ใหญ่แค่ไหนก็ไม่เว้น!!อัยการเกาหลีใต้  ขอศาล "ออกหมายจับ" ลูกชายเจ้าของซัมซุง

สำนักงานอัยการพิเศษกรุงโซลออกแถลงการณ์ เรื่องการยื่นคำร้องต่อศาลแขวงกรุงโซลกลาง เพื่อขอให้มีการพิจารณาออกหมายจับนายลี แจ ยอง ทายาทคนโตของกลุ่มธุรกิจซัมซุง

สำนักงานอัยการพิเศษกรุงโซลออกแถลงการณ์  เรื่องการยื่นคำร้องต่อศาลแขวงกรุงโซลกลาง เพื่อขอให้มีการพิจารณาออกหมายจับนายลี แจ ยอง ทายาทคนโตของกลุ่มธุรกิจซัมซุง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายการคอร์รัปชั่น ที่โยงใยถึงประธานาธิบดีปาร์ค กึนเฮ  

 

รายงานว่าศาลจะพิจารณาคำร้องของอัยการในวันพุธที่ 18 ม.ค. นี้ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ นายลี แจ ยอง วัย 48 ปี จะถือเป็นผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มธุรกิจแบบ แชโบล คนแรกที่ถูกจับกุมในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับหนึ่งในขบวนการคอร์รัปชั่นครั้งอื้อฉาวที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของเกาหลีใต้ โดยอัยการสอบปากคำนายลี แจยอง ยาวนาต่อเนื่องถึง 22 ชั่วโมง ระหว่างวันพฤหัสบดีถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อหาความเชื่อมโยงระหว่างเงินบริจาคมากกว่า 30,000 ล้านวอน ที่ซัมซุงมอบให้แก่มูลนิธิ 2 แห่งของนางซอย ซุนซิล กับข้อตกลงควบรวมกิจการระหว่างบริษัทขนาดเล็ก 2 แห่งในเครือของซัมซุง เมื่อกลางปี 2558

 

อย่างไรก็ตาม นายลี แจยองให้การต่อคณะกรรมาธิการสืบสวนเฉพาะกิจของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ว่าการบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิของนางชเวไม่มีวัตุประสงค์อื่นแอบแฝง และซัมซุงไม่เคยต้องการสิทธิพิเศษทางการเมือง แต่อัยการกลับมองว่าอาจเป็นการให้การเท็จ

ลี แจยอง ซึ่งมีฐานะเป็นประธานโดยพฤตินัย ของซัมซุงตั้งแต่บิดาของเขาล้มป่วยจนกลายเป็นคนไร้ความสามารถเมื่อปี 2014 ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สั่งจ่ายเงินก้อนโตให้แก่ ชอย ซุลซิล เพื่อขอให้ช่วยล็อบบี้กองทุนบำนาญแห่งชาติ  ให้อนุมัติการผนวกกิจการระหว่างบริษัทในเครือซัมซุง 2 แห่งเมื่อปี 2558
       
       ทายาทอันดับ 1 ของซัมซุงถูกตั้งข้อหายักยอกทรัพย์ จากการนำเงินทุนของบริษัทไปจ่ายสินบน รวมไปถึงข้อหาเบิกความเท็จ  หลังจากที่ ลี แจยอง ให้การต่อคณะกรรมการรัฐสภาว่า ไม่เคยเรียกร้องผลประโยชน์พิเศษใดๆ จากการบริจาคเงิน
       


       
       แผนควบรวมบริษัทก่อสร้าง ซัมซุง ซีแอนด์ที คอร์ป เข้ากับบริษัทสิ่งทอ เชอิล อินดัสตรีส์ ถูกมองว่าเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้การถ่ายโอนอำนาจบริหารสู่ทายาทซัมซุงรุ่นที่ 3 เป็นไปอย่างราบรื่น
       
       นักลงทุนส่วนใหญ่ต่างคัดค้านเรื่องนี้เนื่องจากทำให้ราคาหุ้น ซัมซุง ซีแอนด์ที คอร์ป ตกลงอย่างมาก ทว่า กองทุนบำนาญแห่งชาติ ซึ่งถือหุ้นใหญ่ในซัมซุงกลับยอมอนุมัติ จนแผนนี้เดินหน้าไปได้สำเร็จ



ใหญ่แค่ไหนก็ไม่เว้น!!อัยการเกาหลีใต้  ขอศาล \"ออกหมายจับ\" ลูกชายเจ้าของซัมซุง

ใหญ่แค่ไหนก็ไม่เว้น!!อัยการเกาหลีใต้  ขอศาล \"ออกหมายจับ\" ลูกชายเจ้าของซัมซุง