ต้นไม้มงคล  ปลูกในร่มเสริมดวงการงาน

ต้นไม้มงคล  ปลูกในร่มเสริมดวงการงาน

ความเชื่อเรื่อง “ต้นไม้มงคล” อยู่คู่สังคมไทยมาช้านาน และมีต้นไม้ที่นิยมปลูกหน้าบ้านอยู่มากมายหลายชนิด เช่น ขนุน (เพื่อที่จะได้มีคนเกื้อหนุน) หรือ มะยม (เพื่อจะได้เป็นที่นิยมชมชอบ) แต่สำหรับครั้งนี้ ไทยนิวส์จะมาแนะนำต้นไม้ขนาดย่อม เหมาะกับการปลูกในพื้นที่จำกัดอย่างโต๊ะทำงาน ทั้งยังเป็นต้นไม้ที่มีความหมายดี และยังสามารถดูแลรักษาง่ายๆ อีกด้วย 

ตันอัญมณีแดง 

อัญมณีแดงเป็นต้นไม้มงคล ที่มีความหมายถึงการให้แสงสว่าง แสดงถึงความสดใสรุ่งเรืองในชีวิต ความรุ่งโรจน์ และความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน จึงนิยมปลูกเพื่อเป็นไม้มงคลประจำที่บ้านที่ทำงาน นอกจากนี้ยังนิยมนำไปมอบเป็นของขวัญ ของที่ระลึกในโอกาสสำคัญ ๆ เช่น เริ่มงานใหม่ เปิดกิจการ รับตำแหน่งใหม่ 

 

ต้นไม้มงคล  ปลูกในร่มเสริมดวงการงาน

                         ภาพโดย David Clode on Unsplash

 

ไผ่กวนอิม 

ไผ่กวนอิมนั้นมีทั้งมีความเชื่อว่าเมื่อปลูกต้นไผ่กวนอิมจะเกิดความเป็นสิริมงคล มีฐานะดี เกิดความร่ำรวย เนื่องจากเป็นต้นไม้สำหรับการบูชาที่มีความเป็นสิริมงคล และชื่อยังสอดคล้องกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือ ทั้งไทยและจีนอีกด้วย 

 

ต้นไม้มงคล  ปลูกในร่มเสริมดวงการงาน

                        ภาพโดย Severin Candrain on Unsplash

ต้นบอนสี 

ต้นบอนสีได้รับการยกย่องว่าเป็น "ราชินีแห่งไม้ใบ" หรือ Queen of the Leafy Plants เนื่องจากเป็นไม้ประดับที่มีใบสวยงาม สีสันหลากหลาย ดูแปลกตาและเป็นเอกลักษณ์  
นอกจากนี้ยังเป็นไม้มงคลที่นิยมปลูกกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ด้วยความเชื่อว่าจะทำให้ผู้ปลูกมีความสุขความเจริญ เป็นสิริมงคล ทำให้คนที่อยู่ในบ้านหรือที่ทำงานมีความสุข

 

ต้นไม้มงคล  ปลูกในร่มเสริมดวงการงาน

                          ภาพโดย Madison Inouye จาก Pexels

ต้นวาสนา 


วาสนา เป็นต้นไม้มงคลยอดนิยมสำหรับคนไทยมาช้านาน เหมาะทั้งปลูกในบ้าน และปลูกไว้เพื่อตกแต่งออฟฟิศ เนื่องจากมีลำต้นตั้งตรง สามารถปลูกได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร สามารถปลูกได้ง่าย เหมาะกับดินทุกสภาพ มีความทนทาน เชื่อว่าหากปลูกไว้จนกระทั่งออกดอก บ้านนั้นจะมีโชคลาภ มั่นคง และเจริญรุ่งเรือง 

 

ต้นไม้มงคล  ปลูกในร่มเสริมดวงการงาน

                                       ภาพโดย Makil96 จาก Pixabay

 

ว่านรวยไม่เลิก 


ว่านรวยไม่เลิก นิยมปลูกในกระถางตั้งประดับไว้หน้าบ้านและในอาคารหรือในห้องทำงาน ด้วยชื่อของว่านชนิดนี้จึงถือเป็นต้นไม้มงคลที่เหมาะสำหรับผู้ประกอบกิจการ นักธุรกิจ พ่อค้าแม่ขาย ซึ่งมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมดวงให้กับผู้ปลูก โดยเฉพาะด้านเงินทองโชคลาภให้ไหลเทมาไม่ขาดสาย นอกจากนี้ยังสามารถปลูกเพื่อกำจัดมลพิษในอาคาร ใช้ฟอกอากาศได้ด้วย 

 

ต้นไม้มงคล  ปลูกในร่มเสริมดวงการงาน

                                      ภาพจาก ลาซาด้า

#ต้นไม้มงคล #ต้นไม้ปลูกในออฟฟิศ #แต่งบ้าน #เสริมดวง #ไทยนิวส์