“การบินไทย” คาด! เพิ่มรายได้เพิ่ม 1  หมื่น ลบ.  ตั้งเป้า หั่นรายจ่าย 6%

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

            "จรัมพร" คาดปีนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  รายได้เพิ่ม 1 หมื่นล้านบาทและลดรายจ่าย 6,000 ล้านบาท  จากรายจ่ายทั้งหมดประมาณ 1 แสนล้านบาท

            วันนี้ (18 ม.ค. 59) นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บริษัท การบินไทย ระบุว่า คาดว่า การบินไทยจะมีรายได้จากการให้บริการผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากปี 2558 กว่า 1 หมื่นล้านบาท ในปีนี้หากบริษัทสามารถเพิ่มอัตราบรรทุกผู้โดยสารจากเฉลี่ย 73.9% เป็นเฉลี่ย 80% ได้ในปีนี้ เนื่องจากต้นทุนค่าใช้จ่ายเท่าเดิม แต่มีผู้ใช้บริการเพิ่มจาก 19 ล้านคน เป็น 20 ล้านคน ซึ่งถ้าเพิ่มอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ได้จาก 73.9% เป็น 80% จะทำให้เรารายได้เพิ่มประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยที่แทบจะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเลย และตามแผนฟื้นฟูเรายังตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายในปีนี้ลง 6% จากรายจ่ายทั้งหมดประมาณ 1 แสนล้านบาท หรือลดค่าใช้จ่ายได้ 6,000 ล้านบาท

             ทั้งนี้ บริษัทจะนำระบบการบริหารเส้นทางบิน (NMS) ซึ่งจะทำให้การจัดเส้นทางบินและบริการจัดการเครื่องบินมีประสิทธิภาพสูงสุด และนำระบบการเฝ้าดูราคาค่าโดยสารของคู่แข่ง (RMS) มาใช้ เพื่อจะได้ปรับเปรียบราคาค่าโดยสารให้แข่งขันกับคู่แข่งได้ ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะเสนอบอร์ดการบินไทยอนุมัติจัดซื้อทั้งสองระบบมีมูลค่าการลงทุนเพียงหลักร้อยล้านบาทเท่านั้น