รู้จริง... รู้แจ้ง... ทุกเรื่องราวพระอริยสงฆ์ http://panyayan.tnews.co.th

๓๐ กย.นี้ ร่วมประเพณีสำคัญ วัดแขก สีลม งาน "นวราตรี" คู่มือเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเดินทางไปร่วมงาน

๓๐ กย.นี้ ร่วมประเพณีสำคัญ วัดแขก สีลม งาน "นวราตรี" คู่มือเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเดินทางไปร่วมงาน
คู่มือสำหรับผู้ร่วมงานแห่ประเพณี วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ในวันเสาร์ที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๐
งานแห่ประเพณีของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือที่เราเรียกติดปากว่า วัดแขก สีลม เป็นงานที่จัดติดต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน และเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่สานุศิษย์ ว่าใน ๑ ปี งานนี้จะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และมีคลื่นมหาชนเดินทางจากทั่วทุกสารทิศเพื่อมาร่วมงานอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งงานแห่ดังกล่าว จัดขึ้นในวันวิชัยทัสสมิ ซึ่งเป็นวันฉลองชัยชนะขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี (ในภาคพระแม่มหาทุรคา) ที่ทรงต่อสู้กับอสูรควาย (มหิงสาสูร) เป็นเวลา ๙ วัน ๙ คืน จนกระทั่งสามารถเอาชนะเหนืออสูรร้ายได้ในวันที่ ๑๐ จึงได้มีการจัดงานแห่เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสอันสำคัญนี้ ฉะนั้น ทางทีมงานข่าวปาฏิหารย์ ทีนิวส์  จึงขอรวบรวมข้อมูลน่ารู้ เพื่อเป็นคู่มือใช้แนะนำเกี่ยวกับการร่วมงานแห่ประเพณี เพื่อให้ท่านที่สนใจได้นำไปใช้เป็นแนวปฏิบัติในการร่วมงานนี้ ซึ่งหวังว่าจะมีประโยชน์แก่ท่านที่สนใจไม่มากก็น้อย
งานจัดวันไหน ?
สำหรับงานแห่ประเพณีเนื่องในวันวิชัยทัสสมิ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ปีนี้ กำหนดจัดวันเสาร์ที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๐ โดยเริ่มเคลื่อนขบวนแห่ออกจากหน้าวัด ในเวลา ๑๙.๓๐ น. เป็นต้นไป
ในงานมีขบวนแห่อะไรบ้าง ?
ขบวนแห่ของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) มีทั้งหมด ๘ ขบวน ได้แก่
๑. ขบวนคนทรงองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี
๒. ขบวนคนทรงองค์พระขันทกุมาร
๓. ขบวนคนทรงองค์พระแม่กาลี
๔. ขบวนราชรถองค์พระพิฆเนศวร
๕. ขบวนราชรถองค์พระขันทกุมาร
๖. ขบวนราชรถองค์พระกฤษณะ
๗. ขบวนราชรถองค์พระกัตตวรายัน
๘. ขบวนราชรถคันใหญ่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวดี

๓๐ กย.นี้ ร่วมประเพณีสำคัญ วัดแขก สีลม งาน "นวราตรี" คู่มือเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเดินทางไปร่วมงาน

ขบวนแห่ผ่านเส้นทางใดบ้าง ? (ดูตามแผนที่ที่แนบมาเลย)
เริ่มต้นขบวนแห่จากหน้าวัดที่ถนนสีลม แล้วตรงไปยังแยกนราธิวาส เลี้ยวขวาผ่านสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี ตรงไปแยกสาทร จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนสาทร จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าแยกสุรศักดิ์ แล้วเลี้ยวขวาที่แยกโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เข้าสู่ถนนสีลม จากนั้นจึงมุ่งหน้ากลับเข้าวัดตามเดิม (ไม่เข้าถนนปั้น)
ควรแต่งกายอย่างไรในการไปร่วมงาน ?
