"มาร์ค" ยังไม่ตัดสินใจปมรับ-ไม่รับร่างรธน. - จี้ "สนช.-คสช." ต้องเป็นธรรมกับปชช. !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ยืนกรานคำเดิม !! ยังไม่ตัดสินใจรับหรือไม่รับร่างรธน. ชี้ต้องรอดูฉบับสุดท้ายเสียก่อน พร้อมจี้คสช.-รบ.-สนช. ให้ความเป็นธรรมกับประชาชน เชื่อจะลดความขัดแย้งลงได้ ...

 

วันนี้ (28 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะส่งร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกให้กับสาธารณชนในวันที่ 29 ม.ค. ว่า ตนต้องขอดูสาระของร่างรัฐธรรมนูญก่อน การตัดสินใจรับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญควรรอดูฉบับสุดท้ายเสียก่อน เพราะไม่มีเหตุผล ถ้ายังไม่เห็นร่างฉบับสุดท้ายที่จะนำไปลงประชามติ แล้วมาบอกว่า จะรับหรือไม่รับ การทำประชามติก็เพื่อให้พิจารณาสาระของกติกาที่จะต้องนำไปใช้ในอนาคต เพราะฉะนั้นตนต้องขอติงบางฝ่ายที่ยืนยันว่าจะไม่รับร่าง เพราะเราต้องรอสาระก่อน ที่สำคัญพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่เคยพูดว่า จะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเราสนับสนุนทุกบทบัญญัติที่ทำให้การปราบปรามการทุจริตเข้มงวดขึ้น เพราะฉะนั้นถ้ากรธ.อยากจะพิสูจน์ ก็ต้องทำให้บทบัญญัติเรื่องทุจริตเข้มกว่า และต้องเอาบทบัญญัติที่เราคิดว่าเป็นปัญหาออกไป พรรคประชาธิปัตย์ถึงจะสนับสนุนร่างนี้ เช่น เรื่องการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ที่พรรคได้สะท้อนปัญหาไปแล้วว่า จะทำให้การซื้อเสียงรุนแรงขึ้น ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้เกี่ยวกับผลประโยชน์ของพรรค
         

 

"ผมคิดว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รัฐบาล และ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ควรที่จะต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชน การจะให้ประชาชนไปตัดสินใจว่า จะรับร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ประชาชนควรจะมีสิทธิ์รู้ว่า ทางเลือกในกรณีที่ไม่รับร่างคืออะไร มิฉะนั้นการเอาประชามติมาทำให้เกิดภูมิคุ้มกัน หรือความชอบธรรมแก่รัฐธรรมนูญจะทำได้ไม่เต็มที่ เช่น คนอาจจะบอกว่าที่รับนั้น เพราะกลัวว่าถ้าไม่รับแล้วจะเกิดอย่างนั้นอย่างนี้ ทั้งๆ ที่ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ส่วนคนที่ไม่มีทางเลือกที่ชัดเจน เราจะอ้างความชอบธรรมในร่างรัฐธรรมนูญนี้ได้อย่างไร ถ้ากระบวนการประชามติไม่สามารถที่จะเป็นคำตอบได้ชัดว่า นี่คือความเห็นชอบของประชาชนที่มีต่อกติกา ในที่สุดกติกาก็จะเป็นปมความขัดแย้งหลังการเลือกตั้ง ซึ่งผมต้องถามว่าถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วจะเป็นไปตามเจตนารมณ์ที่คสช.ประกาศหรือไม่ เพราะฉะนั้น คสช. รัฐบาล และสนช. ควรจะเร่งทำความชัดเจนกับประชน ถึงจะเป็นการช่วยให้ร่างรัฐธรรมนูญนี้มีความชอบธรรม และจะลดความขัดแย้งในอนาคตได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
         

 

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ยืนยันจะมีการเลือกตั้งในปี 2560 ว่า ตนเข้าใจว่านายกฯคงกังวลว่า จะมีคนไปติฉินนินทาว่าคสช. หาช่องในการที่จะยื้ออยู่ในอำนาจ ท่านจึงพูดให้ชัดว่า โรดแมปเดิมยังอยู่ ซึ่งตนไม่ได้กังวลว่าจะต้องเลือกตั้งวันไหน แต่อยากจะสะท้อนว่า เราต้องผ่านอะไรมาบ้างทั้งก่อนและหลังรัฐประหาร ดังนั้นเราคาดหวังที่จะเห็นความมั่นคง ความยั่งยืนของระบบการเมือง จึงเรียกร้องความชัดเจนว่า ทางเลือกของประชาชนคืออะไร และต้องให้เวลากับตัวเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญที่ เพื่อให้สังคมได้ถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง และถ้าทำอย่างนี้ได้กระบวนการประชามติจะเป็นตัวที่ช่วยคุ้มครองให้ปัญหาทางการเมืองในอนาคตมันมีน้อยลง