โล้นเหลืองปักหลักสู้!! พระ-ศิษย์ธรรมกายเตรียมเผชิญหน้าตำรวจ หลังมีข่าวจะถูกผลักดันกลับเข้าวัดคืนนี้  

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (19 ก.พ.)  ที่ บก.ตชด.ภ.1  .เมื่อเวลา 17.00 น พล.ต.ท.ชาญเทพ  เสสะเวช ผบช.ภ.1  พล.ต.ต สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1  แบะ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)  ได้เรียกกำลังพลตำรวจจากสถานีตำรวจภูธร จ.นนทบุรี  จำนวน 2 กองร้อย และจาก จ.สมุทรปราการ 2 กองร้อย รวม 600 นาย เพื่อไปประจำจุดประตู 5 และ 6

พล.ต.ท.ชาญเทพ  เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ไม่ใช้อาวุธกับปฏิบัติการในครั้งนี้ พร้อมแบ่งส่วนปฏิบัติงานเป็นสองชุด ชุดละ 2 กองร้อย  ตั้งแถวดันให้ศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เข้าไปภายในประตู 5 และ 6 ของวัดพระธรรมกาย ส่วนบุคคลที่ไม่ประสงค์เข้าไปในพื้นที่เจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้ออกจากพื้นที่ไปได้ พร้อมกังวลมือที่ 3 สร้างสถานการณ์ หลังได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่จับลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย พกปืนขนาด .22 มม.ได้รอบนอกวัด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และกำลังประสานพระ 14 รูปให้เข้ามอบตัว 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น พล.ต.ท.ชาญเทพ พ.ต.อ.ไพสิฐ และ พล.ต.ต สมบัติ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่วัดพระธรรมกาย โดยเฉพาะประตู 5 และ 6 ที่ถูกพระและกลุ่มศิษยานุศิษย์กว่า 1,000 คน ยึดพื้นที่โดยใช้เวลาในการบินสำรวจประมาณ 20 นาที ก่อนกลับมาที่ บก.ตชด.ภ.1 

จากนั้น พ.ต.อ.ไพสิฐ ได้เดินทางไปพบกับ พระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ที่ลงมาจากชั้น 2 บก.ตชด.ภ.1  โดย อธิบดีดีเอสไอ รายงานสถานการณ์ล่าสุดให้ พระเทพรัตนสุธี  ทราบว่า ขณะมีการปลุกระดมมวลชนกลุ่มศิษยานุศิษย์วัดให้มารวมกันบริเวณประตู 5 และ 6 จำนวนมาก โดยมีพระเป็นแกนนำในการ ปลุกระดม ส่วนการเรียกพระธัมมชโย และพระลูกวัดอีก 13 รูปให้มาพบตามอำนาจ คสช.มาตรา 44 นั้น ได้ให้เจ้าหน้าที่ประกาศบริเวณประตู 5 และ 6 กับรอบๆ วัดพระธรรมกายแล้ว

โดย ทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมได้แนะนำ พ.ต.อไพสิฐ ให้ออกหมายเรียกพระทั้ง 14 รูป เป็นเอกสารส่งไปที่วัดพระธรรมกาย หลังจากนั้นค่อยมาประชุมกันใหม่ที่ บก.ตชด.ภ. 1 เวลา 09.00 น. ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 20 ก.พ.2560)  

 

ต่อมา เมื่อเวลา 17.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจภาค 1 จำนวน 4 กองร้อย จำนวนกว่า 600 ร้อยนาย ได้เข้าประจำจุดบริเวรถนนเลียบคลองแอน เพื่อเตรียมเข้ายึดคืนพื้นที่บริเวณประตู 5 และ 6 วัดพระธรรมกาย หลังจากเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ได้ถูกกลุ่มศิษยานุศิษย์วัดและพระวัดพระธรรมกายจำนวนมากฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เข้าไปยึดพื้นที่บริเวณดังกล่าว  

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้เปิดเพลง "พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก" ให้กับผู้ที่ชุมนุมขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ฟัง  พร้อมทั้งกล่าวถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าเพื่อเตือนสติ ขณะที่ฝ่ายวัดพระธรรมกายได้มีการพูดปลุกระดมผ่านเครื่องขยายเสียง  โดยอ้างว่าจะยืนหยัดต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ที่จะทำลายพระสงฆ์และศาสนา ทำให้บรรยากาศขณะนี้เป็นไปอย่างตึงเครียด 

อย่างไรก็ดี มีรายงานด้วยว่า ทางวัดพระธรรมกาย ได้ให้ประชาชนทั้งหญิงและชายที่เป็นศิษย์วัด มากั้นรั้วยืนประจันหน้ากับเจ้าหน้าที่ ในขณะที่ด้านหลังประชาชน มีกองทัพพระสงฆ์ปักหลักรออยู่อีกชั้นหนึ่งด้วย

 

โล้นเหลืองปักหลักสู้!! พระ-ศิษย์ธรรมกายเตรียมเผชิญหน้าตำรวจ หลังมีข่าวจะถูกผลักดันกลับเข้าวัดคืนนี้  

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์