ขอแนะนำให้แต่งกายด้วยชุดที่สวมใส่ได้สบาย ไม่อึดอัด แต่ต้องสุภาพให้เกียรติกับงานอันศักดิ์สิทธิ์ เพราะในงานคนจะเยอะมาก บางช่วงอาจเกิดการเบียดเสียดยัดเยียด ทำให้อึดอัด และเกิดการเป็นลม สุภาพสตรี ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้สวมกางเกง เพราะในการรอรับขบวนคนทรงที่สองข้างทางของขบวนแห่ จะต้องมีการคุกเข่า หรือนั่งลงกับพื้นเพื่อรอรับผงเจิมศักดิ์สิทธิ์ หากสวมกระโปรง ก็อาจจะทำให้นั่งได้ลำบาก ในส่วนสีของเสื้อผ้า ในปีนี้ก็ให้เป็นดุลยพินิจของแต่ละท่านว่าจะเลือกใส่สีอะไร (เพราะปีนี้บางท่านยังคงไว้ทุกข์ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ก็สามารถสวมชุดสีขาวมาร่วมงานได้) สำหรับผู้ประสงค์จะใส่ชุดพื้นเมืองของอินเดีย เช่น ส่าหรี มาร่วมในงาน ก็สามารถใส่ได้ไม่มีปัญหา เพียงแต่ควรดูให้เหมาะสม อย่ามากเกินความพอดี จนกลายเป็นคอสเพลย์ย่อยๆ เพราะคนอื่นอาจเข้าใจผิดคิดว่าคุณเป็นพวกร่างทรงก็ได้ ส่วนรองเท้า ควรเป็นรองเท้าที่สวมใส่สบาย และสามารถเดินได้คล่องตัว แต่สำหรับท่านที่ต้องการเดินถือเชือกลากราชรถ ทางเจ้าหน้าที่ของวัดจะให้ท่านถอดรองเท้าก่อน ฉะนั้น จึงควรหาถุงพลาสติก หรือกระเป๋าสำหรับใส่รองเท้าติดตัวไปด้วย
ควรเตรียมสิ่งใดไปในงานบ้าง ?
ท่านที่เป็นโรคประจำตัว ควรนำยาติดตัวไปด้วย และเตรียมยาดมพกติดตัวไปด้วย เพราะอาจเป็นลมในการร่วมงานได้ จะได้นำมาใช้บรรเทาอาการเป็นลมได้ทันท่วงที นอกจากนี้ ควรพกร่มคันเล็กๆ ไว้ด้วย เนื่องจากในงานแห่บางปี ก็มีฝนตก ส่วนเรื่องทรัพย์สินมีค่า ไม่ควรนำติดตัวมา เงินก็ควรพกติดตัวมาแต่พอดี ไม่ต้องนำมาเยอะเกินความจำเป็น เพราะอย่างที่บอกว่างานนี้คนจะมาเยอะมาก อาจมีพวกมิจฉาชีพแฝงตัวมารวมอยู่ในหมู่ผู้ศรัทธา จึงไม่ควรนำทรัพย์สินมีค่ามาล่อตาล่อใจคนพวกนี้

๓๐ กย.นี้ ร่วมประเพณีสำคัญ วัดแขก สีลม งาน "นวราตรี" คู่มือเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเดินทางไปร่วมงาน
แนะนำข้อปฏิบัติของคนทั่วไปที่มาร่วมงานแห่
๑. การเดินทางมาร่วมงาน ควรใช้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า รถแท็กซี่ รถสามล้อ หรือรถเมล์ ไม่ควรนำรถส่วนตัวมา เพราะวันงานจะหาที่จอดรถยากมากๆ
๒. ถ้าเดินทางมาถึงช่วงเย็นก่อนจะเริ่มงานแห่ในช่วงค่ำ ก็สามารถแวะชมความงดงามของซุ้มต่างๆ ที่มีผู้มาตั้งเพื่อรอรับขบวนแห่ของวัด โดยในวันงานจะมีสานุศิษย์อัญเชิญเทวรูปที่ตนบูชาอยู่ออกมาประดิษฐาน พร้อมประดับตกแต่งซุ้มอย่างงดงาม ซึ่งถือเป็นสีสัน และเอกลักษณ์ของงานแห่ในแต่ละปี
๓. พึงระลึกอยู่เสมอว่าเรามาร่วมงานแห่ เพื่อรอรับความเป็นสิริมงคลจากขบวนแห่องค์เทพของวัด ที่จะยาตรามาประทานพรให้แก่เรา ฉะนั้น ถ้าพบเห็นตามซุ้มต่างๆ ที่มีการแสดงท่าทางแปลกๆ หรืออวดอ้างอภินิหารของพวกร่างทรง ก็ขอให้มองดูเฉยๆ หรือมองข้ามไป อย่าไปหลงเชื่อ หรือตกเป็นเหยื่อของคนเหล่านั้น เพราะของจริงอยู่ในขบวนของวัด ขอให้รอรับพรอันเป็นมงคลจากทางวัดจะดีที่สุด
