สาแก่ใจสุดๆๆ!!"บิ๊กตู่" ตอกหน้าพวกปชต.จอมปลอมพูดทั้งวันเมื่อไรจะเลือกตั้งไม่เคยพูดซักแอะปท.ควรปฏิรูปอะไรให้มันดีขึ้น!!?!!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดเผยหลังประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่ 1 ประจำปี 2560 ว่าปี 2560 จะเป็นปีแห่งการเตรียมการปฏิรูปภายใต้ร่มยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งรัฐบาลจะต้องสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วม โดยช่วงที่ผ่านมา นายกฯกล่าวว่าเราร่างยุทธศาสตร์ชาติออกมา โดยคณะทำงานที่ทำในระยะแรก เพื่อให้ได้ตัวเค้าโครง และจากนี้ไปจะเป็นการสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจ ในยุทธศาสตร์ชาติเนื่องจากถือเป็นกรอบใหญ่ ที่จะตามมาด้วยแผนปฏิรูปทั้งหมด 128 - 138 กิจกรรม 37 วาระ ที่จะมาทำการขับเคลื่อนในช่วงนี้

 

 

 

สาแก่ใจสุดๆๆ!!\"บิ๊กตู่\" ตอกหน้าพวกปชต.จอมปลอมพูดทั้งวันเมื่อไรจะเลือกตั้งไม่เคยพูดซักแอะปท.ควรปฏิรูปอะไรให้มันดีขึ้น!!?!!

 

     "หลายอย่างทำไปแล้ว ก็จะสร้างความชัดเจนให้มากยิ่งขึ้น ตนได้มีดำริที่จะตั้งคณะทำงาน เป็นคณะเตรียมการปฏิรูป ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งจะประกอบไปด้วย เรื่องการปฏิรูป ยุทธศาสตร์ชาติ และเรื่องปรองดอง จะเดินหน้าเรื่องเหล่านี้ให้ได้ โดยจะสร้างความชัดเจนให้มากยิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมาก็ได้ทำอยู่แล้ว กฎหมายบางตัวก็ออกมาแล้ว ได้ใช้มาแล้วและเกิดประโยชน์บ้างแล้ว"

 

     นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า การปฏิรูปต้องเริ่มมาจากกระบวนการการเตรียมการมาก่อน ซึ่งต้องเอาประเด็นแห่งปัญหามาจับ คือปัญหาซ้ำซากที่มีความซ้ำซ้อนกัน ที่จะต้องแก้ปัญหาในเชิงบูรณาการ ทั้งหมด เพียงแต่ยังไปไม่สู่จุดมุ่งหมายที่ต้องการ สุดท้ายต้องมีระยะเวลาในการเปลี่ยนผ่าน อยากให้ประชาชน สังคมเข้าใจว่าการปฏิรูปคือการทำใหม่ คืออริยสัจ 4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค

 

     โดย 2 ปีเเรก เป็นช่วงการมองหาปัญหาคือทุกข์  สมุทัย-สาเหตุของการเกิดทุกข์กับประชาชนกับธุรกิจ กับเศรษฐกิจ เกษตรกร ปัญหาของคนเหล่านี้ ปัญหาของประเทศ ปัญหาภาษี โดยรายได้จะได้มาจากที่ไหน จากนั้นก็นำไปสู่นิโรธ คือหนทางแห่งการดับทุกข์ ซึ่งก็คือการสร้างกลไกต่างๆ ขึ้นมา เพราะฉะนั้นทุกอย่างก็จะเดินตามขั้นตอนทั้งหมด และไปสู่การแก้ปัญหา มรรค ก็คือหนทางที่จะเดินไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน ขอให้เห็นใจว่าตนคิดมาเยอะ ในช่วงวันหยุดยาวว่าจะทำกันอย่างไรให้เกิดการรับรู้ให้มากที่สุด

 

     "ในช่วงเวลาปี 60 เป็นปีแห่งการเตรียมการเดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติ โดยกระบวนการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน แต่ทีนี้ถ้ามาแล้ว ไม่มีคนร่วมด้วย คอยแต่จะตีรันฟันแทง ทเลาะเบาะแว้ง ขัดแย้งกันทุกเรื่องก็จะปฏิรูปไม่ได้ การปรองดองก็ปรองดองไม่ได้ ถ้าทุกคนไม่พยายามที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการปรองดอง ทุกคนก็ยื่นนำหน้ามาเลย นิรโทษ ยกโทษ ใช้ม.44 ผมถามว่าสังคมเค้าว่าอย่างไร ถ้าสังคมทั้งประเทศเค้ารับได้ ก็มาว่ากัน มาคุยกัน ถ้าเค้ายังรับไม่ได้ ก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี และจะไปสู่จุดมุ่งหมายที่ตนต้องการอย่างไรในการเดินหน้าประเทศไปสู่ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านกับการเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ มันจะไปได้อย่างไร หากทุกคนยังไม่ร่วมมือ"

 

     นายกกล่าวว่าวันนี้หลายคนหลายฝ่ายออกมาพูดจะไปสู่การเลือกตั้ง โดยที่ไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น จะเลือกตั้งอย่างเดียว ขอถามว่าแล้วเคยพูดไหมว่าจะปฏิรูปประเทศอย่างไร ขอให้สื่อไปถามดูบ้าง

 

 

 

 

เรียบเรียง : นิตติยา  สำนักข่าวทีนิวส์