ย้อนความทรงจำวัยประถม รำลึกถึงตำนานผู้สร้างแบบเรียนภาษาไทยอันโด่งดัง มานะ มานี ปิติ ชูใจ

หากเอ่ยชื่อของ มานะ มานี ปิติ ชูใจ แล้วหล่ะก็ เชื่อได้เลยว่านักเรียนยุค 90 ศูนย์ต้องคุ้นเคยและรู้จักกันเป็นอย่างดีแน่ๆ กับเจ้าแบบเรียนในตำนานที่ยากจะลืมได้ ซึ่งนับวันด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไกลอาจทำให้วัยรุ่นยุดใหม่อาจจะไม่คุ้นชินกันตัวละครเหล่านี้มากนัก วันนี้ทีมข่าวไทยนิวส์เลยอาจจะขอพาไปท่องโลกยุด 90 กันค่ะ ส่วนใครที่คิดถึงก็ตามมาย้อนวัยด้วยกันได้เลย

หากเอ่ยชื่อของ มานะ มานี ปิติ ชูใจ แล้วหล่ะก็ เชื่อได้เลยว่านักเรียนยุค 90 ต้องคุ้นเคยและรู้จักกันเป็นอย่างดีแน่ๆ กับเจ้าแบบเรียนในตำนานที่ยากจะลืมได้ ซึ่งนับวันด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไกลอาจทำให้วัยรุ่นยุดใหม่อาจจะไม่คุ้นชินกันตัวละครเหล่านี้มากนัก วันนี้ทีมข่าวไทยนิวส์เลยอาจจะขอพาไปท่องโลกยุด 90 กันค่ะ ส่วนใครที่คิดถึงก็ตามมาย้อนวัยด้วยกันได้เลย

มานะ มานี ปิติ ชูใจ

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

มานะ มานี ปิติ ชูใจ เป็นหนังสือเรียนภาษาไทย ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 รวม 12 เล่ม (ภาคเรียนละ 1 เล่ม) ซึ่งใช้ในการเยนการสอนภาษาไทย ระหว่างปี พ.ศ. 2521 - 2537 เขียนเรื่องโดยรัชนี ศรีไพรวรรณ และมีรูปภาพประกอบที่วาดขึ้นโดย เตรียม ชาชุมพร นักเขียนการ์ตูนและนิยายภาพ จากชัยพฤกษ์การ์ตูน, โอม รัชเวทย์ และปฐม พัวพิมล ซึ่งแบบเรียนที่เราเรียนสมัยตอนยังเล็กนั้น กว่าจะได้เริ่มต้นขึ้น ใช้เวลาเขียนอยู่นานกว่า 4 ปี กันเลยทีเดียว

 

แบบเรียนนี้หวังมุ่งให้ความรู้ทางภาษาไทย ทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน และได้วางวัตถุประสงค์ให้นักเรียนอ่านแล้ว มีความรู้สึกสนุกสนาน เพื่อกระตุ้นให้อยากเรียนภาษาไทยนั่นเอง ซึ่งบุคคลสำคัญทั้ง 2 นี้ คือผู้สร้างนักเรียนไทยให้มีภาษา วันนี้แอดมินเลยจะพามาเผยแพร่เรื่องราวของผู้สร้างทั้งสอง เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้ที่ถือได้ว่ามีพระคุณอย่างยิ่งต่อการเรียนภาษาไทยของคนไทยเกือบทั้งประเทศ

มานะ มานี ปิติ ชูใจ

คนแรก อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ 
อาจารย์รัชนี เกิดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2473 เป็นผู้สร้างคุณูปการยิ่งใหญ่ต่อการศึกษาไทยในวิชาภาษาไทยเป็นอย่างมาก ขณะเข้ารับราชการเป็นศึกษานิเทศก์ครูภาษาไทย อาจารย์รัชนีได้รับมอบหมายจากสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เขียนเรื่องประกอบหนังสือแบบเรียนภาษาไทย ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ "มานะ มานี ปิติ ชูใจ" โดยนำมาใช้เป็นแบบเรียนตามหลักสูตรจวบจนถึงปี 2537 

 

และเป็นผลงานที่ทำให้ อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ได้รับการยกย่องมาจวบจนถึงทุกวันนี้ และนอกจากหนังสือเรียนภาษาไทย มานะ มานี ปิติ ชูใจ อาจารย์ยังมีผลงานวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง "ทางช้างเผือก" และ "เรื่องชื่นใจ" ร่วมกับสำนักพิมพ์ในเครื่อนิตยสาร a day รมถึงรายการ "ภาษาไทยใครว่ายาก" เคยเชิญอาจารย์รัชนีเป็นวิทยากร โดยออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556 อีกด้วย


กระทั่ง อาจารย์รัชนี ถึงแก่กรรม ด้วยโรคหลอดเลือดอุดตัน เมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557 ด้วยวัย 84 ปี ซึ่งเมื่อครั้งยังมีชีวิต อาจารย์รัชนีแสดงความประสงค์ขอบริจาคร่างกายสำหรับการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดลอีกด้วย 

 รำลึกถึงตำนานผู้สร้างแบบเรียนภาษาไทยอันโด่งดัง มานะ มานี ปิติ ชูใจ


อาจารย์รัชนี ผู้สร้างตำนานแบบเรียนสุดคลาสสิก "มานะ มานี ปิติ ชูใจ" ได้จากเราไปแล้วตลอดกาล เหลือไว้เพียงผลงานที่ยังคงประทับอยู่ในความทรงจำของอดีตนักเรียนประถมจำนวนมาก แน่นอนว่าสำหรับใครที่อายุเลข 3 ขึ้น และใกล้แตะเลข 3 ต้องเคยได้สัมผัสทุกคน ที่พร้อมเติบโตมากับเรื่องราวของ มานะ มานี จนเขียนอ่านได้คล่อง

 

 

คนที่สอง เตรียม ชาชุมพร 
เตรียม ชาชุมพร นักเขียนการ์ตูนฝืมือระดับแนวหน้าของเมืองไทย ผู้มีผลงานอันโดดเด่น จากลายเส้นและบรรยากาศแบบไทยๆ ในงานเขียนต่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานภาพประกอบแบบเรียนภาษาไทยระดับประถมศึกษาชุด มานะ มานี ปิติ ชูใจ


ประวัติคร่าวๆ ของ เตรียม ชาชุมพร 
ระหว่างที่เรียนในช่วงปลาย ม.ศ. 3 เตรียม ชาชุมพร ได้รู้จักกับจุลศักดิ์ อมรเวช (หรือ จุก เบี้ยวสกุล) นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง ซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนสิทธิธรรมวิทยาศิลปัที่เขาเรียนอยู่ จึงได้ฝากตัวเป็นศิษย์ของจุก เบี้ยวสกุล กระทั่งเมื่อจบ ม.ศ.3 แล้ว เตรียม ชาชุมพร จึงทำงานเป็นครูผู้ช่วยสอน และสอบได้วาดเขียนโท

รำลึกถึงตำนานผู้สร้างแบบเรียนภาษาไทยอันโด่งดัง มานะ มานี ปิติ ชูใจ

 

หลังจาก เตรียม ชาชุมพร สอนหนังสืออยู่ 2 ปี เขาก็เดินทางเข้ากรุงเทพฯ และนำผลงานไปเสนอต่อ อ.วิริยะ สิริสิงห์ ซึ่งขณะนั้นเป็น ผู้จัดทำนิตยสาร "ชัยพฤกษ์ ฉบับวิทยาศาสตร์" ของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช อ.วิริยะ จึงมอบหมายให้เตรียมเขียน นิยายภาพแนววิทยาศาสตร์ ศักยภาพของ เตรียม ชาชุมพร ได้เปล่งประกายออกมาอย่างเต็มที่ ทำให้ฝีมือของเขาก้าวหน้า อย่างรวดเร็วจนสามารถก้าวขึ้นมาอยู่ในแถวหน้าของวงการนักวาดการ์ตูนในยุคนั้น

 


ผลงานของ เตรียม ชาชุมพร ได้เกิดขึ้นอย่างมากมาย เริ่มจากพัฒนาไปสู่นิยายภาพแนวสะท้อนสังคม ผลงานอันโดดเด่นในการสะท้อนภาพชีวิตชนบทได้อย่างน่าประทับใจนี่เอง ทำให้เตรียมได้รับเลือกให้เป็นผู้วาดภาพประกอบในหนังสือแบบเรียนภาษาไทยชุด มานะ มานี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เล่ม 1

รำลึกถึงตำนานผู้สร้างแบบเรียนภาษาไทยอันโด่งดัง มานะ มานี ปิติ ชูใจ

 

นอกจากนี้ เตรียม ชาชุมพร ยังได้ภาดภาพประกอบใน "เรื่องสั้นชุดชีวิตชนบท" ซึ่งเป็นหนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ของกรมวิชาการ จัดพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2521 โดยองค์การค้าของคุรุสภา เนื้อหาเป็นเรื่องราวการใช้ชีวิตอันรื่นเริงสดใสของบรรดาน้องๆ หนูๆ  ในชนบทภาคใต้ จากปลายปากกาของ "มานพ แก้วสนิท" นักเขียนผู้ถนัด เรื่องราวชีวิตชนบทเป็นพิเศษ

 


เตรียม ชาชุมพร เสีย ชีวิตจากอุบัติหตุรถประจำทางปรับอากาศพุ่งชนเมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2533 ขณะที่เขาอายุได้เพียง 38 ปี ใน ซึ่งวันนี้แม้ทั้งสองบุคคลสำคัญจะจากเราไปแต่ผลงานของท่านยังคงทำให้เราจดจำท่านไว้ในความทรงจำของคนไทยหลายๆ คน ไปตลอดเช่นกัน

มานะ มานี ปิติ ชูใจ

ลาซาด้าแจกโค้ด