"ก.พาณิชย์" บุกตลาด ตรวจสินค้าช่วงตรุษจีน ย้ำ! ติดป้ายแสดงราคา-ห้ามค้าเอากำไรเกินควร

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

               “กระทรวงพาณิชย์” ลงพื้นที่ตรวจตลาดรับเทศกาลตรุษจีน พบว่าการจับจ่ายเริ่มคึกคัก สินค้าเซ่นไหว้ส่วนใหญ่ราคาใกล้เคียงกับปีก่อน กลุ่มเนื้อสัตว์ราคาทรงตัว ผักเริ่มราคาลดลง อธิบดีกรมการค้าภายในสั่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจตลาดทั่วประเทศ ป้องกันผู้บริโภคโดนเอาเปรียบ

 

 

                เมื่อวานนี้ (5 ก.พ. 59) นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ตลาดเยาวราช พบว่าการจับจ่ายใช้สอยเริ่มคึกคักมากขึ้น โดยมีประชาชนเริ่มเดินทางมาซื้อสินค้าของเซ่นไหว้ ก่อนที่จะมีการจ่ายจริงในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งราคาสินค้าส่วนใหญ่ทรงตัว ไม่แตกต่างจากปีก่อน และปริมาณสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ

                สำหรับราคาสินค้าที่นิยมใช้ในเทศกาลตรุษจีน พบว่า สินค้าประเภทผลไม้บางชนิดได้ปรับขึ้นราคามากกว่าปีก่อนแล้ว เช่น ราคาส้มเขียวหวาน (สายน้ำผึ้ง) เบอร์ 6 ราคาขายปลีกอยู่ที่ 85-90 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้น 15 บาทจากปีก่อนราคาอยู่ที่ 70-75 บาทต่อกิโลกรัม , ส้มเบอร์ 5 ราคา 70-75 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้น 15 บาท จากปีก่อนราคา 55-60 บาทต่อกิโลกรัม , กล้วยหอมทองใหญ่ ราคา 7/8 บาทต่อผล เพิ่มขึ้น 0.5-1 บาท จากปีก่อนราคา 6.5-7 บาทต่อผล เป็นต้น ส่วนผักสดเริ่มปรับลดลงเล็กน้อย จากสภาพอากาศที่เย็นลง ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น  ทางด้านเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู ไก่สดทั้งตัว ราคาเท่ากับปีก่อน

                ในช่วงนี้ ทางกรมได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาจำหน่ายสินค้าทั่วประเทศแบบรายวัน เพื่อดูแลและสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค โดยในส่วนร้านค้าจะกำชับให้มีการปิดป้ายแสดงราคา และห้ามค้ากำไรเกินควร ซึ่งหากผู้บริโภคเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ให้ร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 และคาดว่าหลังจากผ่านเทศกาลตรุษจีนไปแล้ว ราคาสินค้าโดยรวมจะอ่อนตัวลงตามกลไกตลาด