ด่วนสุดๆ!!! "รอยล" เตือนเย็นถึงค่ำวันนี้คนกรุงฯเตรียมรับมือฝนหนัก คาดต่อเนื่องยาวถึง 10 พ.ย. ผลกระทบอิทธิพลหย่อมกดอากาศต่ำจากทะเลอันดามัน

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

ด่วนสุดๆ!!! "รอยล" เตือนเย็นถึงค่ำวันนี้คนกรุงฯเตรียมรับมือฝนหนัก คาดต่อเนื่องยาวถึง 10 พ.ย. ผลกระทบอิทธิพลหย่อมกดอากาศต่ำจากทะเลอันดามัน

 

 

     นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสำนักสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์กรมหาชน)และที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.ด้านแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า วันนี้คนกรุงเทพฯยังต้องรับมือฝนตกหนัก โดยเฉพาะช่วงเย็นถึงคืนวันนี้ หรือจนถึง 10 พ.ย. เนื่องจากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำที่แหลมญวน และทะเลอันดามัน รวมทั้งจังหวัดรอยต่อภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ เช่น เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธุ์ ราชบุรี จะเสี่ยงเกิดน้ำท่วมซ้ำ ส่วนวิธีป้องกันน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ ทางผู้ว่ากทม.ได้เรียกประชุมตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 พ.ย. หลังที่ตนทำแบบจำลองสภาพอากาศที่ได้อิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำที่แหลมญวน และทะเลอันดามัน เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พบแนวฝนผ่านกรุงเทพฯและภาคกลางตอนล่าง โดยผู้ว่ากทม. สั่งให้ทุกเขตเตรียมพร้อมเปิดเครื่องสูบน้ำคลองต่างๆ เพื่อเร่งช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ทำให้วันนี้สถานการณ์น้ำท่วงขังในกรุงเทพลดลงรวดเร็วเพราะแก้ไขที่จุดคอขวด เป็นจุดเสี่ยง และจุดอ่อนไหวในพื้นที่ต่ำได้ตรงจุดพร้อมเปิดเครื่องสูบน้ำคลองแยก คลองซอย  ในชุมชนที่อยู่ในแนวฝน ซึ่งคืนนี้จะมีฝนตกหนักในกรุงเทพจะมีฝนอีกช่วงวันลอยกระทง

 

 

  

     "ผู้ว่าฯกทม.ได้การทุกเขตรับมือปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพ ฯสั่งเตรียมเปิดเครื่องสูบน้ำตั้งแต่ เวลา 17.00 น. เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมขังลดลงอย่างรวดเร็ว หลังจากแบบจำลองสภาพอากาศได้แสดงผลว่ามีฝนตกหนักในกรุงเทพ ในปีนี้จะเริ่มทดลองสั่งงานเดินเครื่องสูบน้ำระบบออนไลน์ทุกลำคลองในกทม. ให้เจ้าหน้าที่เปิดไปเองไม่ทัน แทนที่จะไปสร้างระบบส่งน้ำอุโมงค์ใหญ่ ซี่งผู้ว่าฯกทม.ให้สำนักงานระบายน้ำ รับผิดชอบระบบหลักกับระบบรอง เช่นคลองบางบัว คลองบางเขน ส่วนคลองซอยต่างให้แต่ละสำนักงานเขตเป็นผู้ดูแลจะเริ่มใช้ระบบออนไลน์มากขึ้น ตอนนี้เหลือจุดออ่อนคอขวดที่ต้องแก้ไขและมีพื้นที่เป็นหมู่บ้าน ต่างคนต่างถม  หากรอเปิดระบบใหญ่พร่องน้ำไม่ทัน และยังเหลือปัญหาการทำงานจังหวัดปริมณฑล ที่ยังต่างคนต่างทำ" นายรอยล กล่าว

 

 

     ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกว่า วันนี้ได้เตรียมพร่องน้ำอีกรอบคลองต่างๆในกรุงเทพ เพื่อรอรับฝนตกกลางคืนนี้ ซี่งโอกาสตกหนักค่อนข้างสูง ช่วงเมื่อคืนวันที่ 7 พ.ย. ตกหนักที่เขตจตุจักร 95 มม. ส่วนเขตอื่น40-50 มม. รวมทั้งฝั่งธนบุรี เกิดปัญหาน้ำท่วมขังต้องลงไปแก้ปัญหาการระบายของคลองซอย เช่นคลองราชมนตรี ถนนเพชรเกษม มีช่วงที่ต่ำสุดต้องแก้กันยาว โดยเชื่อมต่อคลองต่างๆ  คลองทวีวัฒนา ปรับแก้คลองภาษีเจริญ คลองขุดที่คู่ขนานกับทวีวัฒนา แถวเพชรเกษม 69 เหลือ2-300 เมตร จะเชื่อมภาษีเจริญ อาจขุด ขยายท่อระบายใต้ซอยต่างๆ ระบบน้ำของกทม.ต้องแก้ที่รายละเอียดพวกนี้ดีก่อน จึงไปสู่ระบบใหญ่ได้

 

 

     ทั้งนี้ นายรอยล ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กำลังทำแผนที่แนวฝน แสดงฝนตกหนักเป็นวงกว้าง เกิดจากลมหนาว วิ่งเข้ามาปะทะกับลมมรสุม อย่างไรก็มีฝน สำหรับจุดเสี่ยงอยู่ที่ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธุ์ ราชบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ท่วมอยู่แล้วเขตเมือง ซี่งตนไม่อยากพูดอะไรมากอยากให้ไปถาม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกยะ รมว.เกษตรฯ ดูแลกรมชลประทาน และพื้นที่ชลประทาน

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : เดลินิวส์ออนไลน์