ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้ 10 ก.ย.2559 นอกเหนือจาก การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.และ นายกรัฐมนตรี ประกาศจะจัดการกับพวกทุจริตคอร์รัปชั่นทั้งหลาย อย่างเด็ดขาด ทางด้านการบริหารประเทศ ก็ถือว่าได้นำเสนอนโยบายที่ก้าวหน้าพอสมควร นั่นก็คือ "ประเทศไทย4.0" ซึ่งก็ต้องลำดับความ ทำความเข้าใจกันอย่างนี้ครับ ว่า แต่เดิมนั้น ประเทศไทย ทำการขับเคลื่อน เศณษฐกิจ แบบ 1.0 เน้นไปที่ภาคการเกษตร การผลิต ขายพืชไร่ พืชสวน เนื้อสัตว์ จากนั้น ก็เข้าสู่ยุคที่ 2.0 ที่เน้นอุตสาหกรรมเบา ทำรองเท้า กระเป๋า เครื่องนุ่งห่ม และ ต่อมา ก็ก้าวเข้าสู่ 3.0 ที่เน้นอุตสาหกรรมหนัก และ การส่งออก ผลิตและขาย ประเภท เหล็กล้า รถยนต์ เครื่องคอมพิวเตอร์ น้้ำมัน ปูนซิเมนต์

ทุกวันนี้ รัฐบาล อยากจะปรับโครงสร้าง เศรษฐกิจ ให้ไปที่ 4.0 โดยเน้นการขับเคลื่อน ที่เป็นนวัตกรรม เปลี่ยนสินค้าที่ผลิตเหมือนกันทั่วโลก ให้เป็นสินค้าเชิงนวัตกรรม เปลี่ยนภาคอุตสาหกรรมธรรมดา ให้ให้ เทคโนโลยี ที่สร้างสรรค์ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาล บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้คนไทยเข้าใจว่า เมื่อประเทศไทย มีนโยบาย 4.0 แล้ว รัฐบาล ไม่ได้ละเลย ภาคเกษตร และ อุตสาหกรรม โดยทั้งหมด จะต้องสนับสนุน เกื้อกูลกัน โดยจะเปลี่ยน การเกษตร แบบเดิม ให้เป็นการเกษตร สมัยใหม่ ที่เน้น การจัดการเทคโนโลยี เปลี่ยน ข้าว ยางพารามันสำปะหลัง ให้เป็น อาหารสุขภาพ หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมที่มีมูลค่าสูงขึ้น

ในหลักการ น่าจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องครับ แต่อีกด้านหนึ่ง รัฐบาล ควรจะต้องคิด และ ใคร่ครวญ ก็คือ ภาคการเกษตรที่เป็นอาหารนั้น ในอนาคตจะเป็นที่ต้องการของโลก อย่างแน่นอน ในวันนี้ ประชากรของโลกมี 7,000 ล้านคน ในอีก 30 ปีข้างหน้า จะมีประชากรโลก ถึง 10,000 ล้านคน อาหารจะเป็นสิ่งที่ขาดแคลน ดังนั้น นอกเหนือจากจะคิด เรื่อง นวัตกรรม สิ่งที่จะต้องกลับไปสู่การผลิตพื้นฐาน ก็คือ การทำผลผลิตต่อไร่ ให้ได้มากที่สุด และต้นทุนต่ำที่สุด โดยใช้ นวัตกรรม นี่ก็เป็นเรื่องสำคัญครับ ไม่ใช่จะไปเปลี่ยนแปลง เฉพาะรูปแบบการตลาดเพียงอย่างเดียว จะต้องมุ่งเน้นไปสู่การผลิตพื้นฐาน การวิจัย การปฏิรูปที่ดิน และ การจัดสรรที่ดิน ให้ไปสู่มือของ เกษตรกรรายย่อย