ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ออกกฎกระทรวง เรื่องกำหนดสัตว์ควบคุมและระยะเวลาการฉีดวัคซีน พ.ศ.2560 โดยกำหนดให้ “แมว” เป็นสัตว์ควบคุม และให้จัดการให้แมวได้รับการฉีดวัคซีนครั้งแรกเมื่ออายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป แต่ไม่เกิน 4 เดือน และให้ได้รับวัคซีนครั้งต่อไปตามระยะเวลาที่กำหนดในใบรับรองการฉีดวัคซีน ซึ่งมีผลทันทีตามประกาศ หากผู้เป็นเจ้าของไม่ปฏิบัติตาม จะต้องโดนปรับไม่เกิน 3 พันบาท หรือจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ที่ต้องประกาศเพราะแต่ก่อนนี้มีการควบคุมเฉพาะสุนัข แต่จำเป็นต้องควบคุมแมวไปด้วย เพราะเป็นพาหะของโรคติดต่อสู่คน เช่น โรคพิษสุนัขบ้า โรคหวัดเอช1เอ็น1 โรคเล็บโตสไปโรซิส ที่สำคัญติดต่อได้ง่ายเพราะเป็นสัตว์ใกล้ชิดคน หากเจ้าของไม่นำแมวมาฉีดวัคซีนตามเวลาที่กำหนด ต้องโดนปรับตามกฎหมายเช่นเดียวกับสุนัข ซึ่งเป็นนโยบายของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ ที่ประกาศเป็นที่แห่งการยกระดับมาตรฐานการเกษตรปลอดภัย

“เจ้าของมีหน้าที่ต้องจับสุนัขและแมว ไว้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจโรค หรือฉีดวัคชัน กระทำการอืนที่จะป้องกันโรค หากเจ้าของไม่ดำเนินการจะโดนปรับ สำหรับสุนัขและแมวจรจัด เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และท้องถิ่น ไปจับฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเองโดยเร็ว ซึ่งการจัดซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้า กรมได้ตกลงกับท้องถิ่น ในแต่ละท้องถิ่นให้ตั้งงบซื้อวัคซีนด้วย ตอนนี้ก็ซื้อกันแล้ว เพื่อดำเนินการฉีดได้ต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในส่วนของสัตว์มีเจ้าของ ขอให้รับผิดชอบ นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดตามคลินิก ส่วนวัคซีนของหลวงของฟรี ขอไปฉีดให้กับสนัข แมว จรจัดให้ได้หมด 7 แสนตัว ทั่วประเทศ ตรงนี้เป็นภาระแต่ละปีมากมาย ทางกรมได้ทำแผนดำเนินการควบคุม ฉีดวัคซีน ทำหมัน สัตว์จรจัดที่เป็นปัญหาสำคัญของพาหะก่อโรค ตั้งเป้าปี 2564 ลดลงให้ได้ 50 เปอร์เซนต์ “นายอภัย กล่าว