ดูกันชัดๆ!! 14รายชื่อพยานฝ่ายคัดค้าน จับตา "ลุงอุบล" พยานปากเอกยันซื้อรถจาก "สับ วาปี" และไม่เคยไปชนใคร 

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 9 ก.พ.)   นายอุบล ไชยบัญ อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 107 หมู่ 5 บ้านแก้ง ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร  พยายปากสำคัญฝ่ายผู้คัดค้าน เปิดเผยว่า ยืนยันว่าเคยซื้อรถกระบะโตโยต้า หมายเลขทะเบียน บค56 มุกดาหาร ต่อมาจากนายนิรันทร์ ทูนแก้ว อดีตผู้ใหญ่บ้าน บ้านนันทวัน หมู่ที่ 6 ใกล้กับบ้านของนายสับ ในราคา 33,000 บาท เมื่อปลายปี 2547 โดยเดินทางไปกับนายประเศียร ทองมหา อายุ 64 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน  เป็นการซื้อขายแบบไม่โอนกรรมสิทธิ์  กล่าวคือ ชื่อผู้ครอบครองรถยังเป็นชื่อของนายสับ วาปี ซึ่งระบุไว้ในคู่มือรถคันนี้ หมายเลขทะเบียน บค 56 มุกดาหาร ซึ่งเห็นว่าจะซื้อมาเพื่อบรรทุกอ้อย บรรทุกมัน จึงไม่ได้ทำการโอนกรรมสิทธิ์ เพราะรถยนต์ก็อยู่ในสภาพเก่ามาก หลังจ่ายเงิน ก็ได้เพียงรถกับคู่มือรถมาเท่านั้น


นายอุบล เล่าให้ฟังว่า หลังจากนำรถมาใช้งานได้ประมาณ 3 เดือน ก็พบว่า พ.ร.บ.รถยนต์จะหมดอายุ จึงนำรถไปตรวจสภาพและต่อ พ.ร.บ.รถคันดังกล่าวด้วยตนเองเป็นครั้งแรกหลังจากที่ซื้อรถมา ที่สำนักงานขนส่ง จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2548  โดยชื่อผู้ครอบครองรถยังเป็นชื่อนายสับ วาปี หลังจากต่อ พ.ร.บ.เสร็จ ก็นำรถมาใช้ขนอ้อยขนมันตามประสาชาวนาชาวไร่  และต่อ พ.ร.บ.ทุกครั้งที่หมดอายุ  แต่ด้วยสภาพของรถที่เก่ามาก ใช้งานได้ประมาณ 3 - 4 ปี  รถก็เริ่มติดๆ ดับๆ กระทั่งเครื่องพังและสตาร์ทไม่ติด จึงจอดไว้ที่บ้าน   เคยไปสอบถามช่างซ่อมว่าถ้าซ่อมจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ช่างบอกว่า 60,000 บาท ตนจึงไม่ซ่อม เพราะแพงเกินไป หลังจากนั้นได้มีพ่อค้ารับซื้อของเก่ามาเห็นและถามซื้อ ตนเห็นว่ารถขับไม่ได้แล้วจึงขายให้ พร้อมกับคู่มือรถ ในราคา 15,000 บาท เมื่อปี 2551

(คลิกอ่าน : ด่วน!!!"ตัวละครคนสำคัญ"โผล่ขึ้นศาล"คดีครูจอมทรัพย์"สืบพยานฝ่ายผู้ร้อง...มาตอนนี้มีนัยยะอะไรหรือไม่)

