หนักใจบ้านขายไม่ออก ต้องรู้ เช็ค 8 ข้อหาต้นเหตุ-ทางแก้ ถ้าไม่อยากจมทุน

ปัญหาขายบ้านไม่ออก ไม่อยากแบกทุนจนหลังแอ่นแถมเสี่ยงบ้านเก่าทรุดโทรมราคาตก ต้องรู้ 8 ข้อเช็คดูอาจทำให้คุณขายบ้านได้ง่ายขึ้น

สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหา "บ้านขายไม่ออก" ทั้งลงประกาศก็แล้ว ติดประกาศก็แล้ว ฝากบอกปากต่อปาก หรือทำมาแล้วสารพัดวิธีแต่ก็ยังไม่มีวี่แววจะขายได้ ลองเช็คดู เราได้รวมมาให้แล้วเช็คลิสต์ 8 ข้อลองทบทวนกันดูว่าเป็นเพราะเหตุนี้หรือไม่ที่ทำให้เราอาจต้องแบกทุนกันหลังแอ่น ดีไม่ดีอาจจะขาดทุนอีกด้วย

หนักใจบ้านขายไม่ออก ต้องรู้ เช็ค 8 ข้อหาต้นเหตุ-ทางแก้ ถ้าไม่อยากจมทุน

 

ข้อ 1 ลองเช็คดูว่าราคาขายที่ตั้งเหมาะสมแล้วหรือไม่

ข้อแรกนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการขายบ้าน หากลูกค้าเห็นราคาคุณในอินเตอร์เนต หรือโทรมาสอบถามโดยยังไม่เห็นตัวบ้าน เขาก็ได้ตัดสินไปแล้วว่าบ้านคุณแพงกว่าหลังอื่นๆในย่านเดียวกัน ดังนั้น ควรตั้งราคาให้เหมาะสมกับตลาด ไม่สูงจนเกินไป ควรอิงจากราคาตลาดตั้งราคาให้ใกล้เคียงกับบ้านรอบๆข้าง

2. ลองปล่อยบ้านให้เช่าบ้างเป็นครั้งคราว

ถือเป็นการให้เงินเข้ามาหมุนชั่วคราวก่อน โดยการประกาศทั้งขายและเช่าไปพร้อมๆกัน หากได้คนซื้อก็ถือเป็นโชคดีของเราดีกว่าปล่อยให้บ้านว่างโดยเปล่าประโยชน์และทรุดโทรมไปตามกาลเวลา

3. ลองเพิ่มช่องทางการขาย

คุณแน่ใจแล้วหรือยังว่าได้ใช้ช่องทางการขายทั้งหมดแล้วจริงๆ นอกจากบอกกันปากต่อปาก ติดประกาศตามซอยแล้ว การฝากขายในเว็บไซต์หรือสื่อโซเชียลเองก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจและเพิ่มโอกาสการขายให้เพิ่มมากขึ้นได้อย่างที่คุณอาจคาดไม่ถึงด้วย

4.รูปบ้านที่ใช้ประกาศขายมีคุณภาพต่ำหรือไม่

หากคุณฝากขายบ้านตามเว็บไซต์แล้ว ควรหมั่นไปอัพเดตรูปภาพบ้านของคุณบ่อยๆ เพิ่มคุณภาพของรูป ความคมชัด เพื่อให้ดูไม่เงียบเหงาจนเกินไปและควรมีรูปบ้านเยอะๆหลายๆมุม ลองนึกภาพตามว่าหากลูกค้าสนใจเข้ามาดูบ้านของคุณ แต่มีเพียงรูปถ่ายเบลอๆไม่กี่รูป จะทำให้การตัดสินใจซื้อของลูกค้าน้อยลงหรือไม่

 

หนักใจบ้านขายไม่ออก ต้องรู้ เช็ค 8 ข้อหาต้นเหตุ-ทางแก้ ถ้าไม่อยากจมทุน

 

5.ปรับปรุงให้สวยงามน่ามอง

ไม่ต่างกับข้อ 4 หากปล่อยขายบ้านที่ดูเก่าและทรุดโทรมไม่มีการปรับปรุงให้ดูสวยงามหรือเพียงแค่ดูสะอาดสะอ้าน ลูกค้าที่ได้เห็นคงเลือกที่จะมองข้ามบ้านของคุณไปเลย

6. ต้องศึกษาผู้ซื้อให้มาก

เมื่อมีคนสนใจเข้ามาดูบ้านของคุณ สิ่งที่ต้องทำนอกจากพยายามโปรโมทบ้านให้ลูกค้าได้ฟังแล้วควรต้องเก็บข้อมูลจากความคิดเห็นของลูกค้าด้วยว่าเขาชอบจุดไหน ไม่ชอบอะไรทำความเข้าใจให้ได้มากที่สุดเพื่อนำไปปรับปรุง

7.เป็นฝ่ายตามหาผู้ซื้อเอง

ในเมื่อรอให้คนมาดูมาซื้อบ้านเราแต่ก็ยังขายไม่ออก ทำไมคุณไม่ลองเป็นฝ่ายออกไปตามหาผู้ซื้อของคุณเอง คุณควรหมั่นเข้าไปสำรวจหาผู้ซื้อตามเวปไซต์ประกาศขายบ้านต่างๆ หรือใช้เครือข่ายเพื่อนของคุณบ้างว่ามีใครสนใจที่จะซื้อบ้านหรือรู้จักใครที่มีแพลนซื้อบ้านหรือไม่ บางทีคุณอาจได้เจอกับผู้ซื้อที่เขาก็กำลังตามหาคุณ และคุณก็กำลังตามหาเขาอยู่ก็เป็นได้

 

หนักใจบ้านขายไม่ออก ต้องรู้ เช็ค 8 ข้อหาต้นเหตุ-ทางแก้ ถ้าไม่อยากจมทุน

 

8. ลองให้มืออาชีพเข้ามาช่วย

ในเมื่อทำมาทุกทางแล้วแต่ก็ยังขายบ้านไม่ได้ บางทีอาจลองพิจารณาหาผู้ช่วยที่เป็นมืออาชีพจะช่วยให้บ้านของคุณขายเร็วขึ้น อีกทั้งนายหน้าเหล่านี้มักจะมีเครือข่ายลูกค้าอยู่อย่างหนาแน่น รู้จักคนเยอะ รู้ว่าใครต้องการอสังหาฯแบบไหน และยังรู้ช่องทางการขายและการโฆษณา ในบางครั้งการต่อรองเจรจาหรือการเดินเรื่องจะซื้อจะขายจะโอน นายหน้ามีความชำนาญมากกว่า