ชาวบ้าน เห็นเป็นตาเดียวกัน เลขโผล่ เจดีย์ธาตุร้าง 9 องค์

ชาวบ้าน เห็นเป็นตาเดียวกัน เลขโผล่ เจดีย์ธาตุร้าง 9 องค์ หลังพบแอบซ่อนอยู่กลางป่า มานานนับ 100 ปี พร้อมเรื่องเล่าชวนขนลุก...

จากกกรณีเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อ อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล - Doi Khun Tan National Park ได้โพสต์ภาพของเจดีย์ร้างที่ถูกค้นพบบนอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล โดยได้ระบุข้อความว่า ระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลาง อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ได้นำพระสงฆ์ จากวัดห้วยเรียน และวัดแม่ตาลน้อย

 

ชาวบ้าน เห็นเป็นตาเดียวกัน เลขโผล่ เจดีย์ธาตุร้าง 9 องค์

 

เข้าสำรวจโบราณสถาน องค์เจดีย์ธาตุ บริเวณสันเขาแบ่งเขตระหว่าง ต.บ้านเอื้อม อ.เมือง จ.ลำปาง และ ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน (ขุนน้ำแม่ต๋ำหลวง ถึง ขุนน้ำแม่ต๋ำน้อย)

จากการสำรวจพบมีองค์เจดีย์ธาตุ ตั้งอยู่ทั้งหมด 9 องค์ ตลอดแนวสันเขา ซึ่งมีสภาพสมบูรณ์ 2 องค์ ที่เหลือบางองค์มีสภาพผุพังจนไม่เห็นเป็นองค์เจดีย์ แต่ยังคงเห็นร่องรอยของฐานองค์เจดีย์อยู่

 

ชาวบ้าน เห็นเป็นตาเดียวกัน เลขโผล่ เจดีย์ธาตุร้าง 9 องค์

ทั้งนี้จากประวัติทราบว่าเป็นฤาษีชื่อ อ้าย วงค์สวรรค์ เดิมเป็นคนเลี้ยงช้างชักลากไม้ ก่อนขึ้นเขาจะมีปางช้างที่พักช้างที่ชาวบ้านขึ้นไปช่วยสร้างองค์เจดีย์ธาตุไปพักค้างคืน และเป็นทางเริ่มต้นขึ้นไปช่วยกันหามดิน หิน ปูนขึ้นไปสร้างอค์เจดีย์ธาตุโดยสร้างเป็นทรงล้านนา ซึ่งท่านชอบสร้างวัด สร้างองค์เจดีย์ธาตุหลายที่ในภาคเหนือ ทั้ง จ.เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน และ จ.ลำปาง เช่น เจดีย์ที่วัดบ้านวอแก้ว อ.ห้างฉัตร วัดพระธาตุจอมป๋อ และที่บ้านทุ่งปง เมืองปาน บ้านจำ และบ้านกลาง รวมทั้งบนดอยขุนตาลที่เป็นข่าวค้นพบล่าสุด ซึ่งองค์เจดีย์ธาตุที่ล้ม ไม่ได้ล้มเองเองหรือชำรุดแต่อย่างใด แต่เกิดจากชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่า หากินบนดอย ไปขุดค้นหาของเก่าที่บรรจุในองค์เจดีย์ธาตุไปขาย เนื่องจากมีทางขึ้นลง ทางชาวบ้านเทียวเข้าไปหาของป่าและรอยชักลากไม้สมัยเปิดสัมปทานให้ตัดไม้

 

ชาวบ้าน เห็นเป็นตาเดียวกัน เลขโผล่ เจดีย์ธาตุร้าง 9 องค์

พระครูอมร กล่าวต่อว่า ฤาษีอ้าย เป็นศิษย์ครูบาศรีวิชัย ท่านได้บวชเป็นพระเดินธุดงค์ในป่าและถ้ำที่เงียบสงบ และไปที่ไหนก็จะสร้างวัด สร้างเจดีย์ สร้างเสร็จท่านก็จะธุดงค์ต่อไปยังที่อื่น ที่จริงท่านเป็นพระ แต่แต่งตัวเป็นฤาษี เนื่องจากกลัวโดนฆ่า เหมือนครูบาศรีวิชัยในสมัยนั้น เลยเรียกว่าฤาษี และในเขต ต.บ้านเอื้อม มีวัดร้างอยู่หลายแห่ง เช่นวัดบ้านปงกุ่ม วัดบ้านดงลาน และวัดเวียงทอง จากการศึกษาข้อมูลมีเขตแนวเขต แต่ถูกชาวบ้านบุกรุกทำไร่และขุดค้นหาวัตถุโบราณ

ซึ่งล่าสุดชาวบ้านต่างพสกันแห่ซื้อเลขมงคล องค์เจดีย์ธาตุ ตั้งอยู่ทั้งหมด 9 องค์ ตลอดแนวสันเขา ซึ่งมีสภาพสมบูรณ์ 2 องค์ โดยได้พากันซื้อลอตเตอรี่ 92 นั่นเอง

 

ชาวบ้าน เห็นเป็นตาเดียวกัน เลขโผล่ เจดีย์ธาตุร้าง 9 องค์

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline