กลัวศาลทหาร!!"จตุพร"จี้"บิ๊กตู่"ใจกว้างให้พลเรือนขึ้นศาลปกติ เย้ย กกต.ถูก เซทซีโร่"ก่อนพรรคการเมือง

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

ประธาน นปช. แนะ "ประยุทธ์" ถอนคดีพลเรือนที่เกิดขึ้นหลังรัฐประหารออกจากขึ้นศาลทหารทั้งหมด เพื่อเปิดโอกาสให้ต่อสู้คดีในศาลปกติ เปิดแผล กกต.กำลังถูก ผู้ตรวจการแผนดิน  เซทซีโร่ ก่อน พรรคการเมือง ฉะ ปมแย่งตำแหน่ง ทำวุ่นวาย
         

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เมื่อ 13 ก.ย. ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งตาม ม. 44 แห่งรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 ยกเลิกให้พลเรือนขึ้นศาลทหารนั้น เป็นเพียงการห้ามในคดีที่ยังไม่เกิดขึ้น จึงทำให้คำสั่งนี้ไม่เกิดประโยชน์ ไม่มีความหมายทางเสรีภาพ

อีกทั้ง การใช้ ม.44 ยกเลิกพลเรือนขึ้นศาลทหารนั้น หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว เป็นการให้เฉพาะคดีที่ยังไม่เกิดขึ้น ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับประชามติและความมั่นคงยังอยู่ในศาลทหารตามเดิม แต่เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จะใจกว้างและใจถึงเพื่อคืนความยุติธรรมให้ประชาชนแล้ว ไม่ควรแสดงออกแบบใจแคบ
        
"พล.อ.ประยุทธ์ ควรมีใจกว้างมากขึ้น ด้วยการยกเลิกคดีทั้งหมดที่เกิดขึ้นภายหลังการยึดอำนาจที่ขึ้นศาลทหารอยู่แล้ว มาขึ้นศาลตามปกติเพื่อให้ประชาชนได้ต่อสู้หาเสรีภาพตามกระบวนการยุติธรรม อีกทั้งคดีที่สะท้อนถึงการลุแก่อำนาจ และไม่มีสาระต้องยกคำร้อง ถอนออกจากศาลทหารทั้งหมดด้วย"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร ยังกล่าวถึง กรณีสำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาการร้องเรียนให้ถอดถอนนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า มีพฤติกรรมใช้ตำแหน่งหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์เมื่อครั้งเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์และเสื่อมเสียจริยธรรมร้ายแรง โดยผู้ตรวจการแผ่นดินจะพิจารณาและมีมติเสนอให้ถอดถอนหรือไม่ในการประชุมวันนี้ (13 ก.ย.) ซึ่งเป็นคดีแรกกับการพิจารณาถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ
         

"ผมเห็นว่า กกต. เริ่มความวุ่นวายกันมากขึ้น มีทั้งทวงตำแหน่งประธาน กกต.ที่เคยตกลงให้เป็นคนละ 2 ปี เมื่อมีเรื่องราวการถอดถอน กกต.เข้ามาอีกจึงน่าสนใจ เพราะในสถานการณ์ กกต.เสนอแนวคิดเซตซีโร่พรรคการเมือง แต่กลับมีแนวโน้มอาจถูกเซทซีโร่เสียก่อน"ประธานนปช.กล่าว