นายอุบล  เล่าต่อว่า  หลังจากที่ขายรถยนต์กระบะคันดังกล่าวให้กับพ่อค้าขายของเก่าไปแล้ว ต่อมามีผู้ชายอายุประมาณ 30 ปี เดินทางมาหาตนที่บ้าน เพื่อขอให้ช่วยหาชิ้นส่วนและเอกสารที่เกี่ยวกับรถยนต์กระบะที่ตนซื้อมา โดยบอกกับตนว่า เพื่อนของเขาถูกจำคุกในข้อหาขับรถชนคนตาย  ตนได้บอกกับชายคนดังกล่าวว่า  รถได้ขายให้พ่อค้ารับซื้อของเก่าไปแล้ว  และไม่ทราบว่าผู้ชายคนดังกล่าวเป็นใครมาจากไหน  ซึ่งชายคนนั้นได้ขอเบอร์โทรศัพย์ตนไว้และโทรมาขอให้ช่วยอยู่หลายครั้ง  ซึ่งตนก็ปฏิเสธเพราะไม่มีสิ่งใดที่เกี่ยวข้องกับรถหลงเหลืออยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าซื้อรถมาเมื่อไหร่  นายอุบลยืนยันว่าซื้อมาเมื่อปลายปี 2547 แน่นอน โดยมีนายประเศียรเป็นคนพาไปซื้อรถเป็นพยานได้ หลังจากที่ได้รถมา ตนก็ใช้ขับขี่ไปมาระหว่างหมู่บ้านกับไร่นามาโดยตลอด  ไม่เคยมีใครมายืมไปใช้งาน และไม่เคยขับไปที่ จ.นครพนม อย่างแน่นอน เพราะรถมีสภาพเก่ามาก ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่รถคันนี้จะไปเฉี่ยวชนกับรถจักรยานที่ จ.นครพนม  และนับตั้งแต่วันซื้อรถ ตนก็ไม่เคยรู้จักหรือเห็นหน้านายสับ วาปี รู้เพียงแค่ชื่อที่อยู่ในทะเบียนรถเท่านั้น และมาได้ยินชื่อนี้อีกครั้งตอนที่คดีของครูจอมทรัพย์เป็นข่าวทางโทรทัศน์

"มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาสอบถามถึงรายละเอียดของรถคันนี้ ผมก็ยืนยันว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่รถคันนี้จะไปขับชนคนตาย ผมซื้อรถมาเมื่อปลายปี 2547 แต่อุบัติเหตุรถชนจักรยานที่ จ.นครพนม เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2548 และมีคนบอกว่า เห็นรถยนต์กระบะ ทะเบียน บค 56 มุกดาหาร ขับไปชนคนตาย มันเป็นไปไม่ได้ และยิ่งมีคนมารับสารภาพว่าขับรถคันนี้ไปชนคนตาย มันยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะรถมันอยู่กับผมตั้งแต่ไปซื้อมาเมื่อปลายปี 2547" นายอุบล กล่าว

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวที่ทำคดีนี้ยืนยันว่า นายอุบล ได้ไปต่อ พ.ร.บ.รถยนต์คันดังกล่าวที่สำนักงานขนส่ง จ.มุกดาหาร ในวันที่ 21 ก.พ. 2548 จริง จากคำยืนยันของนายอุบลและการยืนยันของตำรวจที่ทำคดีนี้  จึงเชื่อได้ว่ารถยนต์กระบะ สีเขียว หมายเลขทะเบียน บค 56 มุกดาหาร ที่นายสับ วาปี อ้างว่าเป็นคนขับไปชนจักรยานที่ จ.นครพนม เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2548 จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะในวันเกิดเหตุ รถคันดังกล่าวอยู่กับนายอุบล 

สำหรับรายชื่อพยานพยานบุคคลฝ่ายผู้คัดค้านที่จะเบิกความมี จำนวน 14 ปาก ได้แก่ 1.พ.ต.ท.กิตติศักดิ์ สัมฤทธิ์สกุลชัย 2.พ.ต.อ.ปราโมทย์ อุทากิจ 3.พ.ต.อ.อดิศักดิ์ ชมศรีหาราช  4.นายเสริฐ รูปสอาด  5.พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์  6.นายลัน โพนแก้ว  7.นายอุบล ไชยบัน  8.นายชยพล ปาหลา  9.นายประเสียน ทองมหา  10.นายธวัชชัย ไชยบัน  11.นายเอกราช แพงพุทธ  12.นางสาวกาญจนา โทนแก้ว  13.นายเมธี แสนพินิจ  14.นายธีราทร แสงเงิน  

นอกจากนี้ยังมีพยานหลักฐานที่เป้นเอกสาร อีก 28 รายการ อาทิ บันทึกถ้อยคำ,บันทึกข้อความ,บันทึกข้อความกลุ่มพนักงานสอบสวน จ.นครพนม,บันทึกข้อความเรื่องฝ่ายผู้ไม่ติดใจเอาความดำเนินคดีในกรณีขับรถชนคนตาย และเอกสารในสำนวนการไต่สวนคำร้องขอให้รื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาพิพากษาใหม่ 

(คลิกอ่าน : รอลุ้นศาลฎีกา...ถ้าไม่ผิด เจ้าหน้าที่รัฐซวย"โฆษกศาล"แจงขั้นตอนรื้อคดี"ครูจอมทรัพย์"หลังสืบพยานเสร็จ)

วิทย์ณเมธา สำนักข่าวทีนิวส์