อิหร่านตอบโต้สหรัฐฯเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ !?!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

ทำเนียบประธานาธิบดีอิหร่านเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี เกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการพัฒนาเรือติดตั้งขีปนาวุธขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ โดยไม่มีการระบุชัดเจนว่าหมายถึงเรือดำน้ำ เรือพิฆาต หรือเรือทั้งสองแบบ แต่ผู้นำอิหร่านกล่าวว่าพลังงานนิวเคลียร์จำเป็นต่อ ระบบการเดินเรือ ของอิหร่านในอนาคต และโครงการพัฒนาดังกล่าว เป็นไปอย่างสันติตามขอบเขตของข้อตกลงนิวเคลียร์ หลายฝ่ายมองว่าคำสั่งดังกล่าวของผู้นำอิหร่าน เป็นการตอบโต้อย่างเป็นรูปธรรม ครั้งแรกอิหร่านมี่มีต่อสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ที่ได้มีมติเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ให้ขยายระยะเวลามาตรการคว่ำบาตรที่ยังเหลืออยู่ต่ออิหร่านออกไปอีก 10 ปี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมดำเนินการของรัฐบาลสหรัฐฯ

ทันทีที่การแสดงออกของรัฐบาลอิหร่านเข้าข่ายละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนม.ค.ปีนี้ ซึ่งมีสาระสำคัญคือห้ามอิหร่านสกัดเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเกินระดับ 3.67% เป็นเวลา 15 ปี โดยระดับดังกล่าวเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำของการผลิตหัวรบนิวเคลียร์ทางด้าน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งจะหมดวาระในวันที่ 20 ม.ค.ปีหน้า ยังไม่ลงนามในร่างกฎหมายฉบับนี้ และยังไม่แสดงท่าทีด้วยว่าจะใช้อำนาจวีโต้ปัดตกร่างกฎหมายหรือไม่ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากรัฐบาลอิหร่าน ยิ่งเพิ่มความกังวลให้หลายฝ่ายเกี่ยวกับการเผชิญหน้า ระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ ในอนาคต

ซึ่งทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากการที่ทรัมป์มีมุมมองค่อนข้างลบต่ออิหร่าน และว่าที่คณะทำงานด้านความมั่นคงล้วนเป็นกลุ่มการเมืองขวาจัดที่ต่อต้านข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านด้วยผู้นำอิหร่านเคยเอ่ยปากขู่ ทางด้านสหรัฐฯ เอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า ถ้ายังจะขยายการคว่ำบาตรออกไป ก็จะเจอการตอบโต้ อย่างแน่นอน และสิ่งที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นการตอบโต้ ที่เป็นรูปธรรม ครั้งแรก ที่อิหร่านนั้นได้แสดงออกให้สหรัฐฯ เห็นว่า ไม่ได้เกรงกลัวอิทธิพลของสหรัฐฯ แต่อย่างใด