๔. หากมีความประสงค์จะถวายพวงมาลัยแก่เทวรูปที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถในขบวนแห่ กรุณาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ของวัดซึ่งประจำอยู่ตรงราชรถแต่ละองค์ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้นำไปถวายแทนเรา โดย “ห้าม” ขว้างปาพวงมาลัยไปที่ราชรถ เพราะนั่นถือเป็นการไม่ให้ความเคารพต่อเทวรูปที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถ
๕. การรอรับผงเจิมจากคนทรงทั้งสามของวัด ขอให้หาพื้นที่รอได้ตลอดสองข้างทางที่ขบวนจะแห่ผ่าน แต่ต้องระวังไม่ให้ไปบังหน้าซุ้มของคนอื่น เพราะเขาก็ต้องการรับพรจากองค์เทพเช่นกัน จึงควรถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน โดยเมื่อขบวนคนทรงใกล้เข้ามาถึง เจ้าหน้าที่ของวัดจะให้เรานั่งลงกับพื้น เพื่อรอรับผงเจิม และเมื่อคนทรงมาถึง ก็ให้ตั้งใจอธิษฐานขอพรจากท่าน และหากต้องการกล่าวคำสรรเสริญ ก็สามารถทำได้ เช่น คนทรงพระแม่ศรีมหาอุมาเทวี ก็กล่าวคำว่า “โอม ศักติ โอม” คนทรงพระขันทกุมาร ก็กล่าวคำว่า “โอม เวล เวล” (เวล เป็นชื่ออาวุธของท่าน) และคนทรงพระแม่กาลี ก็กล่าวคำว่า “โอม กาลี โอม” หรือ “โอม ศักติ โอม” โดยมีข้อห้ามที่สำคัญ คือห้ามแตะต้องคนทรงทั้งสามอย่างเด็ดขาด
๖.ในระหว่างขบวนแห่ จะมีเจ้าหน้าที่ของวัด (ใส่เสื้อวัด) มาจำหน่ายสิ่งมงคลสักการะที่ระลึกของงานแห่ โดยรายได้ทั้งหมดจะถือเป็นการร่วมทำบุญกับทางวัด ท่านที่สนใจก็สามารถซื้อได้ จะมีเจ้าหน้าที่เดินมาหาท่านถึงที่
๗. หลังขบวนแห่ผ่านไปหมดแล้ว แนะนำให้แวะเข้ากราบสักการะที่ด้านในวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เพื่อขอความเป็นสิริมงคลอีกครั้งก่อนจะเดินทางกลับ (ในวันงานแห่ วัดจะเปิดตลอดทั้งคืน)
๘. ในงานแห่ของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ปีที่ผ่านๆมา ได้ปรากฏว่ามีกลุ่มบุคคล (ร่างทรง) ที่มีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นคนทรงของวัด ด้วยการแต่งกายเลียนแบบเทพเจ้า แล้วเดินแทรกเข้ามาในขบวนแห่ ซึ่งจะพบในช่วงระหว่างรอยต่อของขบวนราชรถคันใหญ่ซึ่งเป็นคันสุดท้าย ที่ทิ้งระยะห่างจากขบวนราชรถคันอื่นๆ (เนื่องจากต้องรอให้สานุศิษย์ทุ่มมะพร้าวถวายตลอดเส้นทาง) จึงเป็นโอกาสให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้ อาศัยเดินแทรกเข้ามาทำทีให้คนหลงเข้าใจผิดว่าเป็นคนทรงของวัด ซึ่ง หากท่านใดพบเห็นกลุ่มบุคคลที่แอบอ้างเดินแทรกเข้ามาในขบวนแห่ โดยแต่งกายเลียนแบบเทพเจ้า (เช่น พระศิวะ หรือเทพองค์อื่นๆ) ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ของวัดได้ทันที โดยทางวัดมีมาตรการขั้นเด็ดขาดที่จะจัดการกับกลุ่มคนเหล่านี้ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับคนอื่นๆ ที่จะทำความเสื่อมเสียให้กับงานแห่อันศักดิ์สิทธิ์ที่จัดสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน
แนะนำข้อปฏิบัติของคนที่มาตั้งซุ้มในงานแห่
๑. ขอความกรุณางดพ่นสี รวมทั้งการเขียน การทา การฉีดสีทุกชนิด ลงบนทางเท้า และผิวการจราจร ตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน
๒. ห้ามใช้เครื่องเสียง วงดนตรี หรือการแสดงต่างๆ ภายในซุ้ม หรือโต๊ะบูชาของท่านตลอดทั้งงาน (ส่วนการจัดตกแต่งซุ้มทั้งหลาย ยังคงทำได้ตามปกติ)
๓. ผู้ที่ตั้งซุ้มในงานแห่ ขอความกรุณาได้โปรดจัดถาดบูชาที่ประกอบด้วย กล้วย , มะพร้าว ,พลู ,หมากแห้ง ,การบูร ,ผลไม้อื่นๆ ตามกำลังศรัทธาของท่าน และพวงมาลัย โดยการจัดถาดบูชาควรจัดจำนวน ๘ ถาด เพื่อสำหรับ ๘ ขบวนด้วยกัน โดยมีคนทรง ๓ ขบวน และขบวนรถแห่อีก ๕ ขบวนด้วยกัน โดยขอความกรุณาจากทุกท่าน ได้โปรดปฏิบัติตามข้อแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อความคล่องตัวในการเคลื่อนขบวนและง่ายต่อการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่
๔. เตรียมน้ำผสมผงขมิ้น ควรผสมอ่อนๆ ห้ามใช้น้ำเย็น สำหรับใช้รดเท้าของคนทรงทั้งสาม โดยขอความกรุณาครอบครัวละไม่เกิน ๒ คน
๕. เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งท่านว่าขบวนมาถึง โปรดถือถาดบูชาของท่านด้วยตัวเองไปในขบวน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือพราหมณ์ประจำขบวนดำเนินการประกอบพิธีให้ท่าน เสร็จแล้วโปรดรับถาดท่านกลับ เป็นอันเสร็จพิธี
๖. หากท่านประสงค์จะทุบมะพร้าว ท่านสามารถทำได้ที่รถแห่คันที่ ๕ เพียงคันเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นรถแห่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี (คันสุดท้ายของขบวนแห่ ซึ่งจะมาช้ามาก เนื่องจากต้องรอการทุบมะพร้าว ได้โปรดรอด้วย) กรุณาอย่าทุบมะพร้าวในขบวนอื่นเป็นอันขาด เพื่อความคล่องตัวในการเคลื่อนขบวน และเป็นการผิดประเพณีด้วย
๗. ห้ามจุดประทัด, ดอกไม้ไฟ, พลุ โดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และไม่ใช่สิ่งที่ควรทำในขณะที่บูชา และอย่าขว้างปาพวงมาลัยใส่องค์พระหรือคนทรงเป็นอันขาด
๘. หากมีข้อสงสัยประการใด โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำขบวน หากมีเหตุร้ายโปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที ทางวัดยินดีบริการทุกท่านเพื่อความสะดวกสบายของทุกท่านที่มาร่วมงานในครั้งนี้
ที่มา เพจ FB:Hindu Meeting (Fan Page)@HinduMeeting.HM และภาพบางส่วนจากทางเพจ