พร้อมแล้ว!! รองปลัดยธ.เผยหลักฐานคดี"ครูจอมทรัพย์"พร้อม100%-ทนาย"วันชัย" ชี้ คดีนี้ชี้ขาดที่หลักฐานวิทยาศาสตร์  

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 6 ก.พ.)  ที่กระทรวงยุติธรรม(ยธ.)  นายวันชัย สอนศิริ อดีตทนายความ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตครูโรงเรียนบ้านม่วงไข่ประชาราษฎร์สงเคราะห์ ต.ด่านม่วงคำ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร คดีถูกกล่าวหาขับรถชนคนเสียชีวิต  เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อหารือคดีของนางจอมทรัพย์
          
นายวันชัย  กล่าวว่า ในฐานะที่เคยทำคดีให้นางจอมทรัพย์ในชั้นอุทรณ์ ยืนยันว่าหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เป็นหัวใจสำคัญที่สุดในคดีนี้ เพราะคนสามารถเปลี่ยนได้ พูดอย่างไรก็ได้ วันนี้พูดอย่างพรุ่งนี้พูดอีกอย่าง ซึ่งในความเห็นของตนและคณะทำงานในสมัยที่ได้ทำคดีนี้ ก็มองเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ  แม้ว่าจะมีเรื่องดุลยพินิจของศาล แต่ก็มั่นใจในผลของวิทยาศาสตร์ที่จะทำให้คดีนี้แพ้หรือชนะ ซึ่งตนคิดว่าน่าจะอยู่ที่เรื่องนี้  ในวันนี้ตนมาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางกระทรวง ในฐานะที่เคยจับสำนวนคดีดังกล่าว และดีใจที่กระทรวงซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีเครื่องไม้เครื่องมือทำงานหาความเป็นธรรมให้กับสังคม         
 

 

นายวันชัย กล่าวอีกว่า ตนมองว่าประชาชนในประเทศยังมีความทุกข์ยากและได้รับความเดือดร้อนจากกระบวนการยุติธรรมในบางเรื่องบางประเด็นหรือบางคน ถ้าไม่มีหน่วยงานที่ทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง ประชาชนก็จะไร้ที่พึ่งในการมุ่งหากระบวนการยุติธรรมด้วยตัวเองและเป็นเรื่องยาก  ซึ่งในวันที่นางจอมทรัพย์ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำมาแล้ว และเดินทางมาหาตนเพื่อให้ช่วยรื้อฟื้นคดี  ซึ่งได้บอกไปแล้วว่าโดยศักยภาพของเราที่เป็นเอกชนนั้นเป็นเรื่องยากมาก ดังนั้น การที่กระทรวงยุติธรรมทำเรื่องนี้ ตนหวังว่าจะเป็นการจุดประกายแสงแห่งความยุติธรรมจะเกิดขึ้นในสังคม และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ประชาชนสามารถพึ่งได้ โดยถือว่าคดีขอนางจอมทรัพย์เป็นจุดเริ่มต้น ส่วนจะแพ้หรือชนะนั้น ตนเห็นว่ากระทรวงได้ทำหน้าที่เต็มที่แล้ว 
          
ด้าน พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวถึงความพร้อมในการนำพยานหลักฐานในคดีของนางจอมทรัพย์เข้าสู่กระบวนการของศาลในวันที่ 8 ก.พ.นี้ ว่า ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมมีความพร้อม 100 % ซึ่งเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางคณะทำงานในคดีนี้ได้มีการประชุมร่วมกัน พร้อมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดไว้เรียบร้อยแล้ว สำหรับพยานหลักฐานที่เราเตรียมไว้จะมุ่งประเด็นไปในทางใดก็ขอให้เป็นการพิจารณาของศาล  แต่ขอยืนยันว่าเป็นพยานหลักฐานใหม่และเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น
          

เมื่อถามว่า พยานหลักฐานใหม่เกี่ยวกับแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ของนางจอมทรัพย์หรือไม่  พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่าป้ายทะเบียนเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ส่วนรายละเอียดขอให้อดทนรอก่อน แต่แน่นอนเป็นพยานหลักฐานที่เรามั่นใจ ทั้งนี้ ในวันนี้ เวลา 13.00 น. ตนจะได้หารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ซึ่งจะเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันในเชิงลึก เพราะเราทำงานคนละหน้าที่ โดยกระทรวงยุติธรรมทำหน้าที่อำนวยความยุติธรรม ส่วนทาง ตร. เป็นเรื่องของการรักษาความสงบ อะไรที่ยังไม่ตรงกันหรืออะไรที่แลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกกันได้ เราก็จะทำในส่วนนี้ ส่วนทาง ตร. จะยังมั่นใจในพยานหลักฐานอยู่หรือไม่นั้น ตรงนี้ตนไม่สามารถตอบแทนได้
          
ถามต่อว่า หลักฐานใหม่ที่ว่าเป็นหลักฐานเดิมหรือเพิ่งค้นพบ  รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า บางอย่างได้มาจากการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม และบางอันก็มีอยู่ในสำนวนเดิมอยู่แล้ว  ส่วนหลักฐานใหม่จะเป็นบุคคลหรือหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ตนยังไม่ขอตอบในรายละเอียด และยืนยันว่าในวันนั้น นายสับ วาปี ที่ออกมายอมรับว่าเป็นผู้ต้องหาตัวจริง จะเดินทางไปศาลด้วยอย่างแน่นอน

 

ขอบคุณภาพจาก http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=761748
วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์