ชื่นชมมรดกไทยส่งต่อความภูมิใจสู่ลูกหลาน!! เพจดังเล่าประสบการณ์ชวนลูก4ขวบเที่ยวพระที่นั่งอนันตสมาคม ก่อนปิดถาวร #เก็บไว้เล่าให้คนรุ่นหลัง

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ www.tnews.co.th

หลังจากที่มีประกาศเรื่อง พระที่นั่งอนันตสมาคม จะทำการปิดการเข้าชมอย่างถาวร ในวันที่ 30 กย. ที่จะถึงนี้ ซึึ่งก็เหลือเวลาเข้าชมอีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้น เมื่อวานนี้ (24 กย.60) เพจ เลี้ยงลูกนอกบ้าน ก็ได้มาแชร์ประสบการณ์ดีๆ ของการพาครอบครัวไปเที่ยวชมพระที่นั่งอนันตฯ สถานที่แห่งประวัติศาสตร์ สุดสำคัญแห่งหนึ่ง โดยบอกเล่าเรื่องราวผ่านเพจ "เลี้ยงลูกนอกบ้าน" ว่า...

#เลี้ยงลูกนอกบ้าน ณ งานศิลป์แผ่นดิน

เราตัดสินใจพาลูกไปเที่ยวพระที่นั่งอนันตสมาคม หลังทราบข่าวว่าจะปิดให้เยี่ยมชมเป็นการถาวร

แต่สิ่งที่กลับทำให้เรามีความประทับใจแบบลืมไม่ลง โดยที่ไม่ทราบมาก่อน คือ

"นิทรรศการศิลป์แผ่นดิน"
ผลงานจากสถาบันสิริกิติ์ สวนจิตรลดา

เพราะนอกจากจะได้เห็นความงดงามของพระที่นั่งอนันตสมาคม ที่สร้างขึ้นจากหินอ่อนล้วน ภายในมีประติมากรรมที่วาดขึ้นตามรัชกาล แบบที่เราเห็นแล้วก็คิดขึ้นมาในใจ "เราไปนั่งดูวังดูปราสาทของฝรั่งเยอะแยะทำไมกันเนี่ย555"

ชื่นชมมรดกไทยส่งต่อความภูมิใจสู่ลูกหลาน!! เพจดังเล่าประสบการณ์ชวนลูก4ขวบเที่ยวพระที่นั่งอนันตสมาคม ก่อนปิดถาวร #เก็บไว้เล่าให้คนรุ่นหลัง ชื่นชมมรดกไทยส่งต่อความภูมิใจสู่ลูกหลาน!! เพจดังเล่าประสบการณ์ชวนลูก4ขวบเที่ยวพระที่นั่งอนันตสมาคม ก่อนปิดถาวร #เก็บไว้เล่าให้คนรุ่นหลัง

 

"นิทรรศการศิลป์แผ่นดิน" ทำเอาบ้านเราร้องว้าวกันสุดๆ

แผ่นสลักไม้ขนาดใหญ่ที่บรรจงใส่เรื่องราวในวรรณคดี แบบที่เห็นแล้วกราบในความสามารถของคนทำ

แผ่นผ้าผืนมหึมาที่บรรจงปักไหมที่ละเอียดที่สุด เป็นเรื่องราวของวรรณคดีไทย ที่มีความละเอียด และเล่นแสงเงาได้อย่างงดงาม แบบที่หาแบบนี้ที่ไหนไม่ได้ในโลก

เครื่องทอง สุพรรณหงส์ พระที่นั่งจำลอง เครื่องลิเภา และศิลปะชาติมากมาย ที่สวยงามจนเราและลูกต้องร้อง "ว้าว" ด้วยความปลาบปลื้มใจและภูมิใจไปกับศิลปะชาติจริงๆ

ในงานจะมีเครื่องหูฟังให้ถือ สามารถกดเลขตามจุดและมีคำอธิบายรายละเอียดให้ฟัง ซึ่งลูกสาวหมอชอบมากกกก กดทุกจุด ตั้งใจฟังทุกที่

ชื่นชมมรดกไทยส่งต่อความภูมิใจสู่ลูกหลาน!! เพจดังเล่าประสบการณ์ชวนลูก4ขวบเที่ยวพระที่นั่งอนันตสมาคม ก่อนปิดถาวร #เก็บไว้เล่าให้คนรุ่นหลัง ชื่นชมมรดกไทยส่งต่อความภูมิใจสู่ลูกหลาน!! เพจดังเล่าประสบการณ์ชวนลูก4ขวบเที่ยวพระที่นั่งอนันตสมาคม ก่อนปิดถาวร #เก็บไว้เล่าให้คนรุ่นหลัง ชื่นชมมรดกไทยส่งต่อความภูมิใจสู่ลูกหลาน!! เพจดังเล่าประสบการณ์ชวนลูก4ขวบเที่ยวพระที่นั่งอนันตสมาคม ก่อนปิดถาวร #เก็บไว้เล่าให้คนรุ่นหลัง

 

ชื่นชมมรดกไทยส่งต่อความภูมิใจสู่ลูกหลาน!! เพจดังเล่าประสบการณ์ชวนลูก4ขวบเที่ยวพระที่นั่งอนันตสมาคม ก่อนปิดถาวร #เก็บไว้เล่าให้คนรุ่นหลัง

 

"โอ้โหหม่ามี้ ชิ้นนี้ เค้าใช้คน 108 คนทำตั้ง 2 ปีครึ่งเลยนะ" พร้อมตาที่โตเท่าไข่ห่าน

"อืม น่าทึ่งจริงๆ นะลูก แล้วหนูว่าเค้าทำสำเร็จจนออกมาเป็นงานขนาดนี้ได้เพราะอะไรนะ"

"เพราะเค้าตั้งใจ อดทน แล้วก็พยายาม"

ประโยคของลูกสาววัยสี่ขวบที่ทำให้หมอรู้ว่า มันคุ้มค่ากับการมาครั้งนี้เป็นที่สุด

หมอไม่ได้เป็นคนที่ปลาบปลื้มอะไรกับศิลปะมากมายนัก แต่หลังจากได้มาเห็น รู้สึกขึ้นมาเลยว่า "นี่เป็นบุญตาของชีวิตจริงๆ"

ไม่อยากให้ใครพลาดเลยจริงๆ ค่ะ

พระที่นั่งอนันตสมาคม จะปิดทำการถาวรเพื่อซ่อมแซมในวันที่ 30 กันยายนนี้แล้ว

ส่วนนิทรรศการ ถ้าใครพลาด จะย้ายไปที่ศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด จังหวัดพระนครศรีอยุธยานะคะ

เวลาเปิดชม: 10.00-16.00 (15.30 เป็นเวลาปิดจำหน่ายบัตร) เปิดทุกวันยกเว้นวันจันทร์

แต่งกาย: สุภาพ งดแขนสั้น ขาสั้น แขนกุด (มีผ้าราคาต้นทุนจำหน่ายกรณีชุดไม่เรียบร้อย)

บัตรราคา 150 บาท (เด็กนักเรียน ผู้สูงอายุ ครึ่งราคา)

ภายในงานต้องฝากกระเป๋า กล้อง โทรศัพท์ทุกอย่างไว้ในตู้นะคะ และงดถ่ายภาพภายในงานค่ะ ภาพที่หมอนำมาเป็นภาพจากอินเตอร์เนตค่ะ

ขอบคุณภาพจาก มติชน ประชาชาติธุรกิจ rachadamable ค่ะ

#หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน
ผู้พบว่าในเมืองไทยยังมีอะไรมากมายที่ไม่เคยได้เห็น ><

*** มีคนส่งข่าวว่าวันอาทิตย์ที่ 24 กย นี้ปิดเฉพาะกิจนะคะ เปิดอีกทีวันอังคารเลยค่ะ

 

ชื่นชมมรดกไทยส่งต่อความภูมิใจสู่ลูกหลาน!! เพจดังเล่าประสบการณ์ชวนลูก4ขวบเที่ยวพระที่นั่งอนันตสมาคม ก่อนปิดถาวร #เก็บไว้เล่าให้คนรุ่นหลัง

 

(เครดิต เพจ : เลี้ยงลูกนอกบ้าน)

 

ข้อมูลเกี่ยวกับพระทึี่นั่งอนันตสมาคม 

 

พระที่นั่งอนันตสมาคม (อังกฤษ: Ananta Samakhom Palace )เป็นท้องพระโรงเดิมของพระราชวังดุสิต ชื่อของพระที่นั่งนี้ นำมาจากพระที่นั่งองค์หนึ่งในพระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งอนันตสมาคมสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2451 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) แต่สร้างไม่ทันเสร็จพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็เสด็จสวรรคต จึงสร้างต่อแล้วเสร็จในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมใช้เวลาสร้างทั้งหมด 8 ปี

 

พระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นอาคารทรงยุโรปล้วน เป็นพระที่นั่งหินอ่อนเพียงองค์เดียวในประเทศไทย ซึ่งก่อสร้างด้วยหินอ่อนสีขาวชั้นหนึ่งจากเมืองคาร์รารา ประเทศอิตาลี ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาลีนามว่า มาริโอ ตามานโญ มีแรงบรรดาลใจมาจากโดม วิหารเซนต์ปีเตอร์ แห่งนครรัฐวาติกัน และโบสถ์เซนต์ปอลแห่งกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร งานก่อสร้างทั้งหมดมาจากแรงงานทั้งคนไทยและจีน ส่วนงานภายในที่มีการตกแต่งด้วยศิลปะเฟรสโก เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลต่างๆ มาจากฝีมือช่างจากอิตาลีเป็นส่วนใหญ่

 

พระที่นั่งอนันตสามคมมีจุดเด่นที่โดมใหญ่ตรงกลางซึ่งทำจากทองแดงมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 15 เมตร[6] และรวมไปถึงโดมย่อยอีก 6 โดม แต่เนื่องจากสนิมทำให้เปลี่ยนสีเป็นสีเขียวอมน้ำเงินในปัจจุบัน

 

พระที่นั่งองค์นี้ยังจัดได้ว่า เป็นรัฐสภาแห่งแรกของประเทศไทย เนื่องจากในช่วงที่เพิ่งเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ได้ใช้พระที่นั่งองค์นี้ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ ณ อาคารรัฐสภา ปัจจุบัน ซึ่งตั้งอยู่ข้างๆพระที่นั่งองค์นี้ พระที่นั่งอนันตสมาคม ยังเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธี รัฐพิธี สำคัญๆ มากมาย อาทิ รัฐพิธีพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พระราชพิธีสถาปนา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชพิธีสมโภชเดือนและขึ้นพระอู่ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ และการเสด็จออกมหาสมาคมของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอีก 4 ครั้ง

(วิกิพีเดีย)