“นีลเส็น” เผย!! โฆษณา ปี58 เม็ดเงินสะพัด 1.2 แสนล้าน เติบโตกว่า 3%

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

นีลเส็น เผย โฆษณาปี 58 เม็ดเงินสะพัดมูลค่า 1.2 แสน ล้าน โต 3% พบว่ากลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคลดงบโฆษณาสื่อดั้งเดิม โยกเม็ดเงินลงทุนธุรกิจดิจิตอลมีเดีย

เมื่อวานนี้ (13 ม.ค. 59) บริษัท นีลเส็น ประเทศไทย จำกัด รายงานว่า เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อปี 2558 เมื่อเปรียบเทียบ ปี 2557 มีมูลค่า 122,318 ล้านบาท เติบโต 3.34% สำหรับงบโฆษณาผ่านกลุ่มสื่อโทรทัศน์ ได้แก่ ทีวีอนาล็อก มูลค่า 57,526 ล้านบาท ลดลง 9.80%  เคเบิล/ทีวีดาวเทียม มูลค่า 6,055 ล้านบาท ลดลง 16.27% และทีวีดิจิตอล ช่องใหม่ มูลค่า 20,930 เติบโต 143%

สำหรับโฆษณาวิทยุ มูลค่า 5,675 ล้านบาท เติบโต 1.16% โรงภาพยนตร์ มูลค่า 5,134 ล้านบาท เติบโต 18.05% ป้ายโฆษณา มูลค่า 4,265 ล้านบาท เติบโต 7.32% สื่อเคลื่อนที่ มูลค่า 4,478 ล้านบาท เติบโต 17.44% อินเทอร์เน็ต มูลค่า 1,058 ล้านบาท เติบโต 11.37%

ส่วนโฆษณาหนังสือพิมพ์ มูลค่า 12,332 ล้านบาท ลดลง 6.45% นิตยสาร มูลค่า 4,227 ล้านบาท ลดลง 14.28% สื่ออินสโตร์ มูลค่า 639 ล้านบาท ลดลง 67.46%

ทั้งนี้ บริษัทที่ใช้งบโฆษณาสูงสุด 10 อันดับแรก ปี 2558 เปรียบเทียบปีก่อน คือ

1. ยูนิลีเวอร์ มูลค่า 7,573 ล้านบาท ลดลง 20% จากปีก่อนที่ใช้ 9,082 ล้านบาท

2.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย มูลค่า 2,974 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 2,961 ล้านบาท

3.ไบเออร์ดอร์ฟ มูลค่า 2,578 ล้านบาท ลดลงจาก 2,781 ล้านบาท

4. สำนักนายกรัฐมนตรี มูลค่า 1,997 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1,273 ล้านบาท

5. เอไอเอส มูลค่า 1,736 ล้านบาท ลดลงจาก 1,811 ล้านบาท

6. ดีแทค มูลค่า 1,718 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1,699 ล้านบาท

7. พีแอนด์จี มูลค่า 1,658 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1,349 ล้านบาท

8.โคคา-โคลา มูลค่า 1,607 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1,564 ล้านบาท

9. ลอรีอัล มูลค่า 1,557 ล้านบาท ลดลงจาก 1,613 ล้านบาท และ

10. อีซูซุ มูลค่า 1,354 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1,260 ล้านบาท

จากตัวเลขการใช้งบโฆษณาในกลุ่มบริษัทที่ใช้งบโฆษณาสูงสุด 10 อันดับแรก พบว่า กลุ่มสินค้า อุปโภคบริโภค (Fast Moving Consumer Goods : FMCG) ส่วนใหญ่ใช้งบโฆษณาผ่านสื่อลดลง สอดคล้องกับกำลังซื้อที่อยู่ในภาวะถดถอยในปีที่ผ่านมา เห็นได้จากการสำรวจของ บริษัท กันตาร์ เวิลด์พาแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ด้านพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ปีก่อนเติบโตเพียง 1.2%  ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 7 ปี นับจากปี 2552 ทั้งนี้ การเติบโตของประเทศไทย อยู่กลุ่มที่ต่ำสุดในเอเชีย ซึ่งมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่เติบโต 4.6%

ทั้งนี้ คาดภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้เติบโตไม่สูง หรือราว 3-6% จากเศรษฐกิจและกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติ