เลขาฯสปก.ลั่นใช้ม.44 ล้างไพ่ชุมชนคลองไทรพัฒนากระบี่ ไม่สนแกนนำบุกร้องรมว.เพื่อขอจัดที่ทำกิน

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

เลขาฯ ส.ป.ก. ระบุชุมชนคลองไทรพัฒนาอยู่ในพื้นที่บุกรุกของ บริษัท จิวกังจุ้ยพัฒนา ยันต้องมาตรา 44.ล้างไพ่ใหม่ส่งคืนที่ให้ให้ สปก โดยจะขอกำลังทหารเข้าเคลียร์พื้นที่ มาจัดสรรใหม่ให้เกษตรกร หลังแกนนำจะเข้ายื่นหนังสือถึง รมว.เกดษตรฯวันพรุ่งนี้

         
วันนี้ (24 ก.ค.)   นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)  เปิดเผยกรณีเกษตรกรชุมชนคลองไทรพัฒนา จ.กระบี่ กว่า 70 ครัวเรือน นำโดยนายธีรเนตร ไชยสุวรรณ กรรมการชุมชน จะเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในวันพรุ่งนี้ ( 25 ก.ค.) เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีได้รับผลกระทบจากมาตรา 44 ที่ถูกให้ออกจากพื้นที่และขอให้ช่วยจัดสรรที่ดินทำกินว่า  ชุมนุมแห่งนี้ตั้งอยู่ในสวนปาล์มน้ำมันของบริษัท จิวกังจุ้ยพัฒนา เนื้อที่ 1,435 ไร่ ที่ศาลฎีกาพิพากษาให้บริษัทดังกล่าวรื้อสิ่งปลูกสร้างพร้อมบริวาร และส่งคืนให้กับ ส.ป.ก.ตั้งแต่ปี 2557 ปรากฎว่าต่อมาชุมชนแห่งนี้ได้ยื่นฟ้องศาลแพ่ง โต้แย้งว่าไม่ได้เป็นบริวารของบริษัท และไม่ยินยอมออกจากพื้นที่ ทำให้ ส.ป.ก.ไม่สามารถเข้าไปจัดสรรพื้นที่ได้  ซึ่งมีปัญหาต่อเนื่องมาทุกรัฐบาล  ที่ผ่านมาชุมชนพยายามขอผ่อนผันเพื่ออยู่ต่อ  แต่ปรากฎว่ามีเกษตรกรบางกลุ่มเข้าไปยึดที่ดินจำนวนหลายพันไร่  ตอนนี้ ส.ป.ก.ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีอาญากับผู้บุกรุกแล้ว
         

" ม็อบเหล่านี้มายื่นคำร้องขอให้จัดสรรที่ดินให้  เรื่องนี้จึงต้องใช้มาตรา 44 ล้างไพ่ใหม่ทั้งหมด ไม่เช่นนั้นจะมีการนำพวกไปบุกรุกแล้วยึดที่ดินไว้ ท้ายที่สุดแกนนำก็ยึดไปหมด  แนวทางแก้ไขขณะนี้ ส.ป.ก.ต้องขอกำลังทหารเข้าเคลียร์พื้นที่  เพื่อจัดวางเกษตรกรเข้าทำกินใหม่ ทั้งนี้การจัดสรรที่ดิน ต้องเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติระดับจังหวัดเข้าไปดำเนินการ " นายสรรเสริญ กล่าว
         

นอกจากนี้ เลขาธิการ ส.ป.ก. ยังได้กล่าวถึงกรณีสนามกอล์ฟ จ.กาญจนบุรี เนื้อที่กว่า 1,930 ไร่ บุกรุกพื้นที่ ส.ป.ก.ว่า เจ้าของอ้างว่ามีเอกสาร นส.3 บางส่วน แต่ยังไม่นำมาแสดง ซึ่งหากนำมาแสดงเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบว่าเป็นเอกสารสิทธิที่ออกโดยมิชอบหรือไม่  ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าจะทราบพื้นที่แปลงขนาดใหญ่  ที่จะเริ่มปักป้ายยึดคืนพื้นที่จากนายทุนหรือผู้มีอิทธิพล  เช่น จ.ลพบุรี จ.สระแก้ว จ.นครราชสีมา จ.สุราษฎ์ธานี จ.กระบี่ จ.ชุมพร โดย พล.อ.ฉัตรชัย จะเดินทางไปมอบนโยบายตามแผนแม่บท ในวันที่ 29 ก.ค. นี้ ในโครงการพัฒนาที่แปลงรวม หลังจากนำร่องยึดคืนมาได้ 1 แสนไร่ ที่ จ.ราชบุรี ซึ่งจะใช้ต้นแบบ "อุทัยธานีโมเดล"
         

รายงานข่าวแจ้งว่า  สนามกอล์ฟที่ จ.เมืองกาญจนบุรีที่มีการบุกรุกพื้นที่ ส.ป.ก. นั้น ก่อสร้างเมื่อประมาณปี 2535 ใกล้เคียงกับปีที่ออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. จากนั้นมีการขายเปลี่ยนมือมาเป็นรายที่สาม เมื่อปี 2553  ส่วนกรณีอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์ นส.3 นั้น จากการเข้าตรวจเว็บในเว็บไซต์ซื้อขายที่ดินพบว่า บางแปลงมีการประกาศขาย แต่มีเอกสารเป็นเพียงใบ ภบท.5 พร้อมแถมเมมเบอร์สนามกอล์ฟ ขณะที่บางแปลงระบุขายเป็น นส.3ก ซึ่งจากการใช้ระวางพิกัดตรวจสอบเบื้องต้นมี นส.3 ทับแปลง ส.ป.ก.ที่ออกไปแล้ว โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่บริเวณกลางสนามกอล์ฟ จำนวนหลายร้อยไร่