เศร้าสลด!! "ศานิตย์" ยอมรับไม่สบายใจ นศ.ดับคาห้องขังบนโรงพัก จี้ผบก.น.5 สอบให้ได้ข้อเท็จจริง 2-3 วัน

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

จากกรณีที่หนุ่มนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งเสียชีวิตภายในห้องขัง สน.บางนา หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวมาจากด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์บริเวณถนนเทพรัตน กม.1 (ถนนบางนา-ตราด) ฝั่งขาออก โดยตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์สูงถึง 170 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์  เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา

วันนี้ ( 6 มี.ค.)  ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 5  เมื่อเวลา 10.00 น. พล.ต.ต.อำพล บัวรับพร รอง ผบช.น. พร้อมคณะได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดี โดยเรียกประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มี พ.ต.ท.สายชล หงษ์สุวรรณ์ รองผกก.สอบสวน.สน.บางนา พ.ต.ท.ภาสกร รัตนปนัดดา รองผกก.สส.สน.บางนา และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุเข้าร่วมประชุม
          
พ.ต.อ.สิทธิภาพ ใบประเสริฐ รอง ผบก.น.5  กล่าวก่อนการประชุมว่า วันนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้มาชี้แจงในที่ประชุม ซึ่งคดีนี้ พล.ต.ต.มงคล วรุณโณ ผบก.น.5 ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.สุชาติ คล้ายจันทร์พงษ์ รองผบก.น.5 เป็นคนควบคุมคดี  การสอบปากคำใครจะให้ปากคำอย่างไรก็ไม่มีผล เพราะว่าผู้ต้องหาอยู่ในความควบคุมของตำรวจ ใครก็ตามที่อยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จะต้องมีหน้าที่ต้องดูแลชีวิตเขา จะผิดข้อหาอะไรก็ต้องดูแล เมื่อเขาเป็นอะไรมาต้องรับผิดชอบ จะปฏิเสธไม่ได้  ข้อเท็จจริงจะสอบออกมาได้แบบไหนก็แล้วแต่ แต่ที่แน่ๆ คือต้องรับผิดชอบชีวิตของผู้ต้องหาที่อยู่ในความควบคุม โดยได้เรียกตำรวจผู้ปฏิบัติงาน 7 นายมาชี้แจงแล้ว

 

ภายหลังจากการประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง พล.ต.ต.อำพล ได้ออกมากล่าวว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ นายสิทธิ์สวัสดิ์ เอี่ยมลาภะ ที่ได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายสิทธ์สวัสดิ์ ในข้อหาเมาแล้วขับ แล้วเกิดการเสียชีวิตในห้องควบคุม จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่า ตำรวจเป็นผู้ทำให้เสียชีวิตหรือไม่ คณะสืบสวนสอบสวนต้องการให้ความเป็นธรรม ให้ความกระจ่าง และยุติธรรม สำหรับญาติผู้เสียชีวิต ผู้เสียชีวิต และเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่
          
โดยได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 ชุด ชุดแรกเป็นคณะทำงานสอบสวนการชันสูตรพลิกศพว่า ผู้เสียชีวิตเสียชีวิตจากอะไร โดยมี พ.ต.อ.สุชาติ คล้ายจันทร์พงษ์ รองผบก.น.5 เป็นหัวหน้า ร่วมกับแพทย์นิติวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ฝ่ายปกครอง อัยการ มาร่วมกันดู เพื่อหาสาเหตุว่าน้องเขาเป็นอะไรถึงเสียชีวิต  ส่วนชุดทำงานสืบสวนสอบสวนคณะที่สอง มี พ.ต.อ.สิทธิภาพ ใบประเสริฐ รอง ผบก.น.5  ได้สั่งให้ตรวจสอบตั้งแต่ขั้นตอนการจับกุม ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบหรือไม่  ให้ไล่ตั้งแต่ขั้นตอนการจับกุมเลยว่าเป็นอย่างไร สอบทั้งตำรวจ ญาติผู้เสียชีวิต ว่า ได้ดำเนินการแจ้งสิทธิ พาไปหาหมอหรือไม่ เพราะเหตุใด เมื่อมาถึงโรงพักเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้วจึงพบมีขั้นตอนไหนที่เจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย หรือเป็นความบกพร่องตรงไหน หรือได้ทำถูกต้องแล้วเกิดจากการเสียชีวิตเพราะอะไร ซึ่งได้ให้เวลา 7 วัน เพื่อทราบข้อเท็จจริง
          
"พวกเราเสียใจ ไม่อยากให้ผู้ต้องหาหรือใครมาเสียชีวิตระหว่างการควบคุม เพราะต้องถูกตรวจสอบอย่างละเอียด สังคมก็มองภาพไม่ดี  นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.มงคล วรุณโณ ผบก.น.5 ไปเยี่ยมญาติ ไปดูให้ความเข้าใจ ว่า ญาติสงสัยประเด็นไหน ให้พาพนักงานสอบสวนไปด้วย  อะไรที่เป็นข้อสงสัยต้องชี้แจงออกมาให้ได้  ผมทราบว่าผู้เสียชีวิตก็แข็งแรงด้วย เล่นกีฬาด้วย และขอเตือนว่าอย่าดื่มสุรากันเลย เพราะไม่เกิดผลดีต่อร่างกายเรา เราเกิดไปขับรถชนคนอื่นแล้วคนนั้นเป็นญาติเรา เราก็ไม่อยากให้เกิด" พล.ต.ต.อำพล กล่าว

 

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตนรู้สึกไม่ค่อยสบายใจที่ผู้ต้องหาเสียชีวิตในห้องควบคุม แต่ได้มอบหมายให้ ผบก.น.5 ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมโดยรวดเร็วที่สุด และให้ความเป็นธรรมแก่ทุกคนโดยเฉพาะพ่อแม่ของผู้เสียชีวิต  ตนขอแสดงความเสียใจด้วย ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นได้รับรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์พบว่า นายสิทธิ์สวัสดิ์ มีปริมาณแอลกอฮอล์ 170 กว่ามิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จากนั้นควบคุมตัวไปที่ สน.บางนา ช่วงเวลานี้จึงเกิดข้อสงสัยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติอย่างครบถ้วนถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ สิ่งเหล่านี้มันคงจะไม่เกิดขึ้นถ้าทุกคนเอาใจใส่ และไม่อยากให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก จึงต้องกำชับการปฏิบัติให้เกิดข้อบกพร่องน้อยที่สุดหรือไม่เกิดขึ้นเลย
         
หากญาติสงสัยประเด็นการทำร้ายร่างกาย  ต้องรอรายงานผลชันสูตรศพจากแพทย์ การตายระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงานจะต้องมีการไตร่สวนของเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายร่วมกันชันสูตรพลิกศพ ตามป.วิอาญา 150 วรรค 3 สาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้นเนื่องมาจากหัวใจล้มเหลว แต่อยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะนี้ให้ ผบก.น.5 เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 2-3 วัน ตนยืนยันจะคลี่คลายเรื่องอย่างเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่ปกปิด ช่วยเหลือ หรือปกป้องผู้ใด ส่วนญาติสงสัยประเด็นใดก็ต้องตรวจสอบให้กระจ่าง อย่าทำอะไรให้มีพิรุธชาวบ้านจะได้สบายใจ ตามป.วิอาญา ระบุถ้าผู้ต้องหาเจ็บป่วยต้องได้รับการรักษาพยาบาล ต้องแจ้งให้ผู้ปกครองญาติพี่น้องทราบ ส่วนมีการแจ้งญาติหรือไม่ยังทราบอยู่ระหว่างตรวจสอบ เรื่องนี้ปล่อยให้เคลือบแคลงสงสัยนั้นไม่ดี เพราะกองบัญชาการตำรวจนครบาลเสียหาย ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียบร้อยแล้ว

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์