เช็ก ดอกเบี้ย ธอส. บ้านล้านหลัง เฟส 3 อยากขอสินเชื่อต้องทำอย่างไร

เช็กด่วน ดอกเบี้ย ธอส. หลังออกโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3 สำหรับผู้มีรายได้ไม่เกิน 25,000 บาท / เดือน พร้อมวิธีขอรับรหัสเพื่อเข้าร่วมโครงการ...

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 มีมติเห็นชอบให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3 ภายใต้กรอบวงเงินรวม 20,000 ล้านบาท ต่อมา ธอส.ได้ประกาศเงื่อนไขสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้มีรายได้น้อยที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบสถาบันการเงิน ผู้ที่เริ่มต้นทำงานเพื่อสร้างครอบครัว และผู้สูงอายุ ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยผู้ที่มีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 25,000 บาท จะเข้าร่วมโครงการเป็นลำดับแรก

 

เช็ก ดอกเบี้ย ธอส. บ้านล้านหลัง เฟส 3 อยากขอสินเชื่อต้องทำอย่างไร

ในส่วนของอัตราดอกเบี้ย

- อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปีแรกเท่ากับ 3.00% ต่อปี

- ปีที่ 6-7 เท่ากับ MRR-2% ต่อปี

- ปีที่ 8 ถึงตลอดอายุสัญญา

- กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไป เท่ากับ MRR-0.75% ต่อปี

- กรณีลูกค้าสวัสดิการ เท่ากับ MRR-1% ต่อปี

- กรณีกู้เพื่อซื้ออุปกรณ์ฯ เท่ากับ MRR (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ของธนาคารอยู่ที่ 6.40% ต่อปี) เงินงวดคงที่นานถึง 60 งวดแรก ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี

 

เช็ก ดอกเบี้ย ธอส. บ้านล้านหลัง เฟส 3 อยากขอสินเชื่อต้องทำอย่างไร

 

สำหรับกรอบวงเงินการให้กู้บ้านราคาซื้อ-ขาย/ค่าก่อสร้างและวงเงินกู้ สูงสุดต่อรายต่อหลักประกันไม่เกิน 1,500,000 บาท ทั้งประเภทบ้าน หรือห้องชุด (คอนโดมิเนียม) ทั้งที่เป็นที่อยู่อาศัยใหม่ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ หรือบ้านมือสอง และทรัพย์ NPA ของ ธอส. หรือเพื่อปลูกสร้าง และซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัยพร้อมซื้อบ้านหรือ

ส่วนกรณี ห้องชุด ธอส.จะยกเว้นค่าประเมินราคาหลักประกัน (1,900-2,300 บาท) และค่าจดทะเบียนนิติกรรมจำนอง (1% ของวงเงินจำนอง) อีกด้วย

ผ่อนปรนเงื่อนไขหาสินเชื่อที่เหมาะสมให้

ครั้งนี้ ธอส. ผ่อนปรนเงื่อนไขสำหรับลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3 กลุ่มลูกค้าที่ประกอบอาชีพประจำหรืออาชีพอิสระ สามารถนำหลักฐานการชำระค่าเช่าบ้าน หรือผ่อนชำระเงินดาวน์บ้านไม่น้อยกว่า 12 เดือนมาแสดงให้กับธนาคารเพื่อประกอบการพิจารณาสินเชื่อเพิ่มเติมได้ และหากไม่สามารถแสดงหลักฐานที่มาของรายได้

สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ Financial Literacy และออมอย่างสม่ำเสมอไม่น้อยกว่าเงินงวดผ่อนชำระเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 9 เดือน เพื่อใช้เป็นหลักฐานการพิจารณาสินเชื่อกับธนาคารได้ต่อไป

 

เข้าร่วมโครงการทำอย่างไร

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3 ได้มีเวลาในการจัดเตรียมเอกสารประกอบการยื่นขอสินเชื่อ

1.ธนาคารจึงเตรียมเปิดให้รับรหัสเข้าร่วมโครงการได้พร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป

2.ผ่าน Mobile Application : GHB ALL GEN หรือ GHB ALL 

3.รับรหัส 10 หลัก (ตัวอักษร 3 หลัก และตัวเลข 7 หลัก) ทาง GHB Buddy ใน Line Application เพื่อนำมาประกอบการยื่น และทำนิติกรรมได้ภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2568 หรือก่อนกำหนดระยะเวลาดังกล่าวหาก ธอส. ให้สินเชื่อเต็มตามกรอบวงเงินของโครงการแล้ว

และธนาคารจะยกเลิกรหัสเข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2 ของประชาชนที่เคยได้รหัสแล้วแต่ยังไม่ได้ดำเนินการยื่นคำขอกู้หรือทำนิติกรรมกับธนาคาร และต้องขอรับรหัสใหม่หากยังคงต้องการเข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3