ด่วน !!! "มีชัย" เคาะ 18 เม.ย.ส่งกม.พรรคการเมือง กกต.ถึงสนช. คาดเลือกตั้งเริ่มหลังกม.ลูก 4 ฉบับบังคับใช้

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เมื่อเวลา 13.30 น. นายมีชัย ชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)กล่าวถึงกำหนดการเลือกตั้ งและกรอบเวลาการจัดทำพระราชบั ญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)หลังจากที่จะมี การโปรดเกล้าฯร่างรัฐธรรมนู ญในวันที่ 6 เม.ย.ว่าก็ต้องขึ้นอยู่กับว่า 1 .ทางพรรคการเมืองนั้ นจะสามารถปฏิบัติตามข้อบังคั บในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลื อกตั้ง (กกต.)ภายในระยะเวลาเท่าไร ซึ่งตามร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองระบุ ว่าพรรคการเมืองมีเวลาอยู่  180 วัน 2. กกต.จะต้องไปสรรหากรรมการให้มี คุณสมบัติและจะต้องออกกฎเกณฑ์ที่ ปฏิบัติในองค์กรให้สอดคล้องกั บร่างรัฐธรรมนูญเป็นระยะเวลาเท่าไร  ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าหลังจากร่างรั ฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ กกต.จะมีจำนวนกรรมการเหลือพอที่ จะปฏิบัติหน้าที่ไปพลางก่อนได้ หรือไม่ หากกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่ งองค์กรอิสระได้ชี้ชัดว่าขาดคุ ณสมบัติ เหลือ ตำแหน่ง กกต.ไม่ถึง 4 คน กกต. ก็ไม่สามารถปฏิบัติหน้าทีได้

นายมีชัยกล่าวต่อว่าส่วนการยกร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ พ.ร.ป.ว่าด้วยที่มา ส.ว.นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับว่า สนช.จะพิจารณา ร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับเสร็จสิ้นเมื่อไร แต่ขอเรียนว่า พ.ร.ป.ทั้ง 4 ฉบับนั้นจะต้องยกร่างให้เสร็ จภายใน 8 เดือน และหลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้ นตอนการทูลเกล้าฯภายใน 90 วัน เมื่อ พ.ร.ป.ทั้ง 4 ฉบับมีผลบังคับใช้แล้ว จึงจะเข้าสู่ขั้นตอนของการเลื อกตั้งได้ภายใน 150 วัน   ซึ่งในขณะนี้ กรธ.ได้ยกร่างและดูความเรียบร้ อยของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. เสร็จสิ้นไปตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.แล้ว และจะส่งร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับไปยังสภานิติบัญญัติแห่ งชาติ (สนช.) ในวันที่ 18 เม.ย.และหลังจากนี้ กรธ.ก็จะส่งร่าง พ.ร.ป.ที่เหลืออีก 8 ฉบับไปยัง สนช. เดือนละ 1 ฉบับ
          เมื่อถามว่าทั้งคณะรั กษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)และสภาขับเคลื่อนการปฏิรู ปประเทศ (สปท.) จะต้องลาออกจากตำแหน่งเป็ นระยะเวลาอย่างน้อย 90 วัน ก่อนจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ได้ เรื่องนี้จะส่งผลกับการพิ จารณากฎหมายลูกหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่าคงไม่มีปั ญหาอะไร ถ้าหากลาออก เขาก็แต่งตั้งใหม่ได้ ทั้งนี้ขณะนี้พอรัฐธรรมนูญมี ผลบังคับใช้แล้ว ทั้งรัฐบาล คสช.สปท.และ สนช.ก็จะต้องดำเนิ นการไปตามกำหนดการที่ร่างรั ฐธรรมนูญใหม่ได้กำหนดเอาไว้ ซึ่งตนเชื่อว่าวันนี้รั ฐบาลคงได้มอบหมายแล้วว่าใครจะไปจัดทำยกร่างกฎหมายอะไร เพราะว่าในร่างรัฐธรรมนูญนั้ นได้กำหนดเอาไว้ด้วยว่าจะมี โทษด้วยหากรัฐบาลไม่ได้ยกร่างกฎหมายบางตัวขึ้นมา ส่วนเรื่องการใช้มาตรา 44 นั้น คสช.ก็คงจะต้องใช้โดยคำนึงว่าจะไม่ไปขัดกับตัวบทถาวรของร่างรัฐธรรมนูญด้วย
          เมื่อถามถึงกรณีที่ สนช.จะคว่ำร่าง พ.ร.ป.จะส่งผลให้การเลือกตั้งต้ องเลื่อนไปอีกกี่เดือน นายมีชัยกล่าวว่าถ้ามีการคว่ำ ก็ต้องกลับมายกร่างกันที่ กรธ.ใหม่ก็ต้องดูว่าเขาคว่ำกั นเพราะอะไร ส่วนจะเลื่อนการเลือกตั้งไปเท่าไรนั้นตนไม่อยากจะไปสมมติ แต่เชื่อว่าคงไม่ถึงขั้นจะคว่ำ ร่าง พ.ร.ป.เพราะว่าที่ผ่านมาเวลายกร่าง กรธ.ก้ส่งรายละเอียด ร่าง พ.ร.ป.โดยคร่าวๆไปให้ สนช.ดูก่อน พอเขามีข้อเสนอแนะอะไรกลับมา กรธ.ก็นำมาปรับแก้
          นายมีชัยกล่าวต่อว่าสำหรั บพรรคการเมืองนั้นตราบใดที่ยั งไม่มีกฎหมายพรรคการเมืองออกมา ก็คงต้องยึดถือคำสั่ง คสช. แต่ถ้าหาก พ.ร.ป.พรรคการเมืองออกมาคำสั่ง คสช.ที่มีต่อพรรคการเมืองนั้นก็ คงจะต้องมีการผ่อนปรน

เมื่อถามถึงกรณีสภาท้องถิ่นที่ ถูกแต่งตั้งโดยคำสั่งพิเศษของ คสช.ว่าจะดำรงตำแหน่งได้ถึงเมื่ อไร นายมีชัยกล่าวว่าก็คงอยู่ตามที่ คำสั่ง คสช.นั้นว่าไว้ ซึ่งคงไม่ขัดแย้งกับร่างรั ฐธรรมนูญ เพราะมีการรองรับคำสั่งพิเศษของ คสช.ไว้ แต่ถ้าหากจะต้องมีการเลือกตั้ง ก็จะต้องมีการยกเลิกตัวนี้ ส่วนจะเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเลื อกตั้ง ส.ส.หรือไม่นั้น ตรงนี้ กรธ.ไม่ทราบ แต่สิ่งที่จะต้องทำก่อนการเลื อกตั้งท้องถิ่นก็คือการยกร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งท้ องถิ่นและกฎหมายจัดตั้งท้องถิ่น เพราะทั้ง 2 ฉบับนี้ยังมีสิ่งที่ไม่สอดคล้ องกับร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะคุณสมบัติและลักษณะต้ องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งท้องถิ่ น ซึ่งตรงนี้ตนก็ไม่ทราบว่าทางกระทรวงมหาดไทยเขาเริ่มยกร่างหรือยัง ถ้าหากไม่ทำก็คงจะเป็นปัญหา ซึ่งตนเชื่อว่าทางกระทรวงมหาดไทยเขาสามารถเริ่ มต้นทำ ณ เวลานี้ได้เลย