เสียเร็ว ไม่ช้ำ นำมาทำอาหารก็ยังอร่อย สด ที่สำคัญถ้าเก็บดีๆจะอยู่ได้นานถึง 10 – 15 วันเลยนะ

 เป็นยังไงกันบ้างหละคะไม่ยากเลยใช่มั้ยวิธีนี้ใครๆก็ทำได้เรียกได้ว่าประหยัดองต่อเพราะนอกจากจะใช้อุปกรณ์ที่หาได้ในบ้านแล้วเรายังเก็บผักไว้ได้นานไม่ต้องซื้อใหม่บ่อยๆอีกด้วยค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ

ขอบคุณข้อูลจาก :  homenayoo