7 วิธี ล้างเขียง ให้สะอาด ขจัดคราบสกปรก

"เขียง" เป็นอุปกรณ์ทำครัวที่สัมผัสโดยตรงกับวัตถุดิบประกอบอาหาร  จึงควรหมั่นรักษาความสะอาดให้ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะเขียงไม้ เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของเชื้อรา เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีใช้กันแทบทุกครัวเรือน และส่วนใหญ่เราจะใช้น้ำธรรมดา ล้างทำความสะอาด แต่หารู้ไม่ว่าเป็นการทำความสะอาดที่ผิดวิธี เสี่ยงให้เกิดเชื้อโรคและเชื้อราตามมา

"เขียง" เป็นอุปกรณ์ทำครัวที่สัมผัสโดยตรงกับวัตถุดิบประกอบอาหาร  จึงควรหมั่นรักษาความสะอาดให้ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะเขียงไม้ เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของเชื้อรา เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีใช้กันแทบทุกครัวเรือน และส่วนใหญ่เราจะใช้น้ำธรรมดา ล้างทำความสะอาด แต่หารู้ไม่ว่า ืเป็นการทำความสะอาดที่ผิดวิธี เสี่ยงให้เกิดเชื้อโรคและเชื้อราตามมา

 

7 วิธี ล้างเขียง ให้สะอาด ขจัดคราบสกปรก

วันนี้เราจะนำวิธีการล้างเขียงที่ถูกต้องโดยใช้วัตถดิบในครัวของเรานี่แหละ ใช้ทำความสะอาดเขียงและทำให้ปลอดภัยด้วย

1. ใช้น้ำส้มสายชูในการทำความสะอาด

หลังจากใช้เขียงในการหั่นเนื้อหมู เนื้อปลาแล้ว คราบสกปรกและกลิ่นคาวอาจสะสมอยู่บนเขียงไม่น้อยเลยทีเดียว การนำน้ำส้มสายชูมาฉีดไว้บนเขียง แล้วนำไปตากแดดจนแห้ง จากนั้นนำมาล้างน้ำสะอาด ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะลดกลิ่นเหม็นได้ดี และไม่มีเชื้อรามารบกวนอีกด้วย

 

7 วิธี ล้างเขียง ให้สะอาด ขจัดคราบสกปรก

 

2. ใช้เกลือในการทำความสะอาด

หลังจากใช้น้ำผสมน้ำยาล้ามจาน ล้างเขียงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำมาโรยเกลือให้ทั่วแล้วทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นนำสก๊อตไบร์ทถูให้ทั่วแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด แค่นี้เขียงของคุณก็จะดูใหม่และสะอาดขึ้น

 

7 วิธี ล้างเขียง ให้สะอาด ขจัดคราบสกปรก

 

3. ใช้เบคกิ้งโซดาผสมกับน้ำส้มสายชูในการทำความสะอาด

เพียงแค่คุณนำเบคกิ้งโซดามาละเลงบนเขียง จากนั้นเทน้ำส้มสายชูพร้อมกับใช้สก๊อตไบร์ทถูให้ทั่ว จากนั้นทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วนำไปผึ่งให้แห้ง แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

4. การใช้มะนาวในการขจัดกลิ่น

เขียงมาเป็นเวลานานเท่าไหร่ เขียงก็ยิ่งมีกลิ่นไม่พึงประสงค์มากเท่านั้น เราจึงต้องอาศัยมะนาวเข้าช่วย โดยการหั่นมะนาวออกเป็นครึ่งลูก จากนั้นนำมะนาวมาถูที่เขียงให้ทั่ว หากไม่มีมะนาวสามารถใช้น้ำมะนาวแทนกันได้ เพราะผลลัพธ์ก็ออกมาดีไม่แพ้กันเลย

 

7 วิธี ล้างเขียง ให้สะอาด ขจัดคราบสกปรก

5. เลมอนและเกลือ
หากมีคราบฝังแน่น ก็กำจัดออกได้เหมือนกัน เริ่มจากโรยเกลือลงไปจนทั่วหน้าเขียง นำเลมอนหรือมะนาวมาผ่าครึ่ง ใช้ด้านเนื้อในขัดวนไปรอบ ๆ เขียง วางทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วขูดคราบสกปรกออก จากนั้นราดเขียงด้วยน้ำร้อนและถูด้วยฟองน้ำเปียกก่อนนำไปใช้

 

7 วิธี ล้างเขียง ให้สะอาด ขจัดคราบสกปรก

 

6. กระดาษทราย

สำหรับวิธีกำจัดคราบฝังลึกหรือหน้าเขียงไม่เรียบ เริ่มจากขัดด้วยกระดาษทรายน้ำเบอร์ 80 ก่อน ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด วางทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ 120 ขัดต่อ แล้วทำตามขั้นตอนเดิม สุดท้ายขัดด้วยกระดาษทรายน้ำเบอร์ 220 ก่อนล้างออกด้วยน้ำสะอาด คราวนี้หน้าเขียงก็กลับมาเรียบและสีสวยอีกครั้ง

 

7. ใช้มะกรูดหรือมะนาว 

นำมาผ่าครึ่ง แล้วใช้น้ำมะกรูดถูไปบนคราบสกปรกบนเขียง ความเป็นกรดจะช่วยทำให้คราบสกปรกหลุดออกจากเขียง หากมีคราบฝังลึกให้ใช้มีดปลายแหลมขูดคราบเบาๆ แล้วใช้ผ้าเช็ดออก พอขูดออกหมดแล้ว จากนั้นล้างด้วยน้ำยาล้างจาน แล้วเอาไปผึ่งแดด หรือตากในที่มีลมโกรก ให้แห้ง

 

7 วิธี ล้างเขียง ให้สะอาด ขจัดคราบสกปรก

 

เพียงเท่านี้ เราก็จะได้เขียงเหมือนใหม่ และรักษาความสะอาดของเขียงได้แล้ว แบบห่างไกลเชื้อโรคและเชื้อราได้ ด้วยวิธีง่ายๆ โดยใช้ของที่มีในครัวของเรา แต่ทางที่ดีควรใช้เขียงจากการแบ่งประเภทของอาหารเป็นชนิดๆไป เช่นใช้สำหรับหั่นประเภทผัก หรือ ประเภทเนื้อสัตว์ เพื่อห่างไกลเชื้อโรค