สภาใหม่คืบ21% ติดชุมชนเบี้ยวไม่ย้ายออกทั้งที่รับเงินชดเชยแล้ว-เล็งทหารช่วย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

สภาใหม่กระเตื้องแค่ 21% เสร็จไม่ทันตามสัญญาปลายปีนี้แน่  เตรียมขยายเวลาก่อสร้างเพิ่ม เลื่อนยาวก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ปี 62 โอดติดปัญหาชุมชนไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่ เตรียมประสานทหารช่วยดูแลการขนย้าย
     วันนี้ (13ก.ค.)  นางสายทิพย์ เชาวลิตถวิล เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ ว่า บริษัทผู้รับจ้าง ได้รายงานความคืบหน้าการก่อสร้างตามข้อมูลล่าสุด เมื่อ  8 ก.ค.ว่า มีความคืบหน้า 21.77% ในส่วนโครงสร้างอาคารสร้างขึ้นมาถึงชั้น 3 แล้ว ถือว่าความคืบหน้ามาก เมื่อเทียบกับการก่อสร้างในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาจากสัญญาระยะเวลาก่อสร้าง ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 15 ธ.ค. 59 คิดว่าคงไม่เสร็จตามกรอบสัญญา จำเป็นต้องพิจารณาต่อสัญญาให้บริษัทผู้รับจ้าง ซึ่งกำลังพิจารณาถึงการขยายระยะเวลาที่เหมาะสม

     ส่วนตัวคิดว่าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ น่าจะเสร็จสมบูรณ์ประมาณปี 2562 โดยอุปสรรคสำคัญของการก่อสร้างขณะนี้คือ กรณีชุมชนบ้านพักองค์การทอผ้า 98 ครัวเรือน ยังไม่ย้ายออกจากพื้นที่ ทั้งที่ได้รับเงินชดเชย และ การจัดหาอาคารที่พักแห่งใหม่ให้แล้ว ทำให้การก่อสร้างที่ต้องใช้พื้นที่ดังกล่าว วางวัสดุหนัก ยังดำเนินการไม่ได้ เกรงว่าอาจเป็นเหตุให้บริษัทผู้รับจ้าง ขอเรียกร้องระยะเวลาเพิ่มเติมได้

    ดังนั้น เพื่อเร่งรัดการก่อสร้างจึงมอบให้ นายสรศักดิ์ เพียรเวช รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไปติดป้ายประกาศแจ้งให้ชุมชนทอผ้า ย้ายออกจากพื้นที่ภายใน 7 วัน เมื่อครบกำหนดระยะเวลาแล้ว อาจขอความร่วมมือจากทหารให้เข้าไปช่วยดูแลการขนย้าย ส่วนพื้นที่อื่นๆ ได้แก่ ชุมชนสาธารณสุข38 ของ กทม., บ้านพักกรมการอุตสาหกรรมทหาร และโรงเรียนโยธินบูรณะ ได้ส่งมอบพื้นที่ให้หมดแล